Cảnh sát Anh đưa công nghệ nhận diện khuôn mặt vào dùng thử

Thứ Sáu, 15/08/2014, 14:12

Việc dùng phần mềm để nhận dạng khuôn mặt trong công tác điều tra của cảnh sát không còn là mới lạ. Tuy nhiên, độ chính xác của những phần mềm đó vẫn là một thách thức với các nhà nghiên cứu.

NeoFace là tên phần mềm nhận dạng khuôn mặt đáng tin cậy được phát triển bởi tập đoàn NEC và vẫn đang trong thời gian thử nghiệm.

Phần mềm này sẽ được Cảnh sát thành phố Leichestershire đưa vào thử nghiệm trong nỗ lực buộc tội những tên tội phạm thông qua việc nhận dạng khuôn mặt.

Phần mềm được hoạt động bằng cách so sánh khuôn mặt trên ảnh với cơ sở dữ liệu tội phạm trong máy nhằm tìm ra điểm tương đồng giữa hai khuôn mặt hỗ trợ trong công tác điều tra.

Các phần mềm nhận dạng khuôn mặt khác hoạt động bằng việc liên kết các đặc điểm nhất định như khoảng cách giữa mắt và mũi, hay giữa mũi và miệng để đưa ra kết quả nên khi những chi tiết bị mờ hay mất hẳn trên ảnh sẽ ảnh hưởng đáng kể đến độ chính xác trong việc nhận dạng.

Với NeoFace lại hoàn toàn khác bởi phần mềm này sẽ chia nhỏ hình ảnh được đưa vào và chỉ tập trung vào phân tích những phân khúc tương đồng cao nhất của khuôn mặt, từ đó đưa ra một kết quả có độ chính xác cao dù khuôn mặt của đối tượng tình nghi bị khuyết một phần hay đối tượng đeo mặt nạ hoặc kính

Minh Long
.
.
.