Bí ẩn về các cặp sinh đôi

Thứ Sáu, 10/08/2007, 12:05

Nếu hai cô gái sinh đôi cùng trứng kết duyên với hai chàng trai cũng ra đời từ một bào thai, liệu con của họ có giống nhau?

Các cặp sinh đôi cùng trứng té ra lại hay kết đôi với nhau nhiều hơn ta tưởng, tạo thành cái gọi là những cuộc hôn nhân "bộ tứ". May mắn thay cho hầu hết chúng ta, kết quả tình duyên của họ không phải là các thế hệ nhân bản.

Thực tế, cơ hội để những đứa con của hai cặp sinh đôi cùng trứng giống hệt nhau là bằng không, nhà gene học Rob Martienssen từ Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor ở New York, cho biết.

Cách duy nhất để tạo ra những đứa trẻ giống hệt nhau là phải có một trứng duy nhất phân tách làm hai phôi giống nhau trong tử cung. Nhưng, vì những đứa con của cặp hôn nhân bộ tứ được sinh ra trong các tử cung khác nhau, nên chúng không thể trải qua quá trình nhân đôi này.

Với bất kỳ đứa trẻ nào, phôi sẽ nhận được tổ hợp gene ngẫu nhiên của bố và mẹ. Và ngay cả ở cặp hôn nhân bộ tứ mà các ông bố bà mẹ tương ứng có gene giống hệt nhau, thì cũng không có cơ hội để các tập hợp gene đó (quy định các đặc điểm như màu mắt và chiều cao) giống hệt nhau ở mỗi đứa.

Vì thế, những đứa trẻ này sẽ giống nhau ở mức độ không khác gì so với những cặp anh em ruột sinh ra bởi một cặp bố mẹ không phải là song sinh.

Sau cùng, tất nhiên ban đầu các cặp song sinh cùng trứng là giống nhau như đúc. Nhưng khi họ già đi, một nhóm hoá chất nhỏ đã được bổ sung vào bộ gene của họ, trong quá trình có tên gọi là methylation.

Mặc dù các nhà khoa học chưa quan sát được hiện tượng thừa kế cấu trúc methylation ở người, nhưng các nghiên cứu đã cho thấy điều này có thể xảy ra ở chuột.

Và ở thời điểm các cặp song sinh này có con, mã di truyền của họ không còn giống nhau hoàn toàn nữa. Nói cách khác, ngay cả các cặp sinh đôi cùng trứng cũng không thực sự giống nhau

Theo T. An (VNexpress/Popular Science)
.
.
.