2.000 người bảo vệ lễ hội khai ấn đền Trần

Thứ Tư, 04/03/2015, 09:17
Để đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau lễ hội Khai ấn đền Trần năm 2015, Ban tổ chức đã huy động hơn 2.000 chiến sĩ Công an, lực lượng quân sự, dân quân tự vệ nhằm đảm bảo cho lễ hội đền Trần năm 2015 diễn ra an toàn.

Những ngày qua, Công an tỉnh Nam Định đã sớm tổ chức triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, trật tự ATGT để tạo điều kiện cho người dân về tham gia lễ hội. Chiều 3/3 (tức ngày 13 tháng Giêng), có mặt tại khu vực đền Trần (xã Lộc Vượng, TP Nam Định), chúng tôi chứng kiến  người dân từ khắp nơi về tham gia lễ hội mỗi lúc một đông, tuy nhiên với việc chuẩn bị sẵn các phương án bảo vệ, Công an tỉnh Nam Định khẳng định sẽ đảm bảo an toàn cho mọi du khách thập phương về dự lễ khai ấn đền Trần năm 2015.

Để đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau lễ hội Khai ấn đền Trần năm 2015, Ban tổ chức đã huy động hơn 2.000 chiến sĩ Công an, lực lượng quân sự, dân quân tự vệ nhằm đảm bảo cho lễ hội đền Trần năm 2015 diễn ra an toàn.

Thành phố Nam Định triển khai nhiều phương án đảm bảo lễ khai ấn diễn ra văn minh, an toàn. (trong ảnh là lễ khai ấn đền Trần năm 2014).

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Trần Văn Luân, Trưởng phòng CSGT tỉnh Nam Định cho biết, khai ấn đền Trần ngày 14 tháng Giêng, lực lượng CSGT đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh có phương án huy động CSGT các huyện, thành phố; Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông phối hợp với Công an các tỉnh Thái Bình, Hà Nam… để phân luồng giao thông, phòng chống ùn tắc, phòng ngừa TNGT, đảm bảo cho nhân dân dự lễ hội khai ấn được phấn khởi, an toàn.

Để chủ động phòng ngừa, Phòng CSGT tỉnh Nam Định đã quán triệt chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh do đó từ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh không xảy ra các vụ việc đột xuất lớn, giao thông được đảm bảo thông suốt cả đường bộ và đường sắt.

Không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài (kể cả trong Lễ hội chợ Viềng ở huyện Vụ Bản); không xảy ra tai nạn đối với xe chở khách, không có tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với cùng kỳ năm 2014.

Cán bộ chiến sỹ chấp hành nghiêm điều lệnh, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong đợt cao điểm đảm bảo TTATGT dịp Tết.

Giám đốc Công an tỉnh Nam Định đã có kế hoạch tiếp tục huy động các lực lượng để phối hợp với CSGT tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp tại các địa bàn giao thông trọng điểm, các khu dân cư, các đối tượng thường xuyên có hành vi vi phạm các quy định về an toàn giao thông…

Đồng thời tăng cường tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, đường liên thôn, liên xã ở nông thôn để xử lý nghiêm các lỗi thường là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: đi không đúng phần đường; sử dụng rượu, bia; chạy quá tốc độ; không đội mũ bảo hiểm…

Trao đổi với PV Báo CAND, bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định cho biết, để lễ hội đền Trần 2015 đạt được mục tiêu văn minh, dân chủ, lịch sự là mục tiêu của tỉnh Nam Định. Cũng chính vì thế mà công tác chuẩn bị đã được triển khai chu đáo. 

Bà Tính khẳng định, lễ hội đền Trần năm 2015, tỉnh Nam Định sẽ kiên quyết không để xảy ra tình trạng bán ấn giả, tình trạng chèo kéo, chặt chém du khách khi về dự lễ. Ban tổ chức đã phân công cụ thể từng ban, ngành trong công tác triển khai. Trong đó, đoàn liên ngành sẽ thường xuyên kiểm tra xử lý ăn xin, cờ bạc, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tất cả để hướng đến một lễ hội đền Trần văn minh, lịch sự.

Tìm hiểu từ ban tổ chức lễ khai ấn đền Trần 2015, bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định, Trưởng ban Tổ chức lễ hội khẳng định, ban tổ chức thường xuyên tuyên truyền về các nghi thức truyền thống cho khách thập phương. Đồng thời triển khai nhiều hình thức, để hướng dẫn du khách thập phương về dự lễ hội.

Tuy nhiên, trước các hành vi không đúng như việc người dân tham gia lễ hội ném tiền lên kiệu, cướp hoa, đồ lễ trên kiệu rước là hành vi đáng lên án, không thể hiện sự văn minh khi tham gia lễ hội. Rất khó xử lý những trường hợp như thế này. Bà Tính kêu gọi người dân khi tham gia lễ hội phải thể hiện mình là người có văn hóa, thể hiện mình là người văn minh, lịch sự, không chỉ ở đền Trần mà ở bất cứ một lễ hội nào.

Điểm mới trong lễ hội khai ấn đền Trần năm 2015, bà Cao Thị Tính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, cho biết, khác với những năm trước, ban tổ chức và nhà đền sẽ phát ấn từ 6h sáng 15 tháng Giêng để phục vụ nhu cầu của đông đảo người dân.

Nguyên nhân được bà Tính cho biết, do những năm trước phát ấn muộn, nhiều người tham dự lễ hội mệt mỏi chờ đợi, do đó ban tổ chức quyết định đẩy sớm thời gian nhằm hướng đến lợi ích của du khách.

Phan Hoạt
.
.