Bệnh viện Phụ sản TW cứu sống 1 sản phụ trong cơn nguy kịch

Thứ Bảy, 08/12/2012, 12:10
Sản phụ chuyển dạ khi thai chưa đủ tháng, mới 37 tuần tuổi, men gan tăng cao gấp gần 200 lần mức bình thường, trong khi tiểu cầu lại thấp nhiều hơn mức bình thường tới hơn 10 lần… Nhưng với phương châm “còn nước còn tát”, PGS.TS. Vũ Bá Quyết, Phó Giám đốc BV Phụ sản TW đã quyết định cho tiến hành phẫu thuật...

Gần 3h sáng ngày 4/12, sản phụ Nguyễn Thu Oanh (31 tuổi) được chuyển từ Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TW đến BV Phụ sản TW trong tình trạng rất nguy kịch: Chuyển dạ trong khi vừa bị sốt xuất huyết, lại men gan cao bất thường. Đang giữa đêm, nhưng PGS.TS. Vũ Bá Quyết, Phó Giám đốc BV Phụ sản TW vẫn có mặt, để chỉ đạo và cùng bác sĩ theo dõi, cấp cứu bệnh nhân.

Theo PGS.TS. Vũ Bá Quyết, đây là một ca hiếm gặp khi hội tụ quá nhiều yếu tố nguy hiểm: sản phụ chuyển dạ khi thai chưa đủ tháng, mới 37 tuần tuổi, men gan tăng cao gấp gần 200 lần mức bình thường, trong khi tiểu cầu lại thấp nhiều hơn mức bình thường tới hơn 10 lần….

Nhưng với phương châm “còn nước còn tát” để cứu sống mẹ con sản phụ, PGS.TS. Vũ Bá Quyết đã quyết định cho tiến hành phẫu thuật, dù hơn ai hết ông hiểu, đây là công việc vô cùng khó khăn. Bởi nếu không mổ, cũng không ai chê trách được ông vì hiếm có ca nào lại cùng lúc có quá nhiều nguy cơ như trường hợp này. Còn nếu mổ mà không thành công, các bác sĩ sẽ phải chịu rất nhiều áp lực.

Nhưng không đành lòng nhìn người nhà gia đình người bệnh tuyệt vọng, ông và các đồng nghiệp đã quyết định phải cố gắng ở mức cao nhất. TS. Lê Thiện Thái là người trực tiếp phẫu thuật, còn PGS.TS. Vũ Bá Quyết đồng hành bên cạnh, theo dõi và chỉ đạo sát sao. Ca mổ được tiến hành hơn một giờ đồng hồ trong không khí hết sức căng thẳng, với sự có mặt của rất đông bác sĩ ở các lĩnh vực hồi sức, sơ sinh, gây mê…

PGS.TS. Vũ Bá Quyết, Phó Giám đốc BV Phụ sản TW, TS. Lê Thiện Thái cùng các bác sĩ bên cháu bé Nguyễn Minh Đức tại Trung tâm sơ sinh.

Cuối cùng, niềm vui vỡ òa khi một bé trai nặng 3,2kg đã chào đời và sản phụ cũng đã qua được cơn nguy kịch. BS. Lê Minh Chát, Phó Giám đốc Trung tâm sơ sinh của BV Phụ sản TW có mặt trước khi ca mổ bắt đầu, lập tức đón cháu từ tay bác sĩ sản khoa, để hồi sức cấp cứu cho bé vì có dấu hiệu bị ngạt. Sau đó, cháu được đưa về Trung tâm sơ sinh để các bác sĩ chăm sóc ở dạng đặc biệt.

Gần 30 giờ sau phẫu thuật, việc sinh con của sản phụ Nguyễn Thu Oanh đã ổn định, nên các bác sĩ đã đưa chị quay lại BV bệnh nhiệt đới TW để tiếp tục điều trị bệnh sốt xuất huyết và men gan cao. Còn con trai chị, bé Nguyễn Minh Đức, vẫn ở lại Trung tâm sơ sinh để được chăm sóc chu đáo. Ngày 7/12, khi chúng tôi có mặt tại Trung tâm sơ sinh, bé Nguyễn Minh Đức đã hoàn toàn ổn định, hồng hào khỏe mạnh và ăn tốt, không còn thở oxy nữa

Thanh Hằng
.
.
.