Tiết lộ về Mặt Trăng từ đồng hồ đếm tuổi "xịn nhất" giải ngân hà

Thứ Năm, 12/01/2017, 19:28

Ngày 12-1, tạp chí Khoa học Tiến bộ của Đại học California, Los Angeles, Mỹ đã công bố một nghiên cứu mới nhất vê độ tuổi của Mặt Trăng.

Theo đó, nhóm nghiên cứu của Đại học California đã tiết lộ rằng Mặt Trăng đã 4,51 tỷ năm tuổi, "già" hơn rất nhiều so với những nghiên cứu trước đưa ra và "trẻ" hơn Trái Đất chỉ khoảng 30 triệu năm. 

Kết quả này được phân tích dựa trên việc nghiên cứu các khoáng vật (gọi là Zircon) thu thập trên Mặt Trăng và được mang về Trái Đất bởi các nhà du hành vũ trụ trên con tàu Apollo 14 năm 1917. 

Ảnh minh họa. Nguồn: pixabay

Theo giáo sư địa hóa học Kevin McKeegan của Đại học California thì Zircon chính là đồng hồ đếm tuổi "xịn nhất" trong tự nhiên và rất hữu ích cho ngành bảo tồn lịch sử địa chất của thế giới. 

Giáo sư cho hay, nhóm nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật khối phổ (một kỹ thuật sử dụng trong hóa học) để phân tích 8 hạt Zircon và so sánh số liệu có được với thời điểm hình thành Hệ Mặt Trời. Và kết quả là Mặt Trăng được hình thành rất sớm, chỉ khoảng 60 triệu năm, chứ không phải 100-200 triệu năm sau sự ra đời của Hệ Mặt Trời. 

Các nghiên cứu trước đây kết luận tuổi của Mặt Trăng chỉ dựa trên những mảnh đá đã bị ô nhiễm do va chạm với các thiên thạch và kết luận này không chính xác. 

Trước đó, trưởng nhóm nghiên cứu cũng đã chứng minh Mặt Trăng được hình thành bởi một vụ va chạm trực diện giữa Trái đất và một "phôi hành tinh" gọi là Theia. Vụ va chạm đã tạo ra một Mặt Trăng "hóa lỏng" và sau đó các lớp nham thạch đã bao phủ lên bề mặt của Mặt Trăng. 
Linh Bùi
.
.
.