Facebook công bố OpenCellular giúp kết nối Internet miễn phí

Thứ Năm, 07/07/2016, 16:49
Ngày 7-7, Facebook đã tung ra OpenCellular một nền tảng mở cho phép các khu vực biệt lập nhất của thế giới có thể kết nối vào mạng xã hội này.

Chủ tịch kiêm CEO của Facebook Mark Zuckerberg các share các hình ảnh về thiết bi này với kích thước tương đương 1 hộp đựng giầy có chứa các bộ phận cho phép tạo thành kết nối không dây "OpenCellular là bước tiếp theo trong cuộc hành trình của chúng tôi cho việc cung cấp tốt hơn, chi phí hợp lý nhằm kết nối các phần của thế giới", Mark viết trên một status.

Thiết bị OpenCellular 

OpenCellular có thể cung cấp khả năng kết nối 2G, 3G, 4G, LTE cho tối đa 1.5000 người ở bán kính 10km. Facebook đang thử nghiệm nền tảng này tại trụ sơ của mình. Nó có một phần mềm điều khiển mà theo Facebook họ sẽ công bố mã nguồn của nó để mọi người có thể tinh chỉnh lại phần mềm cho phù hợp với nhu cầu.

Một dự án được gọi là Telecom Infra Project với các thành viên là Facebook và các công ty công nghệ lớn như Intel, Microsoft xây dưng công đồng sử dụng và hỗ trợ cho OpenCellular. 

Đây không phải là dự án đưa mạng Internet đến các khu vực biệt lập duy nhất của Facebook. Công ty mạng xã hội Mỹ từng công bố dự án dùng máy bay năng lượng mặt trời không người lái để phủ sóng wifi miễn phí tới một số khu vực trên thế giới.

Máy bay phát sóng wifi của Facebook.

Ước tính của Facebook, tới cuối năm 2015, hơn 4 tỉ người vẫn không có kết nối tới những dịch vụ Internet cơ bản và 700 triệu người vẫn chưa được phủ sóng di động.

Trong khi đó mạng xã hội Facebook đã có 1,6 tỉ thành viên và nếu có thể cung cấp thêm các kết nối Internet giá rẻ trên thế giới, Facebook sẽ có thêm người dùng từ đó có thêm lợi nhuận.

Bình Nguyễn(theo BBC)
.
.
.