Bộ não 2000 năm tuổi

Thứ Ba, 16/12/2008, 11:28
Mới đây, các nhà khảo cổ học của Anh đã phát hiện ra bộ não thọ nhất trong lịch sử đất nước này. Theo các nhà khảo cổ, bộ não được chôn cách đây 2000 năm, vào thời kỳ đồ sắt.

Bộ óc này được các nhà khảo cổ học của Anh xác định là từ thời kỳ đồ sắt đã được phát hiện ở bên trong hộp sọ người khi tiến hành khai quật ở gần thành phố York của Anh.

Nhà khảo cổ học người Anh Rachel Cubitt đã phát hiện ra hiện tượng khác thường trong một trong những hộp sọ khai quật được và chuyển nó về Trung tâm nghiên cứu tại thành phố York để khẳng định sự khác thường này. Qua một lỗ nhỏ trong bộ não, bà thấy một chất màu vàng không bình thường.

Giáo sư Sonia O'Connor, một nhà nghiên cứu lâu năm trong ngành khảo cổ ở ĐH Bradford cũng tham gia nghiên cứu bộ não và cho hay, đây là bộ não lâu đời nhất ở Anh và cũng là một trong những bộ não cổ nhất trên thế giới.

Hộp sọ chứa bộ não 2000 năm tuổi.

Bộ não xuất hiện từ thời đồ sắt, giữa năm 300 trước Công nguyên và năm 1 trước Công nguyên. Các nhà khảo cổ đã tiến hàng nghiên cứu và cố gắng tìm hiểu lý do bộ não có thể được tồn tại lâu và vẫn tốt như vậy.

Giáo sư Richard Hall, giám đốc viện Khảo cổ York cho hay, từ kích cỡ bộ não các nhà khảo cổ chắc chắn là một người lớn, nhưng hiện vẫn chưa xác định được đây là đàn ông hay đàn bà. Nguyên nhân của cái chết cũng chưa được xác định. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nạn nhân của bộ sọ này có thể bị chém hoặc bị cắt đầu ngay sau khi chết vì bộ não không hề bị sứt mẻ.

Ông Hall cho biết thêm, có thể đây là bộ não của một người đang sống nhưng bị giết chết và đầu của họ được đặt trong một cái hố chôn vì một vài lý do tôn giáo nào đó.   

Hiện các nhà khoa học đang hy vọng rằng, sau các đợt kiểm tra mới sẽ giúp họ biết nhiều hơn về con người có bộ óc gần 2000 tuổi kia cũng như về cuộc sống của người này, nguyên nhân chính thức dẫn đến cái chết và cách thức chôn cất người này của những người thời đồ sắt như thế nào.

Đây là một trong những bộ óc cổ nhất thế giới và cũng là cổ vật quan trọng thứ hai trong lịch sử khảo cổ của Anh đã khai quật được ở gần thành phố York.

Trước đó, các nhà khảo cổ học của Anh cũng đã tìm thấy bộ xương người của một trong những nạn nhân đầu tiên của bệnh lao trên các hòn đảo của Anh

Minh Nhật (theo Ria Novosti)
.
.
.