“Bóng ma siêu tốc”, ước mơ thống trị không gian của Mỹ

Thứ Năm, 25/05/2017, 17:31
Một thiết kế phi thuyền mới sẽ giúp Mỹ có thể phóng nhiều vệ tinh với giá rẻ hơn bất kỳ cường quốc không gian nào hiện nay.

Thiết kế mới được gọi với tên Phanton Express XS-1 của hãng Boeing đã được Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến trực thuộc Lầu Năm Góc DARPA chọn cho chương trình đưa vệ tinh lên quỹ đạo thấp với giá rẻ.

Về thực chất XS-1 là một phi thuyền không người lái đóng vai trò như một bệ phóng tên lửa trên không. XS-1 sẽ đưa tên lửa tới độ cao cận quỹ đạo. Sau đó, tên lửa tách khỏi XS-1 và đưa vệ tinh lên quỹ đạo ở độ cao 400 km rồi tự hủy

XS-1 sẽ trở lại căn cứ và sẵn sàng cho lần phóng vệ tinh tiếp theo chỉ sau đó vài giờ. Động cơ Aerojet Rocketdyne AR-22 engine sử dụng hydro lỏng có thể giúp XS-1 đạt tới tốc độ gấp 5 lần âm thanh (khoảng 6.000 km/h).

Phương pháp phóng vệ tinh này có thể đẩy một khối lượng lên tới 1.300 kg vào quỹ đạo với chi phí chỉ 5 triệu USD thấp hơn rất nhiều lần mức giá phóng vệ tinh thông thường.

XS-1 sẽ được được trang bị một lớp vỏ bằng vật liệu composite hỗn hợp chịu được nhiệt độ lên tới 1.000 độ C khi phi thuyền đạt tốc độ tối đa.

Chương trình XS-1 sẽ có giá 100 tỷ USD chia làm ba giai đoạn. Hiện giai đoạn 1 đang được tiến hành. Giai đoạn 2 gồm một loạt thử nghiệm riêng rẽ sẽ bắt đầu vào năm 2019. Từ năm 2020 sẽ bước vào giai đoạn 3 với 10 đến 15 cuộc phóng thử.

Cuối cùng DARPA sẽ tiến hành đợt thử nghiệm cuối cùng với việc phóng lên tục 10 lần XS-1 trong 10 ngày liên tiếp để kiểm tra khả năng vận hành của phi thuyền ở cường độ cao

B.N
.
.
.