Xe tăng Nga được tăng cường hệ thống tác chiến trong đô thị

Thứ Ba, 31/05/2016, 10:24
Một loại xe tăng có thể thực hiện hoạt động chiến đấu hiệu quả bên trong khu vực đô thị đã được tập đoàn Uralvagonzavod của Nga thiết kế thành công.

Tập đoàn khẳng định chiến xa được xây dựng để tăng cường hiệu quả chống khủng bố ở Trung Đông và Syria.

Các quốc gia có lực lượng quân đội được trang bị xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ 2, T-72 bây giờ sẽ không còn lo lắng về thiết bị cũ và quy trình chuyển đổi để hoạt động quân sự trong khu vực đô thị.

Xe tăng T-72 của Nga

Tập đoàn chế tạo xe tăng Nga,Uralvagonzavod đã tìm ra phương pháp hiện đại hóa T-72 giúp nó chiến đấu hiệu quả trong môi trường thị thành.

Theo giải thích của Phó giám đốc phụ trách thiết kế Thiệt bị chuyên dụng của Tập đoàn Uralvagonzavod, ông Vyacheslav, dự án căn cứ vào thực tiễn trên chiến trường chống khủng bố ở Syria.

“Nếu bạn quan sát kỹ các cuộc xung đột vũ trang trên khắp thế giới, hiện nay giao chiến chủ yếu xảy ra ở khu  vực đô thị. Không ai chiến đấu trên chiến trường mở nữa”, ông Vyacheslav cho biết.

“Đó là lý do vì sao chỉ bằng cách phân tích tình hình ở Syria, các cuộc chiến ở Iraq và Trung Đông, chúng tôi đi đến quyết định thiết kế ra 1 loại thiết bị phòng vệ bổ sung, có thể lắp đặt trên xe tăng chiến đấu cho phép nó chiến đấu hiệu quả hơn trong môi trường đô thị”, ông phân tích.

Để cung cấp cho T-72 khả năng mới, điều quan trọng hơn cả là tăng cường hỏa lực: Thiết kế ra một loại súng bắn chính xác hơn bằng cách sử dụng hệ thống Sosna nhắm mục tiêu cùng với bộ điều chỉnh và ổ điện mới.

Điều quan trọng nữa là sử dụng súng máy nâng cấp 2A46M kết hợp với ống phóng rocket tự động. Động cơ mới tạo 1.000 sức ngựa và hộp số tự động, tương tự như dòng xe tăng hiện đại T-90S.

Phó giám đốc Uralvagonzavod cho biết thêm, doanh nghiệp cũng lắp đặt một loại kính chống đạn đặc biệt cho xe tăng T-72.

Xe tăng T-72 nâng cấp được trang bị hệ thống tác chiến điện tử có thể gây nhiễu vũ khí của kẻ thù. Ông Halitov cũng cho biết bọn khủng bố hiện đang sử dụng tên lửa điều khiển bằng sóng vô tuyến và dập tắt tín hiệu vũ khí của chúng trên diện rộng thật sự cần thiết, đặc biệt trong khu vực đô thị.

“Chúng tôi đã lắp đặt thiết  bị ngăn chặn thiết bị nổ điều khiển từ xa bằng sóng vô tuyến. Nó có 2 ăng-ten phía sau tháp pháo và khung gầm đặt máy xe tăng để vô hiệu mọi vật liệu nổ”, ông cho biết thêm.

Xe tăng T-72 nâng cấp được trang bị một hệ thống điều khiển hỏa lực và camera ảnh nhiệt sẽ được trưng bày lần đầu tiên cho những khách hàng tiềm năng tại Triển lãm Công nghệ Quốc phòng KADEX 2016 ở Astana, Kazakhstan từ ngày 2 đến 5-6.

Theo báo cáo từ tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport, 40 doanh nghiệp của Nga sẽ trưng bày 250 loại thiết bị quân sự trong thời gian tham gia triển lãm.
Trúc Phạm
.
.
.