Người mù đầu tiên trên thế giới được lắp mắt điện tử

Thứ Năm, 23/07/2015, 13:59
Cụ Ray Flynn không còn khả năng nhận diện khuôn mặt và rất khó khăn khi theo dõi đội bóng Manchester United mà mình hâm mộ thi đấu trên truyền hình, Tuy nhiên, trong tháng 6 qua, kỹ sư đã nghỉ hưu đã được ghép mắt điện tử.

Cụ Ray Flynn (80 tuổi), đến từ Audenshaw, Manchester đã bị thoái hóa điểm vàng ở mắt (AMD) liên quan đến tuổi tác cách đây 8 năm.

Theo một số liệu thống kê, toàn nước Anh hiện có khoảng 500.000 người bị thoái hóa điểm vàng. Cụ Ray Flynn không còn khả năng nhận diện khuôn mặt và rất khó khăn khi theo dõi đội bóng Manchester United mà mình hâm mộ thi đấu trên truyền hình,

Tuy nhiên, trong tháng 6 qua, kỹ sư đã nghỉ hưu đã được ghép mắt điện tử. Công nghệ này truyền dữ liệu hình ảnh cho những tế bào đã bị hư hại trong mắt từ một camera nhỏ gọn gắn vào kính mắt của cụ Flynn.

Mắt điện tử Argus là sản phẩm của Tập đoàn sản xuất thiết bị y học trợ lực cấp 2, doanh nghiệp này đã thực hiện ghép mắt điện tử cho 130 bệnh nhân trên khắp thế giới, tuy nhiên những người đó không giống như cụ Flynn, họ không có tầm nhìn ngoại vi.

Cụ Flynn đang được giáo sư Paulo Stanga lắp mắt điện tử.

Hiện nay, cụ Flynn có thể đọc sách hướng dẫn nấu ăn mà không cần phải soi kính lúp, nhận biết rõ khuôn mặt những người thân trong gia đình và bạn bè, trong khi đeo loại kính đặc biệt này.

Cụ Flynn bắt đầu sử dụng mắt điện tử từ ngày 1/7 phấn khởi cho biết, đang quen dần với cách thức hoạt động của thiết bị cải thiện cuộc sống của mình.

“Trước đây, khi tôi nhìn một cái cây trong vườn, nó giống như tổ ong trong mắt tôi. Giờ thì điều đó không còn, tôi có thể dạo quanh khu vườn và ngắm nhìn mọi thứ”, cụ Flynn vui vẻ chia sẻ.

Em trai cụ, Pete, 77 tuổi, cho biết cả 2 anh em đang háo hức đón chờ khai mạc mùa giải Premier League nhờ thiết bị hỗ trợ thị lực mới. “Xem trận khai mạc khởi đầu mùa giải chắc chắn là một trải nghiệm mới đầy thú vị”, cụ Pete nói với báo chí Anh.

Giáo sư Paulo Stanga, bác sĩ chuyên khoa nhãn khoa-phẫu thuật võng mạc Bệnh viện Mắt Hoàng gia Manchester ca ngợi ca ghép mắt điện tử thành công, đồng thời cho biết thêm: “Sự tiến bộ của cụ Flynn thật sự ấn tượng. Cụ nhìn thấy mọi người và mọi vật rất rõ”.

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân gây mất thị lực phổ biến trên thế giới với khoảng 20-25 triệu người.

Ngọc Bích
.
.
.