Bàn giao 200 cụm loa truyền thanh ứng dụng CNTT cho tỉnh Tây Ninh

Thứ Ba, 13/10/2020, 11:22
Ngày 9/10, tại Hà Nội, Bộ TT & TT đã chủ trì lễ bàn giao 200 cụm loa truyền thanh ứng dụng CNTT – Viễn thông, thường được gọi là “loa phường kiểu mới “ của MobiFone cho tỉnh Tây Ninh, nhằm hỗ trợ cho địa phương trong công tác truyền thông cơ sở.

Đây là dự án quan trọng và ý nghĩa của Bộ Thông tin &Truyền thông, được thực hiện với đồng hành của các đơn vị viễn thông và CNTT lớn, trong đó MobiFone vinh dự đảm nhận toàn bộ quá trình triển khai và lắp đặt, chuyển giao công nghệ.  

Đại diện MobiFone tại buổi lễ bàn giao 200 cụm loa truyền thanh ứng dụng CNTT – Viễn thông cho tỉnh Tây Ninh tại trụ sở Bộ TT &TT.

Đại dịch COVID-19 bùng lên vào cuối năm 2019, đầu năm 2020, đã gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt của cuộc sống. Tháng 2/2020, Chính phủ công bố dịch viêm đường hô hấp cấp, đồng thời kêu gọi giãn cách xã hội và tránh tụ tập những nơi đông người. Đồng thời, Chính phủ cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp.

Cùng với Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông tích cực triển khai giải pháp giúp đỡ người dân tại các tỉnh vùng sâu vùng xa, gặp nhiều khó khăn trong việc cập nhật thông tin, phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những việc làm ý nghĩa là việc phát triển phát thanh truyền thanh ở địa phương, đưa những thông tin về chính sách phòng chống dịch của Bộ Y tế về với những vùng khó khăn, đặc biệt là những khu vực ngoại thành, các phường, ấp nhỏ và các xã thuộc khu vực biên giới.

Đại diện Sở TT&TT Tây Ninh tham dự buổi lễ bàn giao thiết bị loa truyền thanh thông minh qua cầu truyền hình

Tháng 7/2020, tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Tây Ninh, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông đã thay mặt các đơn vị trao tặng cho tỉnh Tây Ninh 200 bộ truyền thanh thông minh của MobiFone.

Với số lượng thiết bị lớn, thời gian triển khai gấp rút, MobiFone đã chọn ra các nhân sự có kinh nghiệm để dự án triển khai hiệu quả và đúng tiến độ. Bằng sự nỗ lực vượt bậc của các cán bộ kỹ thuật MobiFone và sự phối hợp hiệu quả với Sở TT &TT, các cán bộ địa phương phụ trách truyền thông của Tây Ninh, dự án đã hoàn thành vào cuối tháng tháng 9/2020. 

200 bộ loa truyền thanh thông minh của MobiFone đã được lắp đặt tại 8 huyện của tỉnh Tây Ninh gồm các huyện Bến Cầu, Châu Thành, Dương Minh Châu, Gò Dầu, Hòa Thành, Tân Biên, Tân Châu, Trảng Bàng và thành phố Tây Ninh. Cùng với việc lắp đặt, MobiFone cũng tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao công nghệ cho cán bộ truyền thanh các địa bàn.

Việc hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng 200 bộ loa truyền thanh thông minh của MobiFone tại Tây Ninh đã tháo gỡ được những khó khăn cho người dân địa phương. Nhờ đó, các hộ gia đình, người dân không có điều kiện về phương tiện truyền thông internet như tivi hoặc có thể tiếp cận một cách chủ động với các thông tin hữu ích từ chính quyền về các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, xã hội, các thông tin đối phó với dịch bệnh. Mô hình truyền thanh mới không chỉ giúp người dân có thể cập nhật được thông tin nhanh, chính xác mà còn đảm bảo an toàn sức khoẻ cho cộng đồng trong mùa dịch COVID-19.

Một buổi tập huấn, hướng dẫn và chuyển giao công nghệ của MobiFone dành cho lực lượng cán bộ truyền thanh cơ sở tại Tây Ninh.

