Mỹ loay hoay tìm công nghệ ngoại bảo vệ xe chiến đấu

Thứ Sáu, 01/07/2016, 10:41

Quân đội Mỹ loay hay tìm kiếm công nghệ nước ngoài để bảo vệ thiết giáp chống lại tên lửa điều hướng và súng phản lực bắn tên lửa không điều hướng chống tăng (RPG), Lầu Năm Góc cho biết vào ngày 30-6.

RPG là một mối đe dọa phổ biến đối với thiết xa trên toàn thế giới. Để tìm ra một giải pháp chống lại mối đe dọa đó, quân đội Mỹ muốn thử nghiệm nhiều giải pháp khác nhau đối với những xe chiến đấu như Bradley Fighting, Stryker và M1 Abrams.

Nỗ lực này được thúc đẩy một phần do lo sợ Nga có thể vượt qua mình trong công nghệ giáp phòng vệ.

Xe tăng M1 Abrams của Quân đội Mỹ.

Thời gian gần đây, do tập trung vào những cuộc xung đột ở Trung Đông , Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (CENTCOM) Quân đội Mỹ chú trọng nhiều hơn đến công nghệ được thiết kế để chống lại thiết bị nổ, nên họ sản xuất hàng loạt Chiến xa Ngăn chặn Phục kích và Chống mìn (MRAPV).

Trong số 4 giải pháp mà quân đội Mỹ thử nghiệm vào mùa Hè này, 3 giải pháp sẽ dựa vào công nghệ nước ngoài, bao gồm 2 giải pháp của Israel. Những hệ thống này đã được hoàn thiện và thử nghiệm thực tế, và Lầu Năm Góc hy vọng chúng có thể được tích hợp vào những hệ thống chiến đấu hiện nay.

 “Chúng tôi luôn phải tìm cách tăng cường Hệ thống bảo vệ chủ động (APS) cho xe chiến đấu của chúng tôi là một trong những ưu tiên cao nhất để chấm dứt mối đe dọa (RPG) đó”, bà Ashley Givens, người phát ngôn Cục khoa học Thiết kế Công nghệ Chiến đấu Mặt đất Quân đội Mỹ cho biết.

Mô phỏng hoạt động của hệ thống Trophy.

Givens tiết lộ, cơ quan của bà cũng đang phát triển sáng kiến khoa học và công nghệ nền tảng Hệ thống Modul Phòng vệ Chủ động (MAPS).  Bà cho biết  nó sẽ giúp quân đội Mỹ giảm đáng kể rủi ro và chi phí mua lại.

Nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đang hoàn tất tiến trình ký kết một hợp đồng với Israel để sử dụng hệ thống Trophy trên xe chiến đấu.

Trophy kết hợp hệ thống chủ động bảo vệ chiến xa và phát hiện hỏa lực kẻ thù được Tập đoàn Rafael thiết kế dành riêng cho Quân đội Israel đã tỏ ra hiệu quả trong hoạt đông tuần tra biên giới dọc Dải Gaza.

Mô phỏng hoạt động hệ thống Iron Fist.

CAND đã đưa tin kèm video cho thấy, Trophy giúp một xe tăng chống lại một quả tên lửa ở khoảng cách rất gần mà không hề bị xây xát. Israel đã tiếp tục chứng minh hiệu quả của công nghệ tại Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế tại Paris, Pháp từ ngày 13 đến 17-6.

Quân đội Mỹ đang để mắt đến Iron Fist (Nắm đấm thép), một sáng tạo của Cục Quân khí Israel và Iron Curtain (Bức rèm thép) do Tập đoàn Artis phát triển. Tuy nhiên, người ta tin rằng Trophy sẽ là hệ thống dễ tích hợp nhất.

Phạm Trúc
.
.
.