5 sự thật khoa học kỳ lạ nhất

Thứ Hai, 28/01/2008, 17:33

Sau khi chết, một người đàn ông vẫn có thể... cương cứng, nhưng là do lực hấp dẫn gây ra. Cánh mày râu cũng có thể có sữa như phụ nữ và thậm chí có núm vú thứ 3...

1. Cương cứng sau khi chết

Là hiện tượng cương dương trên tử thi xảy ra khi một người đàn ông chết trong tư thế úp mặt hoặc thẳng đứng. Khi sống, việc bơm máu ở tim đảm bảo rằng máu sẽ được phân bố đến khắp các mạch trong cơ thể. Một khi cơ chế này bị đứt quãng, chỉ còn lực hấp dẫn tác động lên các mạch máu. Khi đó, máu sẽ tụ lại ở điểm thấp nhất của cơ thể và gây ra chứng phù hoặc sưng, tím tái.

2. Hội chứng bàn tay lạ

Đây là một rối loạn thần kinh khiến người ta cảm giác như bàn tay không phải của mình nữa, mà nó tự điều khiển nó. Hội chứng này được ghi nhận rõ nhất trong các trường hợp mà một người có hai bán cầu não được tách riêng khi phẫu thuật (quy trình đôi khi vẫn được dùng để làm dịu các triệu chứng của những ca động kinh nặng). Nó cũng xảy ra trên một số người sau phẫu thuật não, đột quỵ hoặc nhiễm trùng.  

3. Đàn ông có thể có sữa

Hiện tượng tiết sữa ở đàn ông đã phổ biến hơn trong những năm gần đây do việc sử dụng các loại thuốc gây kích thích tuyến sữa. Phổ biến nhất là do việc điều trị hoóc môn cho những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt. Việc mát xa thường xuyên và 'mút' đầu vú trong thời gian dài (nhiều tháng) cũng có thể khiến đàn ông tiết sữa.

4. Núm vú thứ ba

Đầu vú thừa (còn được gọi là núm vú thứ ba) xuất hiện ở các loài thú, trong đó có con người. Thường bị nhận lầm là nốt ruồi, núm vú này có mặt ở 2% số phụ nữ, và ít hơn trên đàn ông. Nó xuất hiện dọc theo hai "dòng sữa", bắt đầu ở mỗi bên nách, chạy xuống xuyên qua núm vú điển hình và kết thúc ở háng. Chúng được chia làm 8 mức căn cứ theo độ hoàn thiện, từ một đốm lông nhỏ cho đến một bầu ngực có sữa thu nhỏ.

5. Tử vong trên toilet

Có rất nhiều vụ thương tích và một số còn tử vong liên quan đến toilet. Trong giới thanh niên trẻ, một nguyên nhân phổ biến nhất gây hỏng dương vật là do bệ xí sụp xuống khi người ta đang dùng. Vua George II (Anh) đã chết trong tình trạng này vào ngày 25 tháng 10 năm 1760 do rách động mạch chủ

T. An (VnExpress/Pravda)
.
.
.