Giải quyết ổn định nhiều vụ khiếu kiện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Thứ Tư, 18/05/2022, 08:19

Khiếu nại, tố cáo là quyền cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp. Do đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện theo đúng quy định pháp luật, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Song, thời gian qua, vẫn còn tình trạng công dân khiếu nại vượt cấp, tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng (TTCC), cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan Đảng, Nhà nước, ảnh hưởng tình hình ANTT địa phương. Để ổn định ANTT, thời gian qua, Công an tỉnh Bạc Liêu chủ động quán triệt, thực hiện Đề án 04 của Bộ Công an về “Công tác Công an tham gia giải quyết khiếu kiện, góp phần bảo đảm ANTT” và Chỉ thị số 22 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh”; phối hợp với các ban, ngành, chức năng tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết có hiệu quả nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện, không để phức tạp, kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng” về ANTT tại địa phương.

Thammuu-1652836832355.jpg
Công an tỉnh Bạc Liêu đã tham mưu giải quyết ổn định nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện trên địa bàn tỉnh.

Năm 2021, Công an các cấp trong tỉnh đã tham mưu, giải quyết ổn định 54 vụ tranh chấp, khiếu kiện trên địa bàn. Kịp thời phát hiện, xử lý ổn thỏa các trường hợp tập trung đông người tại cơ quan Đảng, Nhà nước của tỉnh và 6 trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, như: gây rối TTCC, thường xuyên gây mất TTCC, gây rối, cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức…  Nhiều đối tượng đã bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Qua đó, góp phần răn đe, giáo dục đối với các trường hợp người dân không thực hiện đúng quy định pháp luật khi có tranh chấp, khiếu nại.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Bạc Liêu còn tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền tập trung củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, đầu tư, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chặt tình hình địa bàn, phối hợp với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phố nắm tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu phức tạp, âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng khiếu kiện để chống phá Đảng, Nhà nước; thường xuyên tuyên truyền, định hướng dư luận, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc tình hình khiếu kiện và công tác giải quyết khiếu kiện trên địa bàn.

Đại tá Trương Công Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường vận động, thuyết phục các trường hợp người dân khiếu kiện không đúng nơi quy định đến Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh để được tiếp nhận đơn; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp gây rối TTCC, cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan Đảng, Nhà nước theo quy định pháp luật.

Theo bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu, công tác giải quyết khiếu kiện là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của lực lượng Công an là nòng cốt. Vì vậy, Công an tỉnh cần chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở, từng bước giảm thiểu và hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện kéo dài, đông người, vượt cấp; không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tình hình khiếu kiện chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất ANTT địa phương.

Thời gian tới, Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Bộ Công an, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu về công tác giải quyết khiếu kiện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của CBCS, nhất là lực lượng trực tiếp thực hiện công tác Công an tham gia giải quyết khiếu kiện. Tăng cường nắm tình hình các vụ khiếu kiện mới phát sinh, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

Đồng thời, làm tốt công tác đối thoại với người dân có yêu cầu khiếu nại để tuyên truyền, giải thích pháp luật cho người dân nắm và thực hiện nghiêm túc; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành chức năng xây dựng cơ chế, quy trình giải quyết khiếu kiện, tạo cơ sở pháp lý nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu kiện trên địa bàn, góp phần đảm bảo ANTT, phục vụ nhiệm vụ phát triển KTXH của tỉnh.

Văn Đức – T.Nguyễn
.
.