Đón giao thừa trên đường phố cùng Cảnh sát “141”

Thứ Sáu, 12/02/2016, 07:35
Cũng giống giao thừa của những năm trước, khi người dân Thủ đô từ các điểm vui chơi, bắn pháo hoa trên địa bàn lục tục trở về nhà, ấy cũng là lúc mà các Tổ công tác Y/141 – Công an TP Hà Nội lại xuống phố, làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm hình sự.

Với các anh – lực lượng 141, việc đảm nhận nhiệm vụ, đón giao thừa trên phố vừa là trách nhiệm vừa là niềm vinh dự, tự hào của bản thân khi đã góp thêm yên bình cho người dân vui xuân, đón Tết.

2h20, ngày 8-2 màn bắn pháo hoa mừng đón năm mới trong đêm giao thừa trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa dứt, theo kế hoạch đã định, các thành viên trong Tổ công tác Y10/141 do Đại úy Đặng Hồng Giang, Đội phó Đội CSGT số 5 làm Tổ trưởng đã có mặt đầy đủ tại nút giao thông Phan Đình Phùng – Phùng Hưng.

Đêm giao thừa năm nay, với Đại úy Đặng Hồng Giang cũng như nhiều thành viên trong Tổ công tác là một đêm khó quên. Khác với những lần trực làm nhiệm vụ trước đây, lần này, Đại úy Đặng Hồng Giang trực tiếp cùng lực lượng 141 đón giao thừa trên phố với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), phòng chống tội phạm hình sự, đua xe trái phép.

Cảnh sát 141 phối hợp các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán tại Hà Nội.

2h, nhiệt độ ngoài trời hạ dưới 10 độ C. Dòng phương tiện lưu thông trên phố Phan Đình Phùng vẫn đông. Vừa chỉ đạo các thành viên trong Tổ công tác bám chốt, “báo đàm” – thông báo các trường hợp vi phạm giao thông, có biểu hiện vi phạm pháp luật qua bộ đàm, Đại úy Đặng Hồng Giang vừa chia sẻ, đêm giao thừa là thời khắc quan trọng chuyển giao năm cũ sang năm mới, do vậy việc đảm bảo ANTT, góp yên bình cho người dân vui xuân, đón Tết là nhiệm vụ xuyên suốt trong mọi hoạt động của Tổ công tác. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phạm pháp hình sự luôn được các thành viên trong Tổ công tác quán triệt.

Vừa dứt lời, bộ đàm trên tay của đồng chí Tổ trưởng Tổ công tác Y10/141 báo về: “Thanh niên điều khiển xe tay ga BKS 29C1… không đội mũ bảo hiểm”. Ngay lập tức hai thành viên trong Tổ công tác được lệnh “xuống đường” đón lõng.

Tổ công tác nhanh chóng ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra hành chính. Trước sự xuất hiện của các thành viên trong Tổ công tác, biết đã “chạm” phải lực lượng 141 – Công an TP Hà Nội, nam thanh niên điều khiển xe môtô BKS 29C1-279x liền giảm tốc độ, táp vào lề đường. Lỗi vi phạm không đội mũ bảo hiểm của nam thanh niên có tên Lương Đức Mạnh, ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nhanh chóng bị Tổ công tác lập biên bản xử lý hành chính.

Theo Đại úy Đặng Hồng Giang, các trường hợp cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có biểu hiện bất hợp tác với lực lượng làm nhiệm vụ đều bị lập biên bản xử lý, còn với các trường hợp vi phạm với lỗi vô ý, do điều kiện khách quan tác động như: quên không mang theo mũ bảo hiểm cho người đi cùng, chở quá số người quy định do gia đình chỉ có một phương tiện môtô đi lại, vượt đèn đỏ do không chú ý v.v... đều được Tổ công tác nhắc nhở, tạo điều kiện trong dịp đầu năm. “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các thành viên trong Tổ công tác đều giữ thái độ ứng xử, lời nói nhẹ nhàng, tế nhị, nhắc nhờ các trường hợp vi phạm với lỗi vô ý, nhất là trong thời khắc giao thừa này”, Đại úy Đặng Hồng Giang tiếp lời. 

Với tinh thần “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”, các Tổ công tác Y/141 quán triệt việc tập trung phòng ngừa tội phạm, đảm bảo TTATGT nhưng không làm ảnh hưởng, gây phiền hà tới đời sống sinh hoạt của người dân trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền. Chẳng thế mà nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông sau khi gặp chốt Y/141 đã… mừng vui ra về.

