Bệnh nhân ghép tim đầu tiên ở BV Việt - Đức đã ra viện

Thứ Bảy, 14/05/2011, 15:51
Chiều 13/5, ông Nguyễn Văn G (Hải Phòng) bùi ngùi chia tay các thầy thuốc ở Khoa Phẫu thuật tim mạch, lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức) để ra viện, trở về nhà sau gần 1 tháng phẫu thuật. Vợ ông, bà Lương Thị T., nghẹn lời cảm ơn các y, bác sĩ vì đã tái sinh cho chồng bà.
>>Bệnh nhân ghép tim đầu tiên đã hoàn toàn ổn định

Như Báo CAND đã đưa tin, ông Nguyễn Văn G. là bệnh nhân suy tim rất nặng, nguy cơ đột tử cao, kèm theo suy thận, đã phải nằm liệt giường, lại mang nhóm máu B hiếm người có. Trong khi ông và gia đình đều tuyệt vọng, thì các thầy thuốc của Khoa phẫu thuật tim mạch, lồng ngực báo tin có người hiến tạng và đón ông lên Hà Nội ngay hôm đó để lập tức làm thủ tục phẫu thuật. Bởi ông đã là người may mắn vì trong số 21 "ứng viên" cần ghép tim, chỉ có ông là người cùng nhóm máu với người hiến tạng.

Ông Nguyễn Văn G. và vợ chia tay các thầy thuốc Bệnh viện Việt - Đức khi ra viện.

Tất cả các thầy thuốc đều xác định, ca ghép tạng này là rất khó khăn. Vì bệnh trạng của bệnh nhân quá nặng, hơn nữa, lại tiến hành ghép tạng 4 ca cùng lúc, mỗi kíp phẫu thuật cần vài chục y, bác sĩ, nên cùng với tay nghề, kinh nghiệm, đòi hỏi công tác tổ chức của bệnh viện phải rất nhịp nhàng. Nhưng cả 4 ca ghép đã thành công như mong đợi, đặc biệt là ca ghép tim. Hơn nữa, nhờ tim hoạt động tốt trở lại, thận của bệnh nhân G. cũng không bị suy và chân đã hết liệt.

Nước mắt nghẹn ngào vì xúc động, bà Lương Thị T. nói rằng, có mơ bà cũng không tưởng tượng được gia đình bà lại có đại phúc như vậy. Vì khi đưa ông vào phòng mổ, bà đã hôn ông một nụ hôn mà bà đã xác định là … cuối cùng. Thế mà 15 ngày sau khi chồng mổ, được lần đầu vào gặp ông, bà bàng hoàng không tin khi thấy ông đã khỏe mạnh trở lại. Bà càng xúc động khi toàn bộ chi phí cho ca ghép tim do Bệnh viện Việt - Đức chi trả.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, lồng ngực cho biết: Thành công của ca ghép tim đầu tiên của Bệnh viện Việt - Đức sẽ là cơ sở để rồi đây, việc ghép tạng trở thành hoạt động thường quy ở nơi này. Ca mổ đã chứng minh được trình độ, năng lực của các bác sĩ phẫu thuật tim mạch ở Việt Nam không thua kém gì trên thế giới, khi suốt quá trình ghép tạng của cả 4 trường hợp, đều không có bất kỳ diễn biến nào nằm ngoài dự tính.

Ông cũng bày tỏ niềm trăn trở khi còn rất nhiều bệnh nhân cần được ghép tạng, nhưng nguồn tạng còn rất thiếu. Vì thế, rất cần sự phối hợp giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể trong việc tuyên truyền, giáo dục về lòng nhân ái, sự tương thân để Việt Nam sớm có nguồn tạng, cứu giúp những người bị bệnh

Dạ Miên
.
.
.