BV Việt Đức - đơn vị đầu tiên ở Đông Nam Á phẫu thuật cột sống với Robot định vị thành công

Thứ Năm, 06/12/2012, 09:03
Với việc thành công trong phẫu thuật cột sống (PTCS) bằng ứng dụng của Robot định vị chính xác, Bệnh viện (BV) Việt Đức đã trở thành nơi đầu tiên ở Đông Nam Á áp dụng thành công kỹ thuật hiện đại này.

Đây cũng là bước phát triển mạnh mẽ của y học Việt Nam, mở ra cơ hội sống cho những người mắc bệnh cột sống, bởi tỉ lệ người mắc bệnh này chiếm khá cao ở Việt Nam, đồng thời, góp phần giảm quá tải BV.

Đã có 2 ca được phẫu thuật bằng Robot định vị thành công tại Bệnh viện Việt Đức được tiến hành vào ngày 3 và 4/12/2012, do PGS.TS. Nguyễn Văn Thạch, PGĐ Bệnh viện Việt Đức, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật cột sống (PTCS) và Ths. Đinh Ngọc Sơn, Phó trưởng Khoa PTCS, thực hiện với sự trực tiếp chuyển giao công nghệ của các giáo sư người Đức. 2 bệnh nhân may mắn này là bà Thân Thị Th. (66 tuổi, ở Nghệ An) và bà Nguyễn Thị Th. (49 tuổi, ở Hà Nội). Các ca mổ đã mang lại kết quả mỹ mãn như mong đợi, đánh dấu trình độ, tay nghề PTCS của các thầy thuốc Việt Nam ngang tầm nhiều nước trên thế giới, bởi đây là một lĩnh vực đòi hỏi kỹ thuật tinh xảo rất cao.

PGS.TS. Nguyễn Văn Thạch và các bác sĩ Khoa PTCS thăm bệnh nhân đầu tiên được PTCS bằng ứng dụng của Robot định vị.

Nằm ở phòng điều trị, mới sang ngày thứ 3 nhưng bệnh nhân Thân Thị Th. đã hoàn toàn tỉnh táo và cho biết: Trước khi phẫu thuật, bà thường xuyên phải chịu những cơn đau dữ dội, di chuyển khó khăn, chỉ đi được khoảng 100m. Nhưng sau phẫu thuật mới một ngày, chân của bà đã hết đau. Còn bà Nguyễn Thị Th. cũng không giấu được niềm vui, vì ca mổ thành công này đã giải quyết nhanh chóng được cơn đau của bà do ca phẫu thuật trước đây tại một BV tỉnh bị thất bại

Thanh Hằng
.
.
.