Lực lượng Hậu cần - Kỹ thuật CAND:

'Đi trước về sau' trong mỗi chiến công

Chủ Nhật, 22/02/2015, 12:05
Giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, những chuyến xe chở quân trang, vũ khí, công cụ hỗ trợ của Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật (HCKT) nối đuôi nhau về các huyện vùng sâu, vùng xa thuộc rẻo cao Tây Bắc, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên... để kịp thời mang hàng về kho. Lúc này, công tác cấp phát xe phục vụ chỉ huy, xe bán tải phục vụ chở quân và vật chứng cho Công an cấp huyện cũng đang được Tổng cục chỉ đạo các đơn vị chức năng gấp rút hoàn thành.
Đến thăm các đơn vị, chứng kiến không khí làm việc khẩn trương mới thấy sự tận tụy của những người luôn “đi trước về sau”, góp chiến công thầm lặng, đảm bảo HCKT cho toàn lực lượng Công an nhân dân (CAND), phục vụ công tác, chiến đấu trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự dịp trước, trong và sau Tết theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Lực lượng HCKT khắp mọi miền Tổ quốc đã có nhiều đêm thức trắng, đã đặt chân đến nhiều vùng gian khổ, thậm chí nguy hiểm thường trực và luôn thể hiện sự chủ động, sáng tạo trong từng phần việc được giao theo đúng khẩu hiệu hành động của năm 2014 và năm 2015 “Chủ động - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”.

Một trong những đơn vị chúng tôi đến thăm đó chính là Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp. Năm 2014, lĩnh vực nổi bật trong công tác đảm bảo HCKT chính là thống nhất quản lý, chỉ đạo và tổ chức trang bị kỹ thuật và trang cấp, đảm bảo cho yêu cầu chiến đấu, làm việc và xây dựng lực lượng CAND mà Cục Quản lý trang bị kỹ thuật và trang cấp là một đơn vị mũi nhọn đóng góp nhiều thành tích quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ nêu trên.

Nói thì đơn giản như vậy nhưng khi tìm hiểu về những thành tích, chiến công của lực lượng làm công tác HCKT từ Bộ đến Công an các đơn vị, địa phương, chúng tôi mới biết rằng để hoàn thành mục tiêu đó, lực lượng HCKT khắp mọi miền Tổ quốc đã có nhiều đêm thức trắng, đã đặt chân đến nhiều vùng gian khổ, thậm chí nguy hiểm thường trực và luôn thể hiện sự chủ động, sáng tạo trong từng phần việc được giao theo đúng khẩu hiệu hành động của năm 2014 và năm 2015 “Chủ động - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”.

Trung tướng Lê Văn Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục HCKT CAND đã trải lòng về những khó khăn, thách thức cũng như những thuận lợi của lực lượng HCKT trong năm 2014 vừa qua. Thực hiện Nghị quyết của Đảng uỷ Công an Trung ương và Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về nhiệm vụ công tác Công an năm 2014, Tổng cục HCKT đã chủ động triển khai các mặt công tác đảm bảo HCKT phục vụ đáp ứng kịp thời mọi nhiệm vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng của toàn lực lượng CAND.

Một dấu ấn trong công tác HCKT CAND chính là thời điểm ngày 1/5/2014 và kéo dài hơn 2 tháng sau đó, khi Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Thời gian này, lãnh đạo Tổng cục và CBCS làm công tác HCKT hầu như không được ngơi nghỉ với cường độ lao động cao, những phiên trực liên tiếp để thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, dù trong tình huống nào cũng luôn phải sát cánh với lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, ngư dân cùng bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bên cạnh đó, nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt quan trọng của lực lượng HCKT là đảm bảo phương tiện trang cấp, vũ khí, công cụ hỗ trợ và lương thực, thực phẩm, thuốc men… đảm bảo HCKT, phục vụ công tác, chiến đấu cho toàn lực lượng CAND trong tình huống đột xuất và lâu dài.

Ngay tại Tổng cục, những bếp ăn trực chiến được lập nên, những chuyến xe nối đuôi nhau bon bon đi khắp mọi miền Tổ quốc mang theo những chuyến hàng đặc biệt phục vụ công tác, chiến đấu đã kịp thời có mặt đúng thời gian, an toàn tuyệt đối tại địa chỉ cần đến. Công tác thông tin liên lạc phục vụ lãnh đạo chỉ huy các cấp CAND được thông suốt. Những lớp huấn luyện, đào tạo, hướng dẫn sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ cao, những vũ khí tối tân, hiện đại đã được các đơn vị trong Tổng cục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Tại các nhà máy của Khu Công nghiệp an ninh thuộc Viện Kỹ thuật điện tử và Cơ khí nghiệp vụ, nhiều công nhân tình nguyện làm đêm, làm thêm ca để có thể sản xuất thêm nhiều vũ khí, áo giáp chống đạn, công cụ hỗ trợ… phục vụ công tác đột xuất, nhất là chi viện thêm cho Công an TP Hà Nội, Hà Tĩnh, Bình Dương. Viện Kỹ thuật điện tử và Cơ khí nghiệp vụ đã phối hợp với các lực lượng triển khai có hiệu quả các dự án, lắp đặt thiết bị bảo vệ và kiểm soát an ninh tại các công trình trọng điểm.

