Mỹ-Trung Quốc tìm ra phương thuốc có thể trị khỏi Zika và HIV?

Thứ Năm, 16/03/2017, 19:46
Các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đã phát hiện ra một loại protein được sử dụng để kháng virus Zika cũng có thể hữu ích trong việc ức chế HIV.


Các nhà khoa học cho biết cholestol 25-hydroxylase (CH25H) được sử dụng ngăn chặn nhiễm trùng Zika, và hoạt động sản xuất ra enzym của nó, 25 hydroxycholesterol (25HC) là một chất trung gian quan trong việc bảo vệ cơ thể chống lại virus Zika, Báo điện tử Trung Quốc Chinanews.com đưa tin hôm 16-3.

Các nhà khoa học Mỹ-Trung Quốc đã tìm ra 1 loại protein kháng virus Zika/HIV

Kết quả nghiên cứu chung được đăng trên Tạp chí Miễn dịch học của Viện Nghiên cứu Y học Tô Châu (Suzhou) ở tỉnh Giang Tô (Jiangsu) và các cơ sở khoa học khác, chẳng hạn Đại học California ở Mỹ.

Tiến sĩ Li Chungfeng, người tham gia nghiên cứu cho biết nhóm phát hiện ra tác dụng kháng virus của 25HC vào năm 2013 và nghiên cứu khả năng ức chế Zika sau khi dịch bệnh bùng phát.

25HC tổng hợp đã ức chế sự lây nhiễm của Zika trong ống nghiệm bằng cách ngăn chặn sự xâm nhập của virus, và phương pháp điều trị bằng 25HC giảm virus lây lan và bảo vệ chuột cũng như khỉ nâu chống lại Zika.

“Về mặt lý thuyết, kết quả này cũng sẽ hữu ích với người. Chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng để chứng minh tính hiệu quả của 25HC trên người”, ông Cheng Genhong, Tổng giám đốc Viện Y dược Tô Châu cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra 25HC có thể ức chế virus, chẳng hạn HIV và Ebola. Họ sẽ tiếp tục nghiên cứu chung để kiểm soát nhiều loại bệnh truyền nhiễm mới.

Zika lần đầu tiên được phát hiện ở Brazil vào năm 2015, chủ yếu truyền qua loài muỗi nhiệt đới Aedesaegypti.

Ước tính có khoảng từ 1-13% phụ nữ bị ảnh hưởng bởi virus sẽ sinh ra con mắc hội chứng “đầu nhỏ”.

Hiện chưa có phương pháp điều trị sẵn có để ngăn chặn virus Zika ảnh hưởng tiêu cực đến bào thai. Năm 2016, Brazil ghi nhận có 214.0000 ca nhiễm Zika.

Toại Khanh
.
.
.