Cai nghiện thuốc lá: Sử dụng thuốc lá điện tử là có hại

Thứ Bảy, 04/08/2012, 17:18
Thời gian gần đây, hoạt động mua bán thuốc lá điện tử diễn ra khá sôi động trên thị trường. Tuy nhiên, sản phẩm này chưa được các cơ quan chức năng kiểm định, bởi vậy chất lượng và tác dụng của nó vẫn còn là câu hỏi.
>> Thuốc lá điện tử - Món quà quý cho người nghiện thuốc

Âm thầm mua bán

Theo tìm hiểu, thuốc lá điện tử không nằm trong danh mục các mặt hàng nhập khẩu, do đó hoạt động mua bán sản phẩm này diễn ra khá lặng lẽ. Lần theo những lời quảng cáo “bùi tai” trên các trang mạng cung cấp thuốc lá điện tử, trong vai người nghiện thuốc lá nặng, chúng tôi gọi vào số 09182003xxx để được tư vấn về sản phẩm. Một người tên Quyết, chủ số máy nhanh nhảu hỏi: Anh nghiện thuốc lá lâu chưa, cứ đặt hàng chúng tôi sẽ cử nhân viên đến giao tận nhà, nếu cần biết kỹ hơn thì tới Phúc Xá, Ba Đình (Hà Nội).

Tìm đến địa chỉ này là một căn nhà 3 tầng, nằm sâu hút trong một con hẻm nhỏ. Trong nhà có hai thanh niên đang hì hục xếp những hộp thuốc lá điện tử vào trong một thùng giấy cứng. Quyết cho biết, đây là cơ sở phân phối thuốc lá điện tử lớn và uy tín ở Hà Nội, bán đủ các dòng sản phẩm của Hong Kong, Australia, New Zealand… thoải mái cho khách hàng lựa chọn.

Qua quan sát, chúng tôi thấy sản phẩm này có hình dáng giống như thuốc lá thật, dài 15cm, bên trong là một bộ vi mạch có chức năng kích hoạt bộ phận phun hơi nước. Hỗn hợp hơi nước khi chạy qua đầu lọc sẽ được hòa trộn với chất tạo mùi hương, cùng một lượng nicotine để đi vào khoang miệng. Mỗi khi người hút rít một hơi, đầu điếu thuốc sẽ phát ra ánh sáng đỏ và nhả ra một làn sương màu xanh giống như khói thuốc lá thật. Tùy vào mức độ nghiện thuốc lá của người sử dụng mà đầu lọc có loại nặng hay nhẹ.

Quyết cho biết, có hai dòng sản phẩm là thuốc lá và xì gà để “thượng đế” lựa chọn theo sở thích. Mỗi hộp gồm hai điếu, giá trung bình từ 700.000đ đến 1.800.000đ, loại cao cấp từ 4 đến 5 triệu. Nói về tác dụng của sản phẩm này, Quyết giảo hoạt giới thiệu: “Thuốc lá điện tử không chứa các chất gây ung thư, tiết kiệm kinh tế, khi hút tạo cảm giác còn phê hơn cả hút thuốc lá thật, đặc biệt chỉ cần sử dụng trong vòng 2 tuần là có thể cai được thuốc lá…”. Tuy nhiên, khi tôi hỏi, sao hàng nhập khẩu chính hãng nhưng trên bao bì chỉ có chữ tiếng Anh, tiếng Trung mà không có phụ đề tiếng Việt hướng dẫn sử dụng và cảnh báo tác hại, người thanh niên này tỏ ra bối rối: “Ừ thì… điếu thuốc có ngần ấy bộ phận, cùng vài thao tác đơn giản là hút được cần gì phải có tiếng Việt hướng dẫn nữa”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy một điều lạ là, khi gọi điện hầu hết chủ các cơ sở cung cấp thuốc lá điện tử đều thông báo tạm thời ngưng bán hay chuyển đến một địa điểm mới? Khách hàng có nhu cầu mua chỉ cần hẹn gặp, nhân viên sẽ mang sản phẩm tới tư vấn tại chỗ. Có thể đó là một cách giúp họ “tránh mặt” các cơ quan chức năng chăng?

Một hộp thuốc lá điện tử được rao bán.

Tác dụng có như quảng cáo?

Qua những lời quảng cáo “trên trời” về tác dụng của thuốc lá điện tử, nhiều “thượng đế” sẵn sàng bỏ ra cả triệu đồng để sở hữu một sản phẩm. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, không ít người phải thất vọng về hiệu quả thực sự của nó. Anh Nguyễn Văn Hòa, 35 tuổi (Hà Đông, Hà Nội), làm công nhân xây dựng cho biết, lương cả tháng được gần 4 triệu thì mỗi ngày bỏ 15.000đ tiền mua thuốc lá. Được một người bạn mách, anh quyết định mua một hộp thuốc lá điện tử giá 1,2 triệu đồng, với hy vọng cai được thuốc lá và giảm chi phí về kinh tế. Sau một tháng sử dụng, anh khẳng định, dùng loại này tốn kém chẳng khác gì hút thuốc lá thật.

Anh Hòa giải thích, một đầu lọc chỉ rít được 300 lần, ngày hút hết hai cái, mỗi cái 9 nghìn, tính ra đã là 18 nghìn. Sau đó, anh chuyển sang mua nọ tinh dầu để nhỏ trực tiếp vào đầu lọc, nhưng chi phí cũng chẳng giảm là bao.

Còn bác Trần Văn Quân, 62 tuổi, một cán bộ về hưu (ở Thanh Liêm, Hà Nam) nghiện thuốc lá từ nhiều năm nay cho biết: Từ khi dùng loại này, không những không cai được thuốc lá thật, mà bác lại nghiện cả hai loại, đã vậy, những cơn ho kéo dài vẫn không hề thuyên giảm. Sau đó, khi tới bệnh viện khám, theo điều trị của bác sĩ đến giờ cơn ho đã dứt, bác cũng bỏ luôn được cả thói quen hút thuốc.

Ths.Bs Vũ Văn Thành, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, chưa nhận được bất kỳ một thông báo nào của Bộ Y tế nói về lợi ích hay tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử. Sản phẩm này có sử dụng chất nicotine – một dược phẩm trong ngành Y tế, bởi vậy phải có sự cấp phép của cơ quan chức năng, thì mới được lưu hành, đồng thời nếu sản xuất ở nước ngoài thì phải có phần hướng dẫn sử dụng và cảnh báo tác hại bằng tiếng Việt.

Ông cảnh báo, chưa rõ một đầu lọc chứa bao nhiêu mg nicotine, nếu quá lạm dụng, sử dụng không có định lượng sẽ gây nguy hại tới sức khỏe. “Tất cả những thứ liên quan đến dược phẩm, sức khỏe con người không được tự ý sử dụng mà phải qua sự tư vấn, chỉ dẫn của bác sĩ”, bác sĩ Thành nói. Để cai nghiện thuốc lá, bác sĩ Thành khẳng định, chủ yếu vẫn dùng miếng dán, kẹo cao su có chứa nicotine, hoặc thuốc uống theo đơn của bác sĩ

Sang Nguyên
.
.
.