Án phạt 5 tỷ USD lơ lửng trên đầu Google

Thứ Ba, 16/03/2021, 12:14
Hành vi xâm phạm bất hợp pháp quyền riêng tư của người dùng internet khiến ông lớn Google phải đối diện với khả năng nhận án phạt nặng lên tới 5 tỷ USD.


Vụ kiện bắt đầu nổ ra vào hồi tháng 6/2020 khi người dùng cáo buộc Google đã thu thập dữ liệu thông qua các công cụ bao gồm Google Analytics, Google Ad Manager, một số ứng dụng và plugin hỗ trợ cho các trang web khác, bao gồm cả ứng dụng trên điện thoại thông minh, bất kể người dùng có nhấp vào quảng cáo được Google hỗ trợ hay không.

Lén lút theo dõi người dùng, Google có thể bị phạt 5 tỷ USD.

Những thông tin mà Google thu thập được sẽ giúp cho gã khổng lồ tìm kiếm nắm được thông tin về người dùng, bạn bè, sở thích, món ăn yêu thích, thói quen mua sắm và thậm chí cả những nội dung riêng tư, nhạy cảm nhất mà người dùng tìm kiếm trực tuyến.

Đơn khiếu nại cũng cho biết, vụ kiện tập thể được đề xuất có thể bao gồm hàng triệu người dùng Google đã sử dụng trình duyệt web ở chế độ riêng tư, kể từ ngày 1/6/2016. 

Google phải bồi thường ít nhất là 5.000 USD cho mỗi người dùng vì vi phạm luật nghe lén liên bang và quyền riêng tư cá nhân của bang California, Mỹ và tổng số tiền phạt có thể lên tới 5 tỷ USD.

Google sau đó đã đưa ra kháng cáo cho mình đối với vụ kiện trên đồng thời biện mình rằng tính năng "Ẩn danh" trên trình duyệt Chrome thực tế chỉ cho phép người dùng lựa chọn duyệt Internet mà không lưu hoạt động vào trình duyệt hoặc thiết bị của họ. Tuy nhiên, ngay cả khi mở chế độ "Ẩn danh", các trang web vẫn có thể thu thập thông tin về hoạt động duyệt web của người dùng lúc đó.

Tuy nhiên, ngày 12/3 vừa qua, thẩm phán quận Lucy Koh của Tòa án liên bang ở San Jose, California (Mỹ) đã bác bỏ kháng cáo của Google về vụ kiện với phán quyết “Google đã không thông báo cho người dùng về việc thu thập dữ liệu khi họ đang ở chế độ duyệt web riêng tư”…

B.Châu (t/h)
.
.
.