3h50, tại chốt tuần tra Tràng Thi – Lê Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm), chúng tôi gặp Trung úy Nguyễn Văn Quỳnh, Đội CSGT số 1 thành viên Tổ công tác Y1/141. Trung úy Nguyễn Văn Quỳnh cho biết, trong đêm giao thừa vừa qua, Tổ công tác của anh chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp vi phạm giao thông với lỗi vô ý. Chốt trực của Tổ công tác ngày hôm nay có nhiệm vụ chính là phòng ngừa, ngăn chặn hiện tượng đua xe trái phép gây mất ANTT cũng như các hành vi vi phạm pháp luật hình sự...

22h đêm Giao thừa, trong cái lạnh giá buốt của đợt không khí lạnh tăng cường, chúng tôi có mặt tại đường Lê Thái Tổ (Ngã tư Lê Thái Tổ - Bà Triệu) địa điểm tổ công tác Y9/141 do đồng chí Đại úy Phùng Quang Hưng, Đội phó Đội CSGT số 14 làm Tổ trưởng, cùng các chiến sĩ Công an, Cảnh sát cơ động Hà Nội đang làm nhiệm vụ.

Đại úy Hưng cho biết, thời điểm cận Tết người dân dùng rượu bia tham gia giao thông tăng so với bình thường. Tổng công tác xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm say rượu tham gia giao thông và không đội mũ bảo hiểm. Đồng thời nhắc nhở người dân tuân thủ khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như mọi người.

Đã là năm thứ 5 tôi đón Giao thừa cùng lực lượng 141 - Công an TP Hà Nội. Mỗi lần “bám chốt” cùng các anh, tôi lại càng có những ấn tượng khác nhau. Một ấn tượng đẹp khó quên. Trong đêm Giao thừa – thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ sang năm mới, các thành viên trong Tổ công tác Y/141, ai cũng có những tâm trạng riêng của mình.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật, Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội, người phụ trách công tác tham mưu, xây dựng triển khai kế hoạch “bám chốt” của lực lượng 141 tâm sự, trong công việc của người chiến sĩ CAND nói chung và các thành viên trong Tổ công tác Y/141 nói riêng trong thời gian qua luôn xác định, đối với người dân Tết đến rất sớm, song đối với bản thân mình Tết luôn đến muộn.

Khi bám chốt tuần tra trên phố vào những thời khắc “bản lề” của năm mới, các thành viên của lực lượng liên quân 141 đều cảm thấy hân hoan, mừng vui khi bản thân đã góp sức mình vào công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trong những lần bám chốt ấy, việc các anh tranh thủ giờ nghỉ, ăn tạm chiếc bánh mỳ, thỏi lương khô đã trở thành chuyện thường nhật.

Đêm giao thừa năm nay, tại chốt tuần tra của Tổ công tác Y10/141 do Đại úy Đặng Hồng Giang làm Tổ trưởng, chúng tôi chứng kiến hình ảnh một đồng chí cán bộ phụ trách mảng hậu cần cho Tổ công tác “tay xách, nách mang” nước lọc, chiếc bánh mỳ phục vụ anh em trong Tổ công tác trực đêm. Trung úy Đoàn Hữu Tuấn, Đại đội 10, Trung đoàn Cảnh sát cơ động – Công an TP Hà Nội, thành viên trong Tổ công tác Y10/141 cho hay, mặc dù bản thân đã trực tại đơn vị từ tối 7-2, song khi nhận được kế hoạch triển khai lực lượng 141, anh đã có mặt tại vị trí tuần tra theo thông báo.

 Qua một đêm bám chốt, đón giao thừa cùng các anh – lực lượng liên quân 141, Công an TP Hà Nội, chúng tôi thấy rằng, có thời điểm niềm vui đến với các anh thật bất ngờ và giản dị. Có không ít người dân trở về nhà sau khi xem bắn pháo hoa khi thấy chốt 141, đã dừng xe, lại gần chúc Tết và cảm ơn sự góp mình thầm lặng của các anh cho một mùa xuân mới bình yên.

6h, khi các nóc nhà vẫn còn bám màn sương, các thành viên trong Tổ công tác Y/141 thở phào nhẹ nhõm. Một đêm giao thừa đã diễn ra trong yên bình. Tình trạng đua xe trái phép, hành vi gây rối trật tự công cộng trên các tuyến phố trung tâm đã không xuất hiện. Chia tay các anh, trở về nhà sau một đêm đón giao thừa trên phố, tôi thấy thật mừng vui – Tết đến, nơi nơi rộn tiếng cười.

Trần Huy - Xuân Bùi
.
.