Viettel dự kiến cung cấp 4G vào quý 1-2017

Thứ Sáu, 28/10/2016, 08:55

Nguồn tin từ Viettel cho biết, ngay khi có giấy phép, công ty này đã bắt tay ngay vào đầu tư thiết bị, xây lắp hạ tầng và dự kiến khai trương dịch vụ vào quý 1-2017 trên băng tần 1800 MHz. Đây là băng tần đã được cấp phép trước đây cho 2G. . Hiện VinaPhone, MobiFone chưa tiết lộ thời điểm cung cấp dịch vụ 4G.


Ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, nhu cầu sử dụng dữ liệu di động của người tiêu dùng Việt Nam đã và đang phát triển rất nhanh. Nếu như 5 năm trước, nhu cầu về dữ liệu di động hầu hết chỉ là đọc báo mạng thì giờ đây khách hàng có nhu cầu xem hoặc chia sẻ video HD ngay lập tức trên mạng xã hội, công nghệ mới như VR (thực tế ảo), game tương tác… bắt đầu xuất hiện phổ biến trong khi 3G không thể đáp ứng được cả về tốc độ lẫn dung lượng.

 “Chúng ta cần 1 mạng di động công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu người dùng đang tăng rất nhanh”, ông Sơn nhận xét.

 Trước đó, Viettel cũng hoàn thành thử nghiệm thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ 4G tại Vũng Tàu. Vào tháng 12-2015, tại Việt Nam, Viettel là nhà mạng đầu tiên triển khai 157 trạm 4G.

Phó Tổng Giám đốcViettel Telecom Đặng Văn Nhiên cắt băng công bố sự kiện
thử nghiệm dịch vụ 4G chính thức bắt đầu tại Bà Rịa Vũng Tàu.

Theo kết quả thử nghiệm, chất lượng 4G của Viettel có tốc độ thực tế với các máy đầu cuối hiện đại nhất đạt 289Mbps (chuẩn cao của thế giới là 300 Mbps). Với công nghệ 4G, Viettel hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ video HD 720p mọi nơi trong vùng phủ sóng 4G. Các tiêu chuẩn lượng khác đều đảm bảo theo các quy chuẩn kỹ thuật mà Bộ TT&TT ban hành. Sau Vũng Tàu, Viettel đã thử nghiệm thành công ở Hà Nội.

 Về giá của dịch vụ 4G, ông Hoàng Sơn cho hay, với 4G, giá cước rẻ hơn 3G, đồng thời sẽ tạo ra các gói cước linh hoạt để khách hàng được sử dụng với mức chi phí hợp lý nhất.

Rất nhiều người quan tâm mạng 4G của Viettel như thế nào?


Trong khi đó, để nhận được giấp phép, VinaPhone cũng hoàn tất thử nghiệm 4G tại Phú Quốc và TP Hồ Chí Minh, với tốc độ truyền dẫn ngang với dịch vụ cáp quang hiện nay. Ông Trần Đức Long, Tổng giám đốc VNPT cho biết sẽ quyết liệt để triển khai 4G. Tuy nhiên, vị lãnh đạo VNPT không tiết lộ cụ thể thời điểm cung cấp chính thức.

Ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch Tổng Công ty VNPT-VinaPhone thì cho biết: “Chúng tôi đã có sự chuẩn bị sẵn sàng và đầu tư bài bản cả về mạng lưới và dịch vụ 4G, tiến tới sẽ là nhà mạng tích cực triển khai nhanh chóng và hiệu quả dịch vụ 4G tại Việt Nam”.

Với MobiFone, mạng di động này đã ra mắt thử nghiệm dịch vụ 4G tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua với tốc độ lên đến 225 Mbps/75Mbps. Nhà mạng mới được cấp phép 4G và cũng chưa có dự kiến về thời điểm cung cấp chính thức.

Ngoài 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam có giấy phép cung cấp 4G chính thức, “tiểu gia” Gtel cũng vừa nhận giấy phép này từ Bộ TT&TT. Trong khi đó, FPT Telecom được cấp phép cung cấp thử nghiệm 4G nhưng chưa đưa ra thông tin gì liên quan đến việc này.

An Thái
.
.
.