16 sản phẩm CNTT vào chung khảo “Nhân tài Đất Việt 2009”

Thứ Năm, 29/10/2009, 23:48
Tại Hà Nội, chiều 29/10, Hội đồng Ban Giám khảo, Ban Tổ chức Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt 2009” đã công bố 16 sản phẩm xuất sắc nhất lọt vào vòng chung khảo. Trong đó có 10 sản phẩm đã hoàn thiện có tiềm năng ứng dụng và 6 sản phẩm đã được ứng dụng rộng rãi trong thực tế.

Năm nay, Ban Tổ chức đã tiếp nhận được 225 sản phẩm trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin (CNTT) của 687 thí sinh (83 thí sinh nữ, 604 thí sinh nam) từ hơn 40 tỉnh thành trên cả nước, nhiều nhất là 2 thành phố lớn Hà Nội và TP HCM (mỗi thành phố có 50 Sản phẩm tham dự). Ban Tổ chức cũng nhận được hồ sơ tham dự của 4 sản phẩm tác giả là các Việt kiều tại Mỹ, Singapore và Nga tham gia.

Công bố các sản phẩm lọt vào chung khảo "Nhân tài Đất Việt 2009".

Trong đó, 138 sản phẩm thuộc loại sản phẩm có tiềm năng ứng dụng và 87 sản phẩm đã được ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Theo Ban tổ chức, nhóm thuộc khối giáo dục chiếm tỷ trọng đông nhất với 20 sản phẩm dự thi. Tiếp đến là khối y tế, giao thông vận tải. Xu thế sản phẩm dự thi thuộc mạng xã hội đăng ký khá nhiều, chiếm khoảng 15% tổng số sản phẩm dự thi.

16 sản phẩm lọt vào vòng chung khảo năm nay chủ yếu là các sản phẩm có tính ứng dụng xã hội cao, nhiều sản phẩm có giá trị và ý nghĩa với cuộc sống như: Sản phẩm “Cổng thông tin sức khoẻ cộng đồng”, “Hệ thống phần mềm bản đồ số trên thiết bị di động và thiết bị dẫn đường ô tô”, “Hệ thống giám sát và điều khiển Trạm Viễn thông không người trực PACC NetSys Version 1.1”…

Đặc biệt, năm nay Hội đồng Chung khảo trực tiếp là Chủ tịch Hội đồng - GS.VS Nguyễn Văn Hiệu- sẽ đi thực tế đánh giá chất lượng và thực tế triển khai hoạt động, tính khả thi của các sản phẩm vào chung khảo để có cái nhìn khách quan và đánh giá một cách chính xác nhất sản phẩm dự thi.

Trong 2 ngày (17- 18/11), các tác giả có sản phẩm dự thi lọt vào vòng chung khảo sẽ thuyết trình và bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo, Hội đồng phản biện.

Điểm mới của “Nhân tài Đất Việt 2009” với các năm trước là mở rộng sang lĩnh vực Khoa học Tự nhiên. Thời điểm này, Hội đồng Khoa học do Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam thành lập, Gs.Vs Nguyễn Văn Hiệu làm Chủ tịch, đã lựa chọn được 5 công trình xứng đáng nhất của năm nay. Theo kế hoạch, ngày 15/11, Hội đồng Khoa học Tự nhiên sẽ nhóm họp một phiên cuối để chốt lại danh sách được tôn vinh. Những công trình chưa được tôn vinh trong năm nay có thể được xem xét trong vòng 2 năm kế tiếp.

Do đó, Ban Tổ chức sẽ trao giải cho hai lĩnh vực CNTT và KHTN.

Trong lĩnh vực CNTT, có hai hệ thống giải thưởng dành cho nhóm có tiềm năng ứng dụng và nhóm đã ứng dụng rộng rãi. Mỗi hệ thống giải sẽ có 1 giải Nhất (trị giá 100 triệu đồng), 1 giải Nhì (50 triệu đồng) và 1 giải Ba (30 triệu đồng).

Trong lĩnh vực KHTN, mỗi lĩnh vực (Toán học, Cơ học, Vật lý học, Hóa học, Các khoa học về Sự sống, Các khoa học về Trái đất (gồm cả biển) và môi trường, và các lĩnh vực khoa học liên ngành hoặc đa ngành của hai hoặc nhiều ngành nói trên) sẽ chỉ có một công trình được trao giải Nhất (giá trị 100 triệu đồng). Tối đa sẽ có 6 giải thưởng tương đương với 6 lĩnh vực của KHTN.

Năm nay là năm thứ 5, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức và tài trợ chính cho Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt”; đồng tổ chức là Báo Điện tử VnMedia, Báo Dân trí điện tử và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Giải thưởng được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo trợ.

Lễ trao giải được truyền hình trực tiếp trên VTV2 vào lúc 20h ngày 20/11/2009 và được truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn)

Nguyễn Thiêm
.
.
.