Trực thăng siêu dị đến từ Boeing

Thứ Tư, 18/05/2016, 15:16
Trong triển lãm Sea-Air-Space exposition (kéo dài từ 16 đến 18-5) hãng Bell và Boeing đã trưng bày một mẫu máy bay trực thăng có thiết kế siêu dị.

Được gọi với cái tên QTR (Quad TiltRotor ) mẫu máy bay trực thăng mới của liên danh Bell và Boeing sử dụng cơ cấu trực thăng cánh lật tượng tự V-22.

Trực thăng cánh lật có thể cất và hạ cánh không cần đường băng như trực thăng tuy nhiên khi đã ở trên không nó có thể bay nhanh ngang một máy bay cánh cố định.

Mẫu concept siêu dị của Bell và Boeing. Ảnh: James Drew News

Những máy bay cánh lật như V-22 có lợi thế vô cùng lớn trên chiến trương và hiện mới chỉ có quân đội Mỹ trang bị trực thăng cánh lật.

Tuy nhiên mẫu trực thăng mới khác với V-22 nó trang bị 4 động cơ cánh quạt nâng thay vì 2. Chiếc QTR từng được Bell úp mở thông báo vào năm 1999 nhằm đáp ứng chương trình vận tải trực thăng (FTR) của quân đội Mỹ.

Theo thông số được công bố, QTR thực sự là một máy bay vận tải mà không cần đến đường băng. Chiếc QTR sẽ có kích thước tương đương máy bay vận tải Lockheed-Martin C-130-30.

QTR có sức chở khổng lồ trong thế giới trực thăng. Nó có thể mang theo 90 binh lính hoặc một trực thăng tấn công AH-64, AH-1Z, hay trực thăng do tham RAH-66, UH-1Y hoặc trực thăng UH-60 hay 3 xe thiết giáp Humvee .

Nếu QTR đi vào hoạt động, Mỹ sẽ có loại trực thăng vận tải lớn nhất thế giới đồng thời duy trì vị trí số một trong lĩnh vực chế tạo trực thăng cánh lật.

B.N.(theo AIR.DFNS )
.
.
.