Làm việc từ 3h sáng để cấp hộ chiếu phục vụ người dân

Chủ Nhật, 12/02/2023, 09:24

Thượng tá Hoàng Chí Đăng - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08), Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian đầu năm, nhu cầu công dân đến làm hồ sơ cấp hộ chiếu tăng đột biến. Ban ngày, đường truyền thường bị nghẽn mạng, CBCS Phòng Xuất nhập cảnh phải tranh thủ thời gian, thức dậy từ 3-4h sáng để thực hiện thao tác chuyển dữ liệu, đảm bảo thời gian cấp hộ chiếu cho công dân.

Hàng năm, cứ dịp sau Tết Nguyên đán, nhu cầu làm hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông, giấy thông hành của công dân tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh tăng đột biến. Nguyên nhân được lý giải, thời điểm sau Tết nhiều người về quê ăn Tết, tranh thủ làm hộ chiếu để phục vụ nhu cầu công việc trong năm mới.

img_6389 (1).jpg -0
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân khai báo hồ sơ trực tuyến.

Cùng với đó, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động cũng chuẩn bị nhiều đơn hàng "xuất khẩu" đầu năm. Năm nay cũng không ngoại lệ, dù việc làm hồ sơ cấp hộ chiếu đã được "số hóa", người dân có thể ngồi bất cứ đâu tự thao tác trên phương tiện cá nhân để nhập dữ liệu, song số người đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn còn khá đông.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Hoàng Chí Đăng - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Mặc dù đã tuyên truyền và hướng dẫn làm thủ tục hộ chiếu online qua Cổng dịch vụ công Quốc gia nhưng nhiều người dân vẫn đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để làm các thủ tục.

Những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, quầy tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tại Trung tâm hành chính công của Công an tỉnh Thanh Hóa trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 500 đến 600 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông và giấy thông hành.

Để đáp ứng tốt yêu cầu cấp hộ chiếu cho công dân, cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, nỗ lực làm thêm ngoài giờ, đón tiếp và giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu nhanh chóng, thuận lợi, thái độ niềm nở, tận tình chu đáo. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã không nghỉ bù trực Tết mà huy động 100% quân số làm thêm ngoài giờ và cả ngày thứ 7 để kịp tiến độ giải quyết thủ tục hồ sơ cho công dân.

Theo Thượng tá Hoàng Chí Đăng, việc "số hóa" mới triển khai chưa lâu, hệ thống hạ tầng chưa đồng bộ nên người dân vẫn chưa quen, chưa tiếp cận sâu các thao tác trên hệ thống dịch vụ công. Để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận dịch vụ điện tử, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với các nhà mạng cung cấp dịch vụ điện thoại đến tận nơi chuyển đổi sim (số điện thoại) chính chủ cho người dân.

Đồng thời, phối hợp với ngân hàng mở các tài khoản điện tử, thuận tiện cho việc người dân giao dịch điện tử khi cần thiết... Đến nay, có khoảng 40/60% người dân sử dụng cấp hộ chiếu online qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, giảm thiểu tình trạng lộn xộn, chen lấn, xô đẩy, cò mồi khi đi làm hồ sơ cấp hộ chiếu trực tiếp.

Có mặt tại Phòng Xuất nhập cảnh, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện vẫn còn rất nhiều người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông, giấy thông hành đầu năm. Tuy nhiên, cảnh chen chúc, xếp hàng dài chờ đợi đã không còn... Thay vào đó, công dân ngồi ngay ngắn ở các hàng ghế chờ đợi, khi đến lượt sẽ được cán bộ gọi lên giao dịch, hoàn thiện hồ sơ... Tại đây, có dịch vụ chuyển phát nhanh tận tay cho những người có nhu cầu nhận hộ chiếu, giấy thông hành tại nhà.

Anh Phạm Ch. (một công dân đi làm hộ chiếu) cho biết, khi đến làm hồ sơ cấp hộ chiếu anh được cán bộ hướng dẫn khai báo rất nhiệt tình, rồi chờ đến lượt nhập lên hệ thống, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy... Khi được hỏi vì sao anh không thực hiện việc khai báo, cấp hộ chiếu từ cổng dịch vụ công? Anh Ch nói rằng, do thao tác trên điện thoại chưa quen, sợ sai sót nên mới đến làm trực tiếp cho yên tâm.

Nhờ chủ động trong việc xây dựng phương án bố trí lực lượng, phương tiện để tiếp nhận hồ sơ và bố trí cán bộ, chiến sĩ phục vụ tốt nhất nhu cầu chính đáng của người dân theo phương châm "Hết việc chứ không hết giờ", trong năm vừa qua Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thiện gần 49.000 hồ sơ cho công dân. Tính từ ngày 27/1 đến nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị cấp hộ chiếu cho gần 4.000 hồ sơ.

Có thể thấy, việc cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử thông qua Cổng dịch vụ công Chính phủ hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an, thanh toán trực tuyến và nhận hộ chiếu qua bưu chính hoặc tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh... bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực, giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí đi lại cho nhân dân; thủ tục cấp công khai, minh bạch, người dân có thể theo dõi từng bước hồ sơ của mình được xử lý như thế nào. Tuy nhiên, để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử trên Cổng thông tin dịch vụ của Bộ Công an, điều kiện bắt buộc là người dân phải có Căn cước công dân gắn chíp điện tử và điện thoại gắn sim chính chủ.

Hiện nay, Phòng Quản lý xuất nhấp cảnh đang tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 06, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông qua ứng dụng môi trường điện tử. Để tiện lợi cho người dân và cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh trong việc phòng chống vấn nạn cò mồi, tiêu cực xảy ra trong trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh rất mong người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia với rất nhiều tiện ích và đã được liên thông, liên kết từ dữ liệu Quốc gia về Căn cước công dân, dữ liệu quốc gia về cư trú, dữ liệu quốc gia về hệ thống xuất nhập cảnh, Thượng tá Hoàng Chí Đăng cho biết thêm.

Trần Thắng
.
.