Mô hình loa truyền thanh thông minh của MobiFone nhận được những đánh giá tích cực của người dân địa phương. Ông Trần Quý Phan, cán bộ phụ trách truyền thanh xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh nhận xét: “Với hệ thống loa phường kiểu cũ, mỗi lần chạy chương trình truyền thanh địa phương, tôi phải lên tận nơi để cắm dây từ module hệ thống loa cũ vào điện thoại của mình để phát đi thông báo. Còn bây giờ tôi chỉ ngồi tại văn phòng và ghi âm qua điện thoại phát trực tiếp. Âm thanh rất tuyệt, bà con rất hài lòng”

Ông Đoàn Lập Danh, cán bộ MTTQ ấp Tân Hòa, xã Tân Lập, huyện Tân Biên hồ hởi: Những thông tin, chính sách của Đảng, Nhà nước với người dân rất quan trọng, người dân muốn nghe nhưng không phải lúc nào cũng có thể nghe được đầy đủ và không bị bỏ lỡ. Với loa truyền thanh kiểu mới, cán bộ có thể ghi lại những thông tin quan trọng và phát trên loa. Chất lượng âm thanh tốt hơn rất nhiều, tiếng trong, rõ.

Đánh giá cao những giá trị mà bộ sản phẩm mang lại trong thực tiễn đời sống, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Tại cấp xã, đặc biệt ở những khu vực biên giới thì đây là phương tiện truyền thông hiệu quả nhất. Đặc biệt, đợt dịch COVID-19 cũng đã làm sống dậy loại hình này, một trong những công cụ tuyên truyền hiệu quả nhất. 

Với công nghệ truyền thanh mới này, tỉnh Tây Ninh sẽ không cần phải kéo dây, không phải đầu tư hệ thống FM, đặc biệt là với việc áp dụng trí tuệ nhân tạo nên cũng không cần người đọc nữa. Với 200 bộ sản phẩm được sản xuất bởi MobiFone dự kiến có thể phủ sóng khoảng 40 xã trên tổng số hơn 90 xã của Tây Ninh. Trong thời gian tới, hy vọng công nghệ này sẽ được xuất hiện trên tất cả các xã của tỉnh.”

Cán bộ kỹ thuật MobiFone lắp đặt loa truyền thanh thông minh tại địa bàn

Thường được gọi bằng tên “loa phường kiểu mới” – giải pháp truyền thanh thông minh của MobiFone đã trở nên quen thuộc với người dân các tỉnh không chỉ Tây Ninh mà còn nhiều địa phương khác của cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Tây Ninh, Bình Phước, Nghệ An, Phú Thọ…. vừa giành giải Vàng, giải thưởng cao nhất tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế IBA Stevie Awards hồi tháng 9 vừa qua cùng với 1 giải Bạc và 3 giải Đồng khác cùng đến từ thương hiệu MobiFone.

Loa phường kiểu mới của Việt Nam đã chinh phục Ban giám khảo quốc tế với những nhận xét đầy nồng nhiệt:  Là một ý tưởng tuyệt vời, một mảnh ghép góp phần xây dựng Thành phố thông minh ở Việt Nam, giúp tăng cường giao tiếp giữa Chính phủ và người dân.. giúp loại bỏ những hạn chế của hệ thống phát sóng FM cũ như đầu tư cao, chi phí vận hành cao, không quản lý được thiết bị, không lên lịch phát bản tin, nhiễu sóng, chồng chéo sóng FM. Kết hợp hầu hết các mô hình công nghệ mới nhất, thực sự mang lại lợi ích cho xã hội.

Giải pháp loa truyền thanh thông minh là một ứng dụng sinh động cho việc công nghệ đã thực sự đi vào cuộc sống, khẳng định xu hướng chuyển đổi số là lựa chọn hoàn toàn đúng đắn và hiệu quả của MobiFone. Nỗ lực tiên phong với nhiều giải pháp công nghệ hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của Chính phủ, doanh nghiệp, xã hội… MobiFone góp những “viên gạch” quan trọng trong quá trình chuyển đổi số Quốc gia.

An An
.
.
.