Dấu ấn tình nguyện mùa đông nơi hữu ngạn sông Mã

Thứ Tư, 21/01/2015, 09:42
Diễn ra trong hai ngày cuối tuần, 17 và 18/1, chương trình tình nguyện mùa đông 2014 và xuân tình nguyện 2015 của Đoàn thanh niên Tổng cục Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp (HTTP) và Bệnh viện Y học cổ truyền – Bộ Công an tại quê hương Cẩm Thành, Cẩm Thuỷ, Thanh Hoá để lại thật nhiều dấu ấn. Tranh thủ ngày nghỉ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các đơn vị đã chuẩn bị những món quà tinh thần và vật chất ý nghĩa để trao tặng cho Trại giam Thanh Cẩm và bà con nhân dân nơi đây.
Đại uý Nguyễn Thạch Chinh, Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và HTTP cho biết, chương trình được tổ chức với mong muốn tri ân các gia đình chính sách, chia sẻ, động viên tinh thần đồng bào khó khăn ở vùng sâu, vùng xa; đồng thời bồi đắp mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa chính quyền và nhân dân địa phương với lực lượng Cảnh sát thi hành án hình sự và HTTP, góp phần đảm bảo an toàn trại giam.

Dù đã được tham gia nhiều đoàn tình nguyện, xã hội từ thiện có ý nghĩa, nhưng đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến những hoạt động ấy diễn ra trong khuôn viên của một trại giam, và là một trại giam mới tách ra độc lập được 5 tháng, khi mọi công việc, cơ sở vật chất còn bề bộn, ngổn ngang. Chỗ này là nhà làm việc của cán bộ đang sửa sang lại, góc kia là khu để xe đang xây dựng, kể cả đường từ cổng trại đi vào cũng vừa rải đá lổn nhổn…

Thế nhưng, đó cũng chính là nơi ghi lại dấu chân tình nguyện, tấm lòng, tình cảm của tuổi trẻ các đơn vị. Sân bóng chuyền rộng rãi (trị giá hơn 30 triệu đồng) được xây dựng trong vòng nửa tháng (từ 1 đến 15/1/2015) tại trung tâm phân trại số 1, Trại giam Thanh Cẩm sẽ là nơi giải trí của cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trại giam sau những giờ làm việc mệt mỏi. Bộ máy tính trị giá 10 triệu đồng là phương tiện để CBCS của trại phục vụ công tác. Rồi con đường dân sinh bên cạnh khuôn viên trại kéo dài 2km, được tuổi trẻ Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và HTTP cùng các đơn vị phối hợp tu sửa cũng là một công trình, phần việc thanh niên thiết thực.

Tuổi trẻ Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và HTTP; Bệnh viện Y học cổ truyền và các đơn vị phối hợp tu sửa đường giao thông nông thôn xã Cẩm Thành.

Sau 2 ngày, đoạn đường đã sạch đẹp, cỏ dại, bụi rậm được phát quang, ổ trâu, ổ gà được san lấp bằng phẳng. Thời tiết xứ Thanh mùa này lạnh giá vào sáng sớm và về đêm, còn trưa thì nắng gắt, khiến mồ hôi thấm ướt những bộ sắc phục cảnh sát, an ninh, màu áo xanh tình nguyện… nhưng tiếng cuốc xẻng, âm thanh xúc đất, đổ đất vẫn vang lên chắc nịch, cả đoạn đường náo nhiệt bởi không khí lao động sôi nổi của ĐVTN…

Ấn tượng nhất trong tôi có lẽ là đêm giao lưu nghệ thuật và tặng quà cho bà con nhân dân xã Cẩm Thành, ngay trong chính khuôn viên của Trại giam Thanh Cẩm. 20h chương trình mới bắt đầu nhưng từ 19h, bà con nhân dân trong xã đã rục rịch kéo đến khoảng sân rộng trong trại. Điều này cũng khẳng định tình hình an ninh trật tự đảm bảo ở trại, đồng thời cho thấy mối quan hệ thân tình, keo sơn giữa CBCS Trại giam Thanh Cẩm và đồng bào nơi đơn vị đóng quân.

Đoàn tình nguyện của Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và HTTP, Bệnh viện Y học cổ truyền – Bộ Công an, Đoàn thanh niên Cụm công tác đảng và công tác quần chúng số 3, Huyện đoàn Cẩm Thuỷ… cũng đã trao tặng 10 phần quà cho CBCS Trại giam Thanh Cẩm có hoàn cảnh khó khăn; 20 phần quà cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn xã Cẩm Thành; 15 phần quà cho học sinh nghèo vượt khó của xã… 22h, nhiệt độ giảm dần, đặc biệt cả không gian sân vận động bị bao trùm bởi thứ sương muối đặc trưng, càng khiến cho hơi lạnh thấm sâu vào da thịt.

Thế nhưng những lời ca, điệu múa của CBCS Công an, của tuổi trẻ địa phương đã làm ấm lòng bà con nhân dân trong xã. Khi lửa trại được đốt lên, không phân biệt là cán bộ hay người dân, không phân biệt quê quán, tuổi tác, họ cùng nhảy sạp, cất cao lời ca tiếng hát, chung hũ rượu cần, cùng nắm tay, quây quần bên lửa trại bập bùng, cùng sẻ chia tình người ấm áp…

Sáng hôm sau, 18/1, tại Trạm y tế xã Cẩm Thành, đoàn tình nguyện tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc, tư vấn sức khoẻ miễn phí và tặng quà cho 280 người dân của xã.

Chuỗi chương trình tình nguyện kết thúc cũng là lúc mặt trời đã đứng bóng, cả Cẩm Thành sáng bừng trong cái nắng hanh hao. Nhìn cảnh bà con khệ nệ ra về với túi thuốc, túi quà mà đoàn tình nguyện không giấu nổi niềm hân hoan… Nơi hữu ngạn con sông Mã anh hùng, ĐVTN Tổng cục Cảnh sát thi hành án và HTTP; Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an cùng các đơn vị phối hợp đã và đang san sẻ yêu thương với bà con, siết chặt hơn mối quan hệ cán bộ - đồng bào, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc vùng đất giàu truyền thống cách mạng Cẩm Thành…

Quỳnh Vinh – Ngọc Hiền
.
.