Cận cảnh máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở

Thứ Bảy, 05/06/2021, 17:26
Bộ Y tế ngày 4/6 thông báo tiếp nhận 30 máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở và vật tư tiêu hao phục vụ cho 2 triệu mẫu test với tổng trị giá hơn 460 tỷ đồng do Công ty Breathonix của Singapore sản xuất, đây cũng là máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở đầu tiên trên thế giới.


Máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở mang tên BreFence Go COVID-19 của Breathonix. Đây là hệ thống phân tích hơi thở đầu tiên nhận được sự cấp phép của Cơ quan Khoa học Y tế Singapore.
Theo Breathonix, nguyên lý hoạt động của hệ thống máy BreFence Go là phân tích đặc tính của hỗn hợp các hợp chất hữu cơ bay hơi có trong hơi thở con người (VOCs - các hợp chất được sinh ra bởi hàng loạt quá trình sinh hóa của tế bào con người). Khoa học đã chứng minh rằng, các bệnh lý khác nhau mà con người mắc phải sẽ gây ra những sự thay đổi đặc trưng của VOCs. Qua đặc tính sinh hóa của VOCs của người được xét nghiệm, máy có thể phát hiện ra sự có mặt của COVID-19.
Người dân xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở gồm một ống ngậm dùng một lần, dụng cụ lấy mẫu hơi thở và một khối phổ kế.
Nhân viên y tế làm việc với hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 qua hơi thở.
Người xét nghiệm COVID-19 qua máy thở sẽ thở vào ống ngậm để đưa hơi thở vào dụng cụ lấy mẫu thở. Không khí thu được sẽ được đưa vào quang phổ kế và được phân tích bằng thuật toán của Breathonix. Thuật toán này sẽ trả về kết quả xét nghiệm trong vòng chưa đầy một phút.
Hệ thống hoạt động bằng cách phân tích các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong hơi thở để xác định những hợp chất mà thuật toán có thể nhận ra là có liên quan đến virus SARS-CoV-2.
Những người được phát hiện dương tính khi dùng máy hơi thở sẽ được xét nghiệm thêm một lần bằng phương pháp xét nghiệm kháng thể PCR để khẳng định dương tính với COVID-19.
B.Châu (t/h)
.
.
.