Độc đáo máy phát bao cao su miễn phí do sinh viên chế tạo

Thứ Tư, 13/01/2016, 15:53
Một nhóm sinh viên khoa Điện – Điện tử, trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) đã nghiên cứu và chế tạo thành công máy phát bao cao su miễn phí cho cộng đồng.


Với đặc tính đơn giản, dễ sử dụng, đánh trúng tâm lý ngại ngùng của giới trẻ trong vấn đề an toàn tình dục, máy phát bao cao su tự động này đang là mô hình hữu ích rất được quan tâm.

Sau hơn 2 tháng nghiên cứu thực hiện, chiếc máy phát bao cao su miễn phí đầu tiên đã được đặt tại Quận Đoàn Hải Châu (đường Hoàng Diệu, Đà Nẵng) vào đầu tháng 1-2016.

Máy phát bao cao su miễn phí với thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng sử dụng.

Thiết bị này có tên gọi là “Tủ bao cao su”, được thiết kế đơn giản, gọn nhẹ với một nút bấm duy nhất nằm ở mặt chính diện. Chỉ cần một thao tác nhấn nút, bao cao su trong tủ sẽ tự động rơi ra và nằm ngay ngắn ở vị trí khay bên dưới. Đồng thời, màn hình sẽ hiển thị còn bao nhiêu bao cao su trong tủ, loa phát ra những lời khuyến khích sử dụng, cảnh báo khi người dùng lấy quá nhiều trong thời gian ngắn.

Một máy cấp phát miễn phí có sức chứa tối đa là 50 bao cao su. Với cơ chế hoạt động thông minh, chiếc tủ phát bao cao su sẽ tự động nhắn tin cho người quản lý biết khi số lượng bao cao su trong tủ sắp hết. Bên cạnh đó, nó cũng được cài đặt để lưu lại thông số thời gian cấp phát từng chiếc bao cao su, phục vụ cho các điều tra, nghiên cứu xã hội học.

Em Nguyễn Công Tín (trưởng nhóm dự án) bên chiếc máy phát bao cao su của nhóm mình.

Em Nguyễn Công Tín (sinh viên lớp K18EVT, trường Đại học Duy Tân), trưởng nhóm dự án này cho biết: “Hiện tại thì nhóm em đã chế tạo được 4 tủ bao cao su như thế này. Chi phí để sản xuất một chiếc tủ mất khoảng 4 triệu đồng. Toàn bộ chi phí đó đều là tiền túi nhóm tụi em tự bỏ ra. Sắp tới, tụi em sẽ triển khai lắp đặt những chiếc tủ tiếp theo tại các quận Hải Châu, Liên Chiểu.”

Tín cũng cho biết thêm, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm nhưng “Tủ bao cao su” miễn phí này đã cấp phát gần 50 cái mỗi ngày. Để có nguồn cung cấp bao cao su chất lượng cho người dân, nhóm dự án của Tín phải đến xin ở các Trung tâm y tế và Chi cục dân số. Tuy nhiên, với số lượng cấp phát như hiện nay thì nguồn cung cấp này không thể duy trì lâu được.

"Tuy nhiên, tụi em đang gặp trở ngại rất lớn về mặt kinh phí và nguồn cấp bao cao su chất lượng. Vì vậy, em rất hi vọng được các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp hỗ trợ để cả nhóm tiếp tục sản xuất thêm nhiều chiếc tủ bao cao su, nhân rộng mô hình máy phát bao cao su miễn phí cho cộng đồng”, Công Tín chia sẻ.

Ly Na
.
.
.