Nga tăng tốc phát triển hàng loạt robot quân sự

Thứ Hai, 30/05/2016, 21:21
Ngày 30-5, tạp chí RG cho biết, Nga đang tiến những bước dài đề tạo một đội quân robot giúp thực hiện các nhiệm vụ trong những điều kiện bất lợi nhất và ngăn chặn được thiệt người.

Một trong các thành công ở lĩnh vực robot quân sự của Nga là tổ hợp các robot mang Uran.

Robot Uran -6 là một robot rà mìn đa năng, nó có thể tìm và phá hủy những quả mìn có sức công phá tương đương 60kg TNT. Một robot Uran-6 tương đương như 20 lính công binh, người điều khiển có thể chỉ huy cỗ máy này từ khoảng cách lên tới 1.000m làm giảm hẳn nguy cơ thương vong từ mìn.

Robot Uran-6

Tại Syria, Uran-6 đã có màn thể hiện xuất sắc khi giúp các chuyên gia Nga vô hiệu hóa tới 19.000 thiết bị nổ mà IS gài lại thành phố Palmyra trước khi rút đi.

Một biến thể khác được chế tạo trên khung thân Uran-6 là loại Uran-14. Robot chữa cháy và hoạt động công binh Uran-14 đang phục vụ trong một loạt các căn cứ và đơn vị quân đội Nga.

Robot Uran-14.

Trong khi đó, chiến binh robot Uran-9 cũng có dịp thử lửa tại Syria. Uran-9 được trang bị một khẩu súng máy 30mm có thể bắn với tốc độ 350-400 mỗi phút. Ngoài ra nó có thêm súng đồng trục 7,62mm và các tên dẫn đường siêu âm Ataka. Uran-9 cũng được trang bị hệ thống cảnh báo tia laser, hệ thống phát hiện mục tiêu, nhận dang và theo dõi.

Robot chiến đấu Platform-M.

Các phương tiện vũ trang tự động Nerechta với 18 modules thay thế khác nhau cho phép nó tùy biến đa dạng phù hợp với nhiệm vụ từ vận tải thương binh, chuyên chở đạn dược, hay chiến đâu.

Nerechta sử dụng động cơ kép diesel -điện, khi thực hiện nhiệm vụ trinh sát, hệ thống động cơ điện sẽ hoạt động để đảm bảo tính bí mật.

Robot MRK-27 BT

Các robot Platforma-M có thể dùng cho trinh sát, chiến đấu, rà mìn, khai thác mỏ. Robot Strelok là một robot điều khiển từ xa trang bị một súng máy. Quân đội Nga cũng dự định sản xuất robot chiến đấu dựa trên cơ sơ xe tăng Armata.

Nga cũng nghiên cứu thành công các máy bay không người lái(UAV), trong đó có loại Frigate đang thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ ở Bắc Cưc.  UAV trinh sát Orion mới đã có thể bay liên tục với 24 giờ nhằm thực hiện các nhiệm vụ giám sát và quản lý từ trên không.

UAV tầm xa Orion.

Ngoài việc phát triển các robot, Nga cũng tập trung nghiên cứu các trang thiết bị cả phần cứng và phần mềm nhằm điều khiển đồng bộ các loại robot trên.

Tháng 10-2015, phần mềm Unicum đã được Nga giới thiệu với khả năng có thể điều khiển cùng lúc 10 robot hoạt động độc lập. Hệ thống sẽ cho robot thực hiện các nhiệm phù hợp với chúng, đưa các robot thay thế nếu chúng bị phá hủy.

Qũy phát triển các nghiên cứu tiên tiến của Nga cũng cho biết, họ đang phát triển một hệ thống điều khiển robot dựa trên xung não cho phép người lính quản lý các cỗ máy tự động mà không cần dùng đến tay chân.

Hải quân Nga dự định cho ra mắt các robot riêng của họ trong diễn đàn quân sự Army -2016 tại ngoại ô Moscow vào tháng 9-2016.



BN(theo Sputniknews)
.
.
.