Cấp cứu hai trường hợp nguy kịch vì ong vò vẽ đốt

Thứ Bảy, 23/10/2010, 16:07
Ngày 21/10, Khoa Cấp cứu - Hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết đã cấp cứu bằng biện pháp lọc máu liên tục và đã cứu sống 2 bệnh nhi tên: Ng.D.Th. (nam, 11 tuổi) và Tr.Th.D. (nữ, 13 tuổi) cùng ngụ tại An Phú, Thuận An, Bình Dương bị ong vò vẽ đốt rất nguy kịch.

Chẩn đoán của bệnh viện tuyến trước trên 2 bệnh nhi: ong vò vẽ đốt biến chứng suy gan, suy thận và tiểu huyết sắc tố. Theo lời người nhà, trước đó sau giờ tan học về, một nhóm các bạn của Th. và D. nghịch phá tổ ong vò vẽ bên đường, đàn ong bay ra đúng lúc Th. và D. đi tới đã bị ong đốt tới tấp. Bà con 2 bên đường chạy tới sơ cứu, sau đó đưa cả 2 vào bệnh viện địa phương.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã đếm được trên người cháu Th. có 96 vết đốt, trên người D. có tới 105 vết đốt. Cả 2 đều có biểu hiện vàng da, vàng mắt, lơ mơ, khó thở, nên chuyển thẳng Bệnh viện Nhi đồng 1. Riêng D. khi tới đây đã rơi vào tình trạng lơ mơ, hôn mê, khó thở tím tái, nước tiểu đỏ.

Rất nhiều các vết ong đốt ở đầu, cổ, tay, lưng, mình gây sưng phù. Kết quả xét nghiệm cấp cứu cho thấy tổn thương phổi rất nặng, suy gan, suy thận và rối loạn đông máu. D. được nhanh chóng chuyển Khoa Hồi sức, thở CPAP sau đó đặt nội khí quản giúp thở và được ê kíp lọc máu tiến hành lọc máu liên tục.

Ngày 21/10, tình trạng cả 2 cháu đã được cải thiện, đã được cai máy thở, tỉnh táo, chức năng gan thận phục hồi dần. Cháu Th. đáp ứng tốt với điều trị và sẽ được xuất viện trong ngày

H.Nga
.
.
.