Quân đội Mỹ phát triển hệ thống vận tải vũ khí tự hành

Chủ Nhật, 03/07/2016, 13:33
Quân đội Mỹ đang lên kế hoạch thiết lập một đường xe tải quân sự tự động trên một tuyến đường cao tốc vào tuần tới, đây là bước đầu tiên hướng đến hệ thống xe quân sự không người lái.

Ngày 2-7, Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển và Kỹ thuật Xe tăng (TARDEC) tuyên bố cơ quan đã hợp tác với Sở Giao thông Michiagan thử nghiệm các mẫu xe được trang bị công nghệ liên lạc Car-2-X trên đường cao tốc 69 Interstate ở Michigan

Công nghệ đầu tiên được phát triển cho dòng xe Mercedes-Bez-E-Class thế hệ mới, cho phép xe ô tô “liên lạc” không dây, truyền tin hiệu thông tin về ùn tắc giao thông, xe đang tới và tai nạn.

Một xe tăng của quân đội Mỹ

Xe tăng và xe jeep quân đội Mỹ sẽ được điều khiển dọc theo tuyến đường có trang bị 6 hệ thống cảm biến. Chúng có thể “giao tiếp” với các loại xe quân sự và cho biết, chẳng hạn có bao nhiêu xe phi quân sự vừa đi qua một trạm kiểm soát trong 24 giờ.

Tài xế vẫn phải ngồi trên ghế lái điều khiển xe theo Luật giao thông hiện hành của Mỹ, tuy nhiên dữ liệu được thu thập từ những cuộc thử nghiệm sẽ giúp xe quân sự Mỹ cảm nhận trở ngại tiềm năng, chẳng hạn khúc cua trên đường và mặt đường gồ ghề... Điều  này có thể được sử dụng để cải thiện hệ thống tự lái.

Chưa rõ thời gian Quân đội Mỹ có kế hoạch triển khai đầy đủ hệ thống xe quân sự tự động. Doug Halleax, quan chức phòng quan hệ công chúng TARDEC cho biết trong vài năm tới rằng ông hy vọng thử nghiệm thành công một tiểu đội xe tải quân sự điều khiển từ xa.

Mỹ hy vọng sẽ có hệ thống vận tự vũ khí tự động trong tương không xa

Xe tải tự lái có thể thay đổi đáng kể cách mà Quân đội Mỹ hoạt động ở những khu vực chiến sự, chẳng hạn, Afghanistan.

Sử dụng chúng là cách tốt nhất để giải phóng nhân sư cho nhiệm vụ khác và ngăn chặn mọi tình huống nguy hiểm có thể xảy ra đối với binh lính Mỹ hoặc nhân viên gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc khi xảy ra đánh bom hoặc tấn công ven đường nhắm vào đoàn xe quân sự ở khu vực chiến tranh.

Phạm Trúc
.
.
.