Căng thẳng gia tăng, Mỹ quyết tận diệt Huawei

Thứ Bảy, 16/05/2020, 16:12
Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc được nhận định trở lên căng thẳng hơn sau khi chính quyền tổng thống Trump tiếp tục đưa ra nhiều quy tắc mới được cho sẽ đánh gục nguồn cung thiết bị cho Huawei.


Cụ thể, động thái khiến mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở lên căng thẳng hơn liên quan đến quyết định liên quan đến xuất khẩu, trong đó có việc kiểm soát chặt các nguồn cung chip bán dẫn từ công ty công nghệ nước này cho đối tượng Huawei.

Theo Bộ Thương mại Mỹ cho biết, những quy tắc mới sẽ ngăn các công ty công nghệ toàn cầu bán chip, được sản xuất bằng thiết bị của Mỹ, hoặc dựa trên các thiết kế phần mềm và công nghệ Mỹ cho Huawei. Các công ty có thể xin giấy phép để tiếp tục cung cấp sản phẩm cho Huawei, nhưng các yêu cầu này có thể bị từ chối.

Khoảng thời gian được nhà chức trách Mỹ đưa ra cho bộ quy tắc mới là 120 ngày. Sau thời gian đó, mọi sản phẩm chip bán dẫn được cung cấp cho Huawei hoặc các chi nhánh của Huawei đều phải có được giấy phép từ Mỹ.

Động thái này của chính quyền Mỹ được đánh giá gây ra ảnh hưởng rất lớn không chỉ với Huawei mà thực tế còn khiến hãng loạt đối tác của ông lớn công nghệ Trung Quốc lao đao khi phải tìm cách vượt qua quy tắc mới của Mỹ để tiếp tục hợp tác Huawei. Có thể kể tới như hãng sản xuất chip bán dẫn Đài Loan-TSMC, hiện đang là nhà sản xuất chip gia công chính cho Huawei cũng như các đối thủ điện thoại và các thiết bị di động như Apple, Qualcomm.

Liên quan đến động thái trên của Mỹ, Trung Quốc ngay sau đó đã có phản ứng đầu tiên về việc sẵn sàng đưa nhiều công ty Mỹ, trong đó có Apple vào danh sách cơ quan không đáng tin cậy nhằm trả đũa việc Washington ngăn cấm sự phát triển của Huawei.

Trung Quốc được cho sẽ điều tra và áp đặt các hạn chế đối với nhiều công ty Mỹ như Apple, Cisco Systems, Qualcomm... Đồng thời, Trung Quốc cũng được cho sẽ cấm các doanh nghiệp mua máy bay từ Boeing.

B.Châu
.
.
.