Tại sao Nga, Israel “ngờ vực” Pokemon go

Chủ Nhật, 07/08/2016, 12:11
Trước cơn bão “Pokemon go” đang quét qua rất nhiều quốc gia trên thế giới, tại nước Nga và Israel đang có những tiếng nói yêu cầu cảnh giác trước trò chơi điện tử này.

Theo trang Gawker đưa tin, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzor đang điều tra các “hiệu ứng tâm lý” có hại mà trò chơi điện tử này có thể tạo ra. Thậm chí, một kênh truyền hình nhà nước của Nga  gần đây đã phát sóng một báo cáo đặc biệt cảnh báo mọi người về khả năng họ có thể đi tù vì chơi trò chơi này do xâm nhập bất hợp pháp vào các địa điểm được bảo vệ

Pokemon Go nằm trong nghi ngờ của giới chức Nga. Ảnh: Belvpo.com

Nghị sĩ Nga Denis Voronenkov đã gửi kiến nghị lên Cơ quan an ninh Liên Bang Nga về việc mọi người  khi chơi trò chơi này có thể trở thành kẻ đồng lõa của các hành động khủng bố. Ông Voronenkov còn khẳng định, Pokemon Go có thể là “tác phẩm” của một cơ quan tình báo nước ngoài.

Frants Klintsevich, thành viên của Thượng viện viện Nga tuyên bố : "Tôi cảm thấy giống như ma quỷ đến qua Pokémon và đang cố gắng phá hủy đạo đức của chúng ta ngoài từ bên trong". Bộ trưởng Bộ Viễn thông Nga Nikolai Nikiforov thì nói “Tôi nghi ngờ các cơ quan tình báo (nước ngoài) có thể có những đóng góp nhất định vào ứng dụng này (Pokemon Go)”

Sở dĩ, giới chức Nga lo lắng về Pokemon như vậy là bởi muốn chơi game, người dùng buộc phải cho nó truy cập vào dịch vụ GPS (xác định vị trí) con quay hồi chuyển ảo (phương hướng) camera (hình ảnh)… Qua đó, nếu người chơi vô ý xâm nhập vào các địa điểm bí mật họ rất có thể trở thành gián điệp bất đắc dĩ của tình báo nước ngoài.

Không chỉ có Nga, Israel cũng ban hành lệnh cấm chơi Pokemon Go với binh lính của mình . Theo hãng tin AP, thông báo của Bộ Quốc phòng Israel ngày 1-8 cho hay, vì ứng dụng game này yêu cầu truy cập máy ảnh và xác định vị trí của người chơi nên có khả năng làm lộ thông tin bí mật như vị trí của các căn cứ quân đội, hình ảnh từ bên trong căn cứ…

Bình lính Israel bị cấm chơi Pokemon Go. Ảnh: AP.

Ngoài ra, giới chức Israel lo sợ người dùng nước này khi cài các ứng dụng giả mạo có thể bị đánh cắp thông tin.

Tại Mỹ, từng ghi nhận các vụ tai nạn liên quan Pokemon Go khi người lái xe chăm chú vào màn hình điện thoại thay vì cầm vô lăng. Thậm chí Nhà Trắng từng bị xâm nhập bởi một người chơi để tìm ... Pokemon. Hãng Boeing cũng tuyên bố cấm chơi Pokemon Go trong giờ làm việc với toàn bộ nhân viên.

Ở Việt Nam, trước khi được phát hành chính thức, từng có trường hợp người chơi Pokemon Go "ngậm bồ hòn" khi cài file APK bị dính mã độc

Hậu Nghệ
.
.
.