Hà Nội phạt 'nguội' qua camera: 'Xử' tại trận phương tiện vi phạm

Thứ Bảy, 14/03/2015, 08:41
Ngày 13/3, cùng với hình thức gửi thông báo mời lái xe lên xử phạt, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt Hà Nội đã thành lập hàng chục tổ công tác tuần lưu trên đường, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông “bắt” tại trận xe vi phạm. Theo ghi nhận, kết thúc ngày làm việc, đã có hơn 30 trường hợp vi phạm bị xử lý.

8h sáng 13/3, Trung tá Nguyễn Văn Thịnh, Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt chỉ huy tổ công tác gồm 6 CBCS làm nhiệm vụ trên tuyến đường Giải Phóng - Giáp Bát. Khác với các tổ công tác trước đó, CBCS trong ca làm nhiệm vụ lần này được trang bị thêm những thiết bị kỹ thuật số. “Tất cả những căn cứ để xử lý vi phạm của phương tiện sẽ nằm trong thiết bị này”, Trung tá Thịnh cho biết.

Không lâu sau, trường hợp vi phạm đầu tiên bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe là anh Nguyễn Thanh Phương ở Thanh Xuân, Hà Nội. Khi được thông báo lỗi vi phạm “vượt đèn đỏ”, anh Phương không nhận lỗi vì cho rằng mình không vi phạm. Tuy nhiên, khi Trung úy Phùng Duy Phúc đưa ra bằng chứng là những hình ảnh phương tiện vi phạm được Trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông gửi qua hệ thống thiết bị chuyên dụng, anh Phương lúc này mới giật mình “tôi cũng không biết mình vượt đèn đỏ vì đi quá vội”. “Chỉ khi được CSGT cho xem lại hình ảnh vi phạm, tôi mới thấy hành vi vi phạm của mình quá nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác..”, anh Phương vừa nói vừa ký vào biên bản xử phạt hành chính.

Một trường hợp vi phạm bị lực lượng CSGT xử lý.

Không lâu sau, xe taxi BKS 29Z-0960 cũng được tổ công tác dừng xe mời vào làm việc. Lái xe Nguyễn Văn Nam khá bất ngờ về quyết định xử phạt của CSGT với lỗi “vượt đèn đỏ”. Để chứng minh cho quyết định của CSGT là hoàn toàn đúng phương tiện, đúng lỗi, tổ công tác đã cho anh Nam xem toàn bộ quá trình, địa điểm, thời gian và phương tiện vi phạm. Khi nhìn thấy tất cả “hành trình” vi phạm, anh Nam mới thảng thốt vì bất ngờ trước sự hiện đại của thiết bị giám sát của lực lượng CSGT. 

Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Văn Thịnh thông tin, tất cả các trường hợp vi phạm Luật Giao thông khi được CSGT thông báo lỗi đều giật mình, không thể tin vì sao lại bị CSGT phát hiện.

Tổ công tác của Đội CSGT số 14 cũng chỉ là 1 trong số hàng chục tổ được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt thành lập, nhằm phục vụ hiệu quả cho công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh camera. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT chia sẻ, nhiệm vụ của các tổ tuần tra kiểm soát lưu động tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn và ùn tắc giao thông. Hàng loạt lỗi vi phạm như dừng đỗ sai quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu... đều sẽ được hệ thống camera giám sát, xử phạt tại Trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông ghi lại, sau đó chuyển tới các tổ công tác trên để kịp thời xử phạt.

Trao đổi với PV, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Hà Nội cho hay, ngoài nhiệm vụ xử lý vi phạm bằng hình ảnh camera, các tổ tuần tra kiểm soát lưu động này còn chủ động hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trong mọi tình huống, người già, phụ nữ, trẻ em... gặp khó khăn trong quá trình tham gia giao thông. Bên cạnh đó, qua hệ thống camera giám sát, xử phạt giao thông, CSGT còn chủ động phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông để phạm tội, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, vũ khí thô sơ...

Qua kinh nghiệm thực tế xử lý vi phạm tại các tuyến đường cao tốc bằng hệ thống camera do Cục CSGT triển khai, hiệu quả xử lý, tuyên truyền, răn đe từ biện pháp này rất cao, tạo sự minh bạch và giảm áp lực cho lực lượng CSGT. Trong thời gian tới, việc kết nối giữa các trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông được thông suốt, tất cả hình ảnh vi phạm, tình hình giao thông trên toàn quốc sẽ được giám sát chặt chẽ, hiệu quả.

Thanh Huyền
.
.