Công an tỉnh Nam Định:

Đảm bảo tốt an ninh, trật tự vùng giáo

Thứ Sáu, 02/01/2015, 09:20
Mỗi lần trở lại thành Nam, cảm giác yên bình lại ùa về trong tôi. Người dân có cuộc sống bình an trong tiếng chuông chùa ngân nga mỗi buổi chiều tà, quyện với tiếng chuông nhà thờ thánh thót khi hoàng hôn buông xuống…

Nam Định là vùng đất có nhiều tôn giáo (đạo Phật, Công giáo và đạo Tin lành). Hằng năm, Công an Nam Định thường tổ chức gặp gỡ các chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trao đổi về nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự. Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định cho biết: Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục phát triển với các mô hình trong xã hội, thấm sâu vào các tôn giáo. Năm 2014, Công an tỉnh Nam Định đã tổ chức tổng kết điểm trong toàn quốc, phục vụ Bộ Công an tổ chức 20 năm thực hiện Chỉ thị 11/BNV về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào theo Công giáo (1994-2014). Qua đó, Nam Định được Bộ Công an và các địa phương đánh giá là đơn vị dẫn đầu toàn quốc.

Lực lượng Công an Nam Định tiếp xúc với chức sắc tôn giáo đảm bảo an ninh, trật tự.

Linh mục Jo - Nguyễn Đức Giang, Tổng đại diện, kiêm chánh xứ Giáo xứ Chính tòa Bùi Chu, chia sẻ: “Người Công giáo Bùi Chu luôn đồng hành cùng dân tộc tham gia xây dựng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ làng xóm, giáo xứ, giáo họ, bảo vệ giáo dân mình là bảo vệ chính mình. Phòng chống tội phạm trong những năm qua để xây dựng giáo xứ, giáo họ bình an tốt đẹp, giảm bớt những tiêu cực tệ nạn, ma túy, rượu chè say sưa…”.

Chúng tôi đã gặp ông Mai Công Đoan, một trong những người Công giáo tiêu biểu tâm huyết với nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT). Ông đã cùng các cán bộ địa phương giáo dục con cháu chấp hành nghiêm pháp luật, chăm chỉ học hành, làm ăn, người dân sống đoàn kết và tránh xa các tệ nạn xã hội. Bây giờ, quê ông đã trở thành điểm sáng trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân hăng say lao động xây dựng quê hương, đẩy lùi tội phạm.

Ở Nam Định, có rất nhiều những tấm gương đồng bào theo Công giáo tích cực tham gia giữ gìn ANTT giống như ông Đoan. Với các phong trào phong phú như “Xứ, họ tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”… Cùng với Công giáo, đạo Phật ở Nam Định cũng có nhiều phong trào để các tăng ni, phật tử và các tín đồ hưởng ứng tham gia hiệu quả.

Đại đức Thích Thanh Hùng, Trưởng Ban trị sự Phật giáo huyện Trực Ninh chia sẻ: “Huyện Trực Ninh có 35% dân số theo đạo Phật. Chúng tôi đã chủ động chỉ đạo tuyên truyền vận động tăng ni, tín đồ thực tốt phong trào “Tâm sáng hướng thiện” góp phần xây dựng thôn xóm an toàn về ANTT. Đó là quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”… Kết quả các phong trào đã góp phần ổn định tình hình ANTT, phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Song song với nhiệm vụ giữ gìn ANTT vùng giáo, năm 2014, lực lượng Cảnh sát Công an tỉnh Nam Định đã tích cực đấu tranh với các loại tội phạm, xác lập nhiều chuyên án, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, bóc gỡ những đường dây, tụ điểm vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ số lượng lớn nhất từ trước tới nay. Còn nhớ, vào những ngày giữa hè nắng như đổ lửa, các chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nam Định phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam bám sát các đối tượng “cáo già” trong một đường dây vận chuyển ma túy từ Nghệ An về Nam Định tiêu thụ. Sau nhiều ngày mai phục, có người đã phát ốm vì thời tiết nắng nóng, ăn ngủ không có giờ, nhưng niềm vui đã vỡ òa khi chuyên án kết thúc. Ban chuyên án đã thu giữ 10 bánh heroin, 28 viên ma túy tổng hợp. Ít ngày sau, các trinh sát tiếp tục triệt phá đường dây ma túy lớn hơn, bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy từ Lai Châu về Nam Định tiêu thụ, thu giữ 15 bánh heroin và nhiều vật chứng khác. Khi mùa đông tới, những trinh sát giỏi của Phòng lại trên từng cây số để thu về “mẻ lưới” là 13 bánh heroin…         

Kim Quý
.
.