Bê tông xanh của tương lai

Thứ Hai, 15/12/2008, 16:05
Kiến trúc sư người Pháp, Jacques Ferrier là người đam mê vật liệu bê tông kỹ thuật cao và xanh hơn. Ông thường dùng loại vật liệu này khi thiết kế các công trình trong đó có cả một đại sảnh dành cho hội chợ quốc tế Thượng Hải 2010.

Ông tin sản phẩm của mình có sự lôi cuốn thẩm mỹ mạnh mẽ. Ông nói: “Nó rất hấp dẫn. Nó gợi lên hình ảnh của khoáng sản trắng. Loại bê tông với những đặc tính về môi trường”.

Ông còn có một dự án khác mang tên Đại Xanh (Hypergreen). Đây là tháp trưng bày được thiết kế với bề mặt bên ngoài như hàng rào mắt cáo có khả năng tự tạo năng lượng cần thiết cho toà tháp.

Tất cả đều được làm từ bê tông, nhưng không phải loại vật liệu xám, dễ gãy, vô hồn và rẻ tiền từng được sử dụng lãng phí trong thời đại đô thị hoá ở nhiều thành phố phương Tây những năm 1960. Đây là kiểu bê tông hiện đại, công nghệ cao, nhẹ, mặc dù giá không rẻ, đã có mặt trên thị trường chục năm qua.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia công nghiệp, việc so sánh về giá cả giữa bê tông thường và loại hiện đại này sẽ không phù hợp vì bê tông hiện đại này có nhiều đặc tính mà nhiều loại vật liệu khác không sánh được.

Loại bê tông tương lai này được coi là cao cấp hoặc siêu cao cấp, khoẻ hơn bê tông thường 10 lần. Loại bê tông hiện đại nhất có nhiều lợi thế như cứng nhanh hơn, bền, ưu thế về giữ âm, giữ nhiệt, có yếu tố tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Sự đa dạng này giúp các kiến trúc sư, kỹ sư, các nhà xây dựng có thể linh động dùng bê tông hiệu ứng cao trong nhiều công trình, từ cầu đường đến trạm xe điện.

Thí dụ như loại bê tông trắng được kiến trúc sư người Mỹ Richard Meier dùng cho nhà thờ Jubilee tại Roma, có chứa titanium dioxide giữ cho bê tông sạch sẽ và giải những hoá chất ô nhiễm xung quanh như khí thải của xe hơi.

Bê tông công nghệ cao mang lại lợi ích quan trọng cho môi trường vì nó mỏng hơn, tiêu thụ vật liệu thô ít hơn bê tông thường. Trong phòng triển lãm của khu Campus Lafarge, chiếc bàn làm bằng bê tông có độ mỏng và duyên dáng được giới thiệu khiến người xem tưởng rằng nó được làm bằng cẩm thạch.

Các nhà kiến trúc đang tận dụng những đặc tính về tính hiệu quả năng lượng của bê tông khi dùng thiết kế các toà nhà, cao ốc vì tính cách ly tốt của bê tông do không để gió và nước đi qua. Bê tông lưu sức nóng vào ban ngày và giải thoát vào ban đêm giúp tiết kiệm hệ thống điều hoà không khí và máy sưởi.

Ông Ferrier biết nhiều khách hàng còn hoài nghi khi ông đặt vấn đề về bê tông. Nhưng ông khẳng định “lợi thế môi trường đã rõ ràng, không cần bảo trì, không cần sơn quét, và tuổi thọ rất cao. Vấn đề hiện nay chỉ là giá cả”.

Bê tông công nghệ cao mới chỉ là một trong những sản phẩm được kết hợp từ nghiên cứu và phát triển của các công ty xi măng, thép và hoá chất trong thập kỷ này.

Nhiều nhà khoa học đang ngày đêm nghiên cứu các vật liệu trên, trao đổi các phân tử, xem xét các cấu tạo nguyên tử để tìm ra những biến thể xanh, sạch hơn với ý tưởng tạo ra vòng tuần hoàn tuổi thọ của sản phẩm, không chỉ đơn thuần là làm sao để tạo ra sản phẩm mà còn là dùng nó bằng cách nào.

Điều đó thể hiện rằng ngành công nghiệp nặng nghiêm túc quan tâm đến cam kết về quan điểm bền vững. Với họ, quan điểm bền vững đã trở thành một phần của kinh doanh, không riêng gì là thái độ ứng xử với môi trường

Theo Sài Gòn Tiếp Thị/ Time
.
.
.