Thứ trưởng Bùi Quang Bền, Thứ trưởng Bùi Văn Thành và các đại biểu tham quan gian trưng bày phương tiện, công cụ phục vụ công tác đảm bảo ANTT.

Làm công tác HCKT thì không bao giờ để xảy ra tình trạng “chỉ tay, đợi việc”, lúc nào cũng phải tính toán đi trước, đón đầu, khi giao việc thì đã chuẩn bị xong rồi mới tránh rơi vào tình huống đột xuất, bất ngờ… có CBCS đã nói vui với chúng tôi như thế khi đề cập tới công việc của lực lượng HCKT CAND. Có đi thực tế, đến từng đơn vị trực thuộc Tổng cục HCKT và Công an các đơn vị, địa phương tìm hiểu về thành tích, chiến công chung của lực lượng CAND trong đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại của đất nước, chúng tôi mới phần nào hiểu thêm về vai trò quan trọng của công tác HCKT CAND và những hy sinh thầm lặng của lực lượng HCKT.

Trung tướng Lê Văn Minh tổng kết: “Năm 2014, HCKT CAND đã thực hiện theo đúng mục tiêu, yêu cầu trong Nghị quyết công tác Công an năm 2014. Trong đó, tập trung ưu tiên phục vụ các lực lượng An ninh, Tình báo, Cảnh sát Cơ động và các nhiệm vụ trọng tâm, địa bàn trọng điểm; tăng cường quản lý Nhà nước về HCKT; chú trọng đầu tư bằng nhiều nguồn, trang bị cho các lực lượng trực tiếp chiến đấu, lực lượng cơ sở; đảm bảo dự trữ, dự phòng; đáp ứng kịp thời, có hiệu quả công tác thường xuyên và đột xuất của toàn lực lượng, góp phần giữ vững ANTT…”.

Tinh thần chủ động không chỉ có ở các đơn vị trực thuộc cấp Tổng cục mà khi đến thăm Công an một số đơn vị, địa phương, chúng tôi cũng nhận thấy sự năng động, sáng tạo khai thác nguồn vốn địa phương hơn ngàn tỷ đồng đầu tư xây dựng trụ sở, mua sắm, điển hình như Công an TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng... Tổng cục HCKT đã tăng cường đầu tư cho Công an cấp huyện năm sau cao hơn năm trước; ưu tiên đầu tư, đặc biệt là Công an các huyện mới tách lập và Công an các huyện biên giới, biển đảo, các cơ sở Công an huyện đầu tư đã lâu, bị xuống cấp nghiêm trọng...

Ngoài chủ động nghiên cứu mẫu mã, chủng loại, chỉ tiêu kỹ thuật của các loại phương tiện, thiết bị, vũ khí, quân trang, nắm thực lực từng đơn vị, địa phương, Tổng cục còn chỉ đạo các đơn vị chức năng tích cực tham gia làm việc với các đoàn nước ngoài về lĩnh vực liên quan đến HCKT, tổ chức hội thảo, chương trình giới thiệu sản phẩm, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo từng lĩnh vực, địa bàn, từng lực lượng... nên tính năng kỹ thuật, sản phẩm đã phù hợp với thực tế công tác, chiến đấu của các binh chủng.

Để đón Xuân năm 2015, CBCS lực lượng HCKT trên khắp mọi miền Tổ quốc đang bước vào đợt thi đua lập thành tích mừng Đảng, mừng Xuân và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19-8-1945 – 19-8-2015), công tác đảm bảo trang bị, phương tiện, công cụ phục vụ chiến đấu cho lực lượng CAND, trước mắt đáp ứng yêu cầu bảo vệ Đại hội Đảng các cấp và những sự kiện quan trọng năm 2015 đã được lực lượng HCKT sẵn sàng. Một mùa Xuân mới lại đến, và những người làm công tác HCKT lại tiếp nối những chiến công thầm lặng, góp phần giữ bình yên mùa xuân.

Lực lượng HCKT khắp mọi miền Tổ quốc đã có nhiều đêm thức trắng, đã đặt chân đến nhiều vùng gian khổ, thậm chí nguy hiểm thường trực và luôn thể hiện sự chủ động, sáng tạo trong từng phần việc được giao theo đúng khẩu hiệu hành động của năm 2014 và năm 2015 “Chủ động - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”.
Anh Hiếu - Trần Xuân
.
.