Để thực sự là “chỗ dựa chính” gắn với hoạt động lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp

Thứ Sáu, 17/04/2015, 08:15
Tết Nguyên đán năm 1950, khi đến thăm Văn phòng Trung ương Đảng tại chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ đã nói: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình, cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng”. Đó vừa là lời căn dặn, vừa là phương châm công tác đối với cán bộ tham mưu nói chung.

Đối với Tham mưu CAND, tất cả những chiến công, thành tích của lực lượng CAND đều có phần đóng góp quan trọng của cơ quan tham mưu, như Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương chỉ rõ “là chỗ dựa chính và luôn gắn liền với hoạt động lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp”.

Ngày 18/4/1946, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ra Nghị định 121/NĐ về tổ chức, bộ máy Việt Nam Công an Vụ gồm 3 cấp và ở mỗi cấp Công an đều có tổ chức Văn phòng làm nhiệm vụ tham mưu, giúp việc, phục vụ các cấp lãnh đạo, chỉ huy. Đây được coi là mốc quan trọng, đánh dấu sự ra đời của lực lượng Tham mưu CAND. 

Trải qua 69 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Tham mưu Công an các cấp luôn khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong toàn bộ các hoạt động của lực lượng CAND. Trong bất cứ thời điểm, điều kiện nào, công tác Tham mưu luôn gắn liền với hoạt động lãnh đạo, chỉ huy; trong mỗi chiến công, thành tích của lực lượng CAND đều có đóng góp quan trọng của lực lượng Tham mưu. 

Dù tên gọi ở mỗi thời kỳ khác nhau, như văn phòng, nghiên cứu tổng hợp, tham mưu, tham mưu tổng hợp… nhưng bản chất đều thực hiện chức năng tham mưu, phục vụ cấp ủy Đảng và lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp tổ chức công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình, đề xuất với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng, bổ sung, hoàn thiện đường lối, chủ trương, phương châm công tác, biện pháp, đối sách trong đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND.

Cán bộ, chiến sĩ Văn phòng Bộ Công an tham quan phòng truyền thống.

Từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám, để bảo vệ chính quyền non trẻ, Đảng chủ trương xây dựng, thống nhất tổ chức lực lượng Công an, đặc biệt coi trọng công tác tham mưu. 

Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và chống Mỹ xâm lược, tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu tiếp tục được củng cố, tăng cường, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ.  

Thời kỳ hòa bình, khôi phục, hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng phát triển đất nước, lực lượng Tham mưu CAND được củng cố trên phạm vi toàn quốc, có hệ thống tổ chức, cán bộ chuyên trách từ Bộ đến địa phương; chức năng, nhiệm vụ được quy định rõ hơn, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn cách mạng mới.

Cùng với cả nước bước vào thời kỳ đổi mới, lực lượng Tham mưu CAND đã không ngừng củng cố, phát triển cả về tổ chức, cán bộ, nhiều cán bộ lãnh đạo cơ quan Tham mưu trưởng thành được giao trọng trách của cơ quan Đảng, Nhà nước, Bộ Công an. 

Trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực và trong nước diễn biến phức tạp, khó lường, lực lượng Tham mưu CAND đã quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối của Đảng, bám sát, thực hiện nghiêm túc chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ động đổi mới cả về tư duy, phương pháp công tác, từ khâu tổ chức thông tin, nắm, phân tích, dự báo tình hình, kết hợp nghiên cứu chiến lược và chiến thuật, gắn nghiên cứu tổng hợp, tổng kết thực tiễn với nghiên cứu khoa học, từng bước làm sáng tỏ nhiều vấn đề thực tiễn, lý luận về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND…

Với những chiến công, thành tích xuất sắc đã đạt được, lực lượng Tham mưu CAND được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an tặng thưởng nhiều Huân chương Quân công, Chiến công các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác. 

Riêng Cơ quan Tham mưu Bộ Công an được Bác Hồ hai lần tặng lẵng hoa; được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, ba lần tặng Huân chương Quân công và hai lần tặng Huân chương Chiến công hạng nhất. 

Trong những năm đổi mới, liên tục được Chính phủ hoặc Bộ Công an tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” và Đảng ủy Công an Trung ương công nhận “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”, trong đó nhiều năm liền được công nhận “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

Thời gian tới, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội đang đặt ra rất nặng nề, đòi hỏi lực lượng Tham mưu CAND phải tiếp tục đổi mới toàn diện các mặt công tác, kịp thời tham mưu, kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp các chủ trương, giải pháp phù hợp để giữ vững ổn định an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng quan hệ đối ngoại của đất nước. 

Tổ chức tốt việc nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện những quan điểm mới về bảo vệ an ninh, trật tự theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, trọng tâm là Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Chú trọng nghiên cứu, làm rõ những yếu tố tác động đến an ninh, trật tự trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Tập trung nghiên cứu các vấn đề mới nảy sinh về an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống, các loại tội phạm mới, tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao. 

Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống lý luận tham mưu CAND, nhất là về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, phương châm, nguyên tắc trên lĩnh vực bảo vệ an ninh, trật tự; những vấn đề lý luận về khoa học lãnh đạo, chỉ huy, công tác tham mưu, dự báo chiến lược.

Nói cách khác, trong giai đoạn mới, việc “nắm được tình hình” theo lời dạy của Bác chính là tính nhạy bén, sáng tạo, chuyên nghiệp trong khả năng dự báo, phân tích tình hình của cán bộ tham mưu để đưa ra được những đề xuất đúng đắn trong hoạt động tham mưu, giúp việc cho Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ cũng như đối với hoạt động lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp. 

Do đó, cơ quan Tham mưu các cấp trong CAND phải tiếp tục mở rộng quan hệ phối hợp với cơ quan tham mưu các cơ quan, ban, ngành và hợp tác quốc tế để trao đổi, phân tích, đánh giá tình hình. 

Tập trung nâng cao chất lượng công tác dự báo, nhất là dự báo vĩ mô; hoàn thiện các quy chế, quy trình công tác; đổi mới phương pháp làm việc theo hướng ngày càng chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, tổng kết lý luận. 

Thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, tạo dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tâm huyết, tận tụy với công việc, có kiến thức toàn diện, có năng lực tư duy sáng tạo, nhạy bén, sắc sảo trong phân tích, nhận định, đánh giá tình hình; trung thực, thẳng thắn và mạnh dạn trong đề xuất các chủ trương, giải pháp mới.

Bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão hiện nay không cho phép chúng ta chậm bước. Người làm công tác tham mưu cần có sự am hiểu khoa học kỹ thuật để có khả năng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin - truyền thông trong hoạt động nghiệp vụ của mình, có tư duy khoa học, sâu sắc để đưa ra những dự báo, đánh giá chiến lược và sách lược. 

Bên cạnh đó, phải là những người đi đầu thực hiện chuẩn mực văn hóa công sở, đồng thời, tiên phong trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực… 

Lực lượng Tham mưu CAND phát huy truyền thống các thế hệ cha anh đi trước, xây dựng lực lượng Tham mưu CAND thực sự trở thành trung tâm thông tin và điều hành của lãnh đạo, chỉ huy, “là chỗ dựa chính và luôn gắn liền với hoạt động lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp” như Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương đã đề ra.

Trung tướng, TS Nguyễn Danh Cộng, Chánh Văn phòng Bộ Công an
.
.