Bị mất tên miền và bài học từ sự thờ ơ

Chủ Nhật, 04/01/2015, 10:29
Mặc dù tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong việc nhận diện, quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp (DN), song vẫn còn rất nhiều tổ chức, DN trong nước thờ ơ hoặc chưa chú trọng đến tên miền. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều cá nhân khác trong và ngoài nước đã nhanh chân đăng ký trước tên miền để “bao vây” và “đầu cơ”...

Là một trong những chuyên gia về tên miền, bà Lương Thị Thanh Hương, Giám đốc điều hành Công ty Mắt bão Networks,  đã nhấn mạnh đến hiện trạng các DN, các tập đoàn kinh tế lớn tại Việt Nam vẫn chưa chú trọng đến việc đăng ký tên miền thương hiệu, chưa có tầm nhìn xa, khi thâm nhập thị trường quốc tế.

Theo chia sẻ của bà Hương, rất nhiều tập đoàn lớn nước ngoài đã đăng ký tất cả các đuôi tên miền quốc gia của các nước. Trong khi đó, các DN Việt Nam vẫn còn thờ ơ và chưa quan tâm đến việc đăng ký tên miền cho thương hiệu tại các quốc gia khác; chưa có được tầm nhìn xa, khi đã bỏ phí lợi thế của tên miền trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, bà Hương cũng thẳng thắn chỉ ra ba bài học kinh nghiệm, mà DN Việt Nam đã phải trả giá cho việc chưa có sự nhìn xa trông rộng trong việc đăng ký tên miền.

Trường hợp thứ nhất là Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, dù đã rất nỗ lực xây dựng thương hiệu cà phê chồn trên đất Mỹ, nhưng ban đầu chỉ đăng ký tên miền legendee.com, mà không đăng ký tên miền thương hiệu legendeecoffee.com, để một cá nhân ở Mỹ đăng ký mất, giờ khó có thể lấy lại.
Nhiều tên miền được các nhà đầu cơ rao bán với giá “cắt cổ”.

Hai là câu chuyện của Bkav, cách đây 10 năm, do chưa có kế hoạch đưa thương hiệu ra toàn cầu, nên đã không mua tên miền quốc tế, mà chỉ mua tên miền trong nước là Bkav.com.vn. Năm 2012, Bkav đã phải chi 2,3 tỷ đồng để mua lại tên miền Bkav.com từ một cá nhân đã đăng ký từ năm 2001.

Thứ ba là trường hợp của MobiFone, cũng chỉ đăng ký tên miền Việt Nam, mà không đăng ký tên miền quốc tế, nên tên miền MobiFone.com đã rơi vào tay một DN ở Trung Quốc.

Ông Trịnh Đình Long, chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu, Tổng Giám đốc Công ty tư vấn AMICA khuyến cáo rằng: Để phòng tránh cạnh tranh, DN cần chủ động đăng ký bao vây tên miền. Tuy nhiên, do nguồn lực của DN là có hạn, nên không thể “bao vây” đăng ký tràn lan mà phải có trọng tâm, trọng điểm.

Để tiết kiệm và hiệu quả, DN nên đăng ký tên miền đồng nhất với tên công ty và thương hiệu sản phẩm. Riêng đối với một số DN có chiến lược phát triển ra thị trường quốc tế, thì nên đăng ký “bao vây” thêm một số tên miền quốc tế để dự trữ, tránh tình trạng tên thương hiệu sản phẩm của mình rơi vào tay các tổ chức, cá nhân khác đã nhanh chân đăng ký trước.

H.T.
.
.
.