Người tuyết nhỏ hơn độ dày sợi tóc người

Thứ Sáu, 23/12/2016, 09:17
Một phòng thí nghiệm của Anh quốc mới đây đã chế tạo ra một người tuyết có chiều cao không quá độ dày sợi tóc của người bình thường.

Đắp người tuyết là hoạt động thường thấy tại phương Tây và nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, người tuyết thường là sản phẩm của trẻ em và thường khá to, tuy nhiên sản phẩm của các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm công nghệ nano tại Đại học Western tại London, Anh thì vô cùng đặc biệt.

Người tuyết nhỏ hơn độ dày 1 sợi tóc người.

Thân của người tuyết được chế tạo từ ba quả cầu silica có đường kính chỉ 0,9 microns (1 micron bằng 1/1 triệu của mét) tạo ra chiều cao của toàn thân người tuyết chưa đầy 3 micron, trong khi đó độ dầy của tóc người bình thường là 75 micron.

Mũi và tay người tuyết được tạo ra từ bạch kim. Các nhà khoa học đã dùng một chùm tia được ion hóa để vẽ mắt và miệng của chú người tuyết nhỏ nhắn này. Hoạt động mang nhiều tính biểu diễn công nghệ nhưng rất có thể đây là người tuyết nhỏ nhất thế giới.

Để thấy được người tuyết này người ta phải dùng kính hiển vi điện tử có độ phóng đại trên 10.000 lần.

Vào năm 2015, cũng chính tập thể các nhà nghiên cứu tại Đại học Western, London đã tạo ra một bóng đèn phát sáng có kích thước tương đương một nguyên tử, mà theo một chuyên gia nó là bước đầu tiên mở đường cho một thế hệ màn hình siêu dẻo của tivi hay máy tính trong tương lai.

B.N(theo lfpress)
.
.
.