Đoàn công tác Tổng cục Cảnh sát thăm, làm việc với Cảnh sát Pháp và Anh

Thứ Tư, 02/03/2016, 17:47
Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát do Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng Cục trưởng làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với các cơ quan Cảnh sát của Vương quốc Anh và Cộng hòa Pháp từ ngày 24-2 đến 3-3.


Chuyến công tác nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm, đáp ứng mong muốn của Chính phủ và nhân dân mỗi nước.

Tại Cộng hòa Pháp, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Tổng cục Cảnh sát quốc gia Pháp, Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Nội vụ Pháp, Cơ quan Cảnh sát điều tra trung ương, Văn phòng trung ương trấn áp tội phạm mua bán người, Văn phòng trung ương phòng, chống tội phạm ma túy, đồng thời có buổi gặp và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Pháp.

Tổng cục trưởng Phan Văn Vĩnh và ông Frederic VEAUX, Quyền Tổng Cục trưởng, Tổng cục Cảnh sát Pháp.

Tại Vương quốc Anh, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Cơ quan phòng, chống tội phạm quốc gia Vương quốc Anh (NCA), Cao ủy Anh về phòng, chống mua bán người, Trung tâm phòng, chống bóc lột và bảo vệ trẻ em trực tuyến (CEOP), Cơ quan phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cảnh sát Đô thành Anh, đồng thời có buổi gặp và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh.

Đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát Việt Nam và ông Emile PEREZ, Cục trưởng đối ngoại, Bộ Nội vụ Pháp.

Trong các buổi làm việc, đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát Việt Nam đã thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao những kết quả và nỗ lực của các cơ quan hữu quan của Pháp và Anh trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống các loại tội phạm, đảm bảo cuộc sống bình yên của người dân trong điều kiện toàn cầu hóa mở rộng và chủ nghĩa khủng bố quốc tế đang diễn ra nghiêm trọng.

Đoàn công tác cũng khẳng định sau 30 năm đổi mới và phát triển, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời thừa nhận hiện còn nhiều khó khăn, thách thức đang phải đối mặt, trong đó có khó khăn đến từ những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự, tội phạm ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao… 

Đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát Việt Nam và bà Lynne OWENS, Tổng Giám đốc cơ quan phòng, chống tội phạm quốc gia Vương quốc Anh (NCA), cùng cán bộ NCA và đại diện Đại sứ quán Anh tại Việt Nam.

Các buổi làm việc đều diễn ra hết sức cởi mở, thẳng thắn, với những trao đổi cụ thể về tình hình tội phạm trong nước, khu vực và quốc tế, đưa ra những đề xuất thiết thực, có giá trị nhằm tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa các cơ quan hữu quan và thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát Việt Nam và lực lượng Cảnh sát Anh và Pháp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự và trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Trong các buổi họp, hai bên cùng nhắc lại những cơ sở pháp lý đã được thiết lập, làm nền tảng cho công tác phối hợp hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát hai nước.

Cụ thể, với Cộng hòa Pháp, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Pháp đã ký kết và triển khai có hiệu quả Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Pháp đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và hiện đang hoàn tất đàm phán Hiệp định về dẫn độ và tương trợ tư pháp.

Với Vương quốc Anh, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Anh đã ký kết và triển khai có hiệu quả Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù và đang xúc tiến đàm phán, ký kết Hiệp định về dẫn độ tội phạm và Bản ghi nhớ về phòng, chống mua bán người.

Tổng cục trưởng Phan Văn Vĩnh và ông Bernard Hogan HOWE, Tư lệnh Cảnh sát Đô thành London.

Từ những nền tảng pháp lý trên, trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Việt Nam đã có nhiều hoạt động phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát Pháp và Cảnh sát Anh trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; đã hỗ trợ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế về phòng, chống tội phạm; phía Pháp và Anh cũng đã có nhiều hỗ trợ về trang thiết bị và đào tạo cho lực lượng Cảnh sát Việt Nam, phối hợp tổ chức thành công nhiều khóa tập huấn nghiệp vụ Cảnh sát; hoạt động trao đổi đoàn cũng diễn ra khá sôi động, từ cấp lãnh đạo cấp cao đến cấp chuyên viên.

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát Việt Nam đã cùng các cơ quan hữu quan của Anh và Pháp trao đổi, thảo luận và đưa ra nhiều đề xuất cụ thể, có giá trị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn và trật tự xã hội.

Cuối cùng, Trung tướng Phan Văn Vĩnh đã thay mặt đoàn công tác cảm ơn các đồng nghiệp Pháp và Anh đã có những trao đổi, chia sẻ thẳng thẳn và cam kết lực lượng Cảnh sát Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa với lực lượng Cảnh sát Pháp và lực lượng Cảnh sát Anh trong đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động tội phạm, cùng nhau giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân.

Nhật Quang
.
.