Phong trào thi đua “Vì ANTQ” thực sự trở thành động lực thúc đẩy các mặt công tác Công an

Thứ Năm, 20/08/2015, 10:54
Hướng tới kỷ niệm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9, Trung tướng Trần Bá Thiều, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo CAND, đánh giá lại những thành tích nổi bật của toàn lực lượng trong thực hiện phong trào thi đua “Vì ANTQ”, giai đoạn 2010-2015.
Với tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) CAND trên mọi miền Tổ quốc đang ngày đêm vượt mọi khó khăn gian khổ, hiểm nguy, thi đua lập thành tích, vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc của nhân dân, để luôn được dân tin, dân yêu, dân ủng hộ giúp đỡ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Báo CAND trân trọng giới thiệu với độc giả nội dung cuộc phỏng vấn này

PV: Thưa đồng chí Tổng cục trưởng, phong trào thi đua “Vì ANTQ”có vai trò như thế nào đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của lực lượng CAND?

Trung tướng Trần Bá Thiều: Trải qua quá trình 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CAND luôn quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã tập trung quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì ANTQ” gắn với phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” với nhiều nội dung, hình thức, biện pháp phong phú, thiết thực, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trong từng giai đoạn. Có thể khẳng định rằng, phong trào thi đua “Vì ANTQ” của lực lượng CAND đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy, có sức lan tỏa, khích lệ, động viên CBCS phấn đấu vươn lên về mọi mặt, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, phát huy tinh thần tận tụy, sáng tạo trong công tác, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, TTATXH, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; tạo động lực mới để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin cậy, giao phó.

PV: Đề nghị đồng chí Tổng cục trưởng cho biết những kết quả nổi bật trong công tác, chiến đấu của lực lượng CAND gắn với phong trào thi đua trong 5 năm (2010-2015)?

Trung tướng Trần Bá Thiều: Kết quả phong trào thi đua “Vì ANTQ” trong 5 năm qua đã tạo nhiều chuyển biến rõ rệt trên các mặt công tác Công an, trong đó kết quả nổi bật được thể hiện trên một số mặt công tác cụ thể như: Trong lĩnh vực đảm bảo an ninh quốc gia, lực lượng An ninh đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành, triển khai các chủ trương, giải pháp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp tham gia phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, qua đó đã góp phần giữ vững an ninh quốc gia và TTATXH, không để xảy ra bị động, bất ngờ; những vấn đề nảy sinh về ANTT đều được phát hiện xử lí kịp thời, không để hình thành các điểm nóng về ANTT, đã đảm bảo an toàn các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, Nhà nước;  an ninh quốc gia tại các địa bàn chiến lược được giữ vững.

Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND.

Lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn TTATXH, lực lượng CAND đã tích cực làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo TTATXH, qua đó kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, tỷ lệ điều tra, khám phá án tăng cao, đã triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm, các vụ án lớn về kinh tế, ma túy. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ. Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Vì ANTQ” trên các lĩnh vực công tác tham mưu, xây dựng lực lượng, hậu cần, khoa học kỹ thuật và công nghệ; trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” cũng mang lại nhiều kết quả tốt. Đặc biệt, trên lĩnh vực xây dựng lực lượng CAND, đã tăng cường các biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần xả thân vì nhân dân phục vụ của CBCS; tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành điều lệnh nội vụ, các quy chế, quy trình công tác, tăng cường công tác quản lý cán bộ, tỷ lệ CBCS sai phạm ngày càng giảm, tinh thần, thái độ, ý thức phục vụ nhân dân của CBCS ngày càng được nâng cao…

PV: Việc tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến được Bộ Công an thực hiện như thế nào, thưa đồng chí Tổng cục trưởng?

Trung tướng Trần Bá Thiều: Công tác xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến luôn được lực lượng CAND chú trọng. Thông qua các phong trào thi đua, những tập thể, cá nhân lập được nhiều thành tích, được khen thưởng hoặc đạt được danh hiệu thi đua cao đều được tôn vinh, nêu gương, phổ biến nhân rộng trong tổng kết phong trào thi đua “Vì ANTQ” hằng năm tại Hội nghị Công an toàn quốc, trong Hội nghị điển hình tiên tiến, trong Đại hội Thi đua “Vì ANTQ” , trong giao ban đơn vị, trong lễ chào cờ, trong hội nghị sơ kết, tổng kết hoặc tuyên truyền phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng để CBCS học tập, noi theo…

Những năm qua, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, góp phần tạo hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an trong lòng dân luôn được Bộ Công an chú trọng, qua việc chủ động xây dựng, triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, các cuộc vận động trong toàn lực lượng, nhất là thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

Đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong công tác, chiến đấu, trong học tập, trong nghiên cứu khoa học của lực lượng CAND. Nhiều CBCS sẵn sàng hy sinh, gian khổ, vượt qua nhiều khó khăn, hiểm nguy để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong gian nan, thử thách, hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” càng thêm tỏa sáng.

PV: Đồng chí có thể nêu rõ hơn những khó khăn, vất vả, hy sinh của CBCS trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân?

Trung tướng Trần Bá Thiều: Trong những năm qua, tình hình tội phạm tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, để giữ vững an ninh quốc gia, TTATXH, lực lượng CAND đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh, giỏi về nghiệp vụ, dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh chống tội phạm.

Kết quả công tác điều tra khám phá các vụ án hình sự, ma túy nghiêm trọng, các vụ án sử dụng công nghệ cao, lừa đảo, tống tiền, bắt cóc con tin, đã thể hiện bản lĩnh kiên cường, trình độ nghiệp vụ, năng lực công tác, tinh thần quyết tâm tấn công, trấn áp tội phạm, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo của các lực lượng Công an.

Bên cạnh đó, lực lượng CAND đã khắc phục những khó khăn về địa lý, giao thông, thời tiết khắc nghiệt tăng cường xuống cơ sở, nắm chắc địa bàn, “ba cùng” với nhân dân để đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở. Nhiều tấm gương đã để lại những dấu ấn, tình cảm tốt đẹp, thậm chí là sự tiếc thương vô hạn của nhân dân đối với CBCS bị thương, hy sinh khi làm nhiệm vụ...Những thành tích và chiến công tiêu biểu đó góp phần tô thắm thêm những trang sử vàng truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam…

Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt luôn được thực hiện trong các trường CAND.

Ghi nhận thành tích và chiến công đặc biệt xuất sắc của lực lượng CAND, trong 5 năm qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tặng các tập thể và cá nhân của lực lượng CAND 2 Huân chương Sao vàng, 7 Huân chương Hồ Chí Minh, 32 Huân chương Độc lập, 158 Huân chương Quân công; 894 Huân chương Chiến công; 6.878 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, 6.901 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trong phong trào thi đua “Vì ANTQ”, có 119 lượt Công an địa phương, đơn vị được tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ, 36 tập thể, 8 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND và nhiều phần thưởng cao quý khác...

 Bộ Công an là một trong những đơn vị tiêu biểu về phong trào thi đua yêu nước, được các bộ, ngành trong khối thi đua các đơn vị Nội chính Trung ương suy tôn đã 3 lần được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu trong khối. Đặc biệt, kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945 – 19/8/2015), lực lượng CAND đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Sao vàng…

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Tổng cục trưởng.

Anh Hiếu (thực hiện)
.
.