CA Hải Phòng xây dựng tàng thư ADN nhận dạng cá thể người

Thứ Bảy, 15/02/2014, 15:50
Sau hơn 20 tháng triển khai, Công an TP Hải Phòng vừa hoàn thành dự án “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật phân tích ADN để xây dựng tàng thư ADN nhận dạng cá thể người tại địa bàn Hải Phòng”.

Theo Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, Chủ nhiệm dự án thì dự án đã trang bị cho Công an thành phố một vũ khí mới - bằng chứng ADN để truy nguyên cá thể người, phục vụ đắc lực cho công tác phòng chống tội phạm, góp phần quản lý xã hội.

Được sự quan tâm của Bộ Công an và UBND TP Hải Phòng, Công an TP Hải Phòng đã đầu tư xây phòng thí nghiệm giám định ADN với trang thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, Hải Phòng cũng như nhiều địa phương có tàng thư ADN để phục vụ yêu cầu điều tra, truy tìm thủ phạm trong các vụ án. Đầu năm 2010, từ nguồn ngân sách khoa học và công nghệ thành phố, Công an Hải Phòng chủ trì triển khai dự án “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật phân tích ADN để xây dựng tàng thư ADN nhận dạng cá thể người tại địa bàn Hải Phòng” theo cấp độ điện di gel polyacrylamide - nhuộm bạc do Viện Kỹ thuật Hóa - Sinh và Tài liệu nghiệp vụ, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an chuyển giao.

Tàng thư ADN là cơ sở dữ liệu lưu giữ thông tin cá nhân và thông tin về kiểu gen của mỗi cá nhân đã được phân tích trong phần mềm qua hệ thống máy tính có kết nối mạng từ trung tâm đến các cơ sở phân tích. Do vậy, việc tra cứu thông qua tàng thư ADN giúp cho cán bộ điều tra đối chiếu được kiểu gen sau khi phân tích dấu vết tại hiện trường với kiểu gen đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của máy tính một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác,… giảm chi phí cho công tác điều tra và đặc biệt đối với trường hợp các đối tượng gây án phạm tội nhiều lần. Tàng thư ADN là một vũ khí mới song song với tàng thư vân tay góp phần truy nguyên cá thể phục vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Dự án đã được Hội đồng đánh giá loại xuất sắc. Sự thành công của dự án đã bổ sung một bằng chứng mới – bằng chứng ADN có giá trị pháp lý và khoa học cao trong truy nguyên cá thể người, giúp nâng cấp độ giám định của Công an thành phố từ 6 locus STR đa hình lên 9 locus STR đa hình. Kết quả giám định ADN do Phòng Kỹ thuật hình sự thực hiện đã giúp cơ quan điều tra xác định chính xác hung khí gây án, phương tiện gây tai nạn, danh tính nạn nhân… Dự án góp phần bảo đảm an sinh xã hội của thành phố cũng như phục vụ các nhu cầu bức thiết của nhân dân

Đăng Hùng
.
.
.