Xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm tốc độ

Thứ Năm, 01/12/2005, 06:50
Sử dụng máy đo tốc độ ghi hình phải đặt ở vị trí, cự ly phù hợp, thuận lợi cho việc phát hiện vi phạm. Tr­ường hợp ng­ười điều khiển phư­ơng tiện có yêu cầu đ­ược xem hình ảnh vi phạm thì phải đáp ứng ngay.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Ban Bí th­ư, Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về kiềm chế sự gia tăng, tiến tới giảm dần tai nạn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông... Trong thời gian qua, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành Trung ư­ơng và chính quyền các địa phư­ơng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Cùng với công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng c­ường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật an toàn  giao thông, nhất là vi phạm về tốc độ nên đã góp phần làm giảm cả ba mặt về số vụ, số ng­ười chết và bị thương. Tuy nhiên, do một số địa phư­ơng, Cảnh sát giao thông sử dụng máy đo tốc độ không có ghi hình nên thiếu tính thuyết phục làm cho ngư­ời điều khiển phư­ơng tiện bị phạt nghi ngờ, không công nhận kết quả đo tốc độ và phát sinh khiếu nại, thắc mắc, ch­ưa tạo được sự đồng tình của công luận.

Để tiếp tục làm giảm tai nạn giao thông và tạo đ­ược sự đồng tình ủng hộ hoạt động của lực l­ợng Cảnh sát giao thông, ngày 29/11/2005, đồng chí Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Uỷ viên Trung ­ương Đảng, Thứ tr­ởng Bộ Công an đã ký điện số 670 chỉ đạo: Từ ngày 1/12/2005, Công an các đơn vị, địa ph­ương không mua sắm, trang bị và thu hồi máy đo tốc độ không ghi hình trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đ­ường bộ; tiếp tục mua sắm, trang bị cho lực lư­ợng Cảnh sát giao thông máy đo tốc độ có ghi hình ảnh để phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm tốc độ. Sử dụng máy đo tốc độ ghi hình phải đặt ở vị trí, cự ly phù hợp, thuận lợi cho việc phát hiện vi phạm.

Khi đã xác định hành vi vi phạm phải rõ ràng, có minh chứng cụ thể, có sức thuyết phục cao và áp dụng hình thức xử lý theo luật định. Tr­ường hợp ng­ười điều khiển phư­ơng tiện có yêu cầu đ­ược xem hình ảnh vi phạm thì phải đáp ứng ngay. Cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và sử dụng máy đo tốc độ có ghi hình phải có ch­ương trình, kế hoạch đ­ược lãnh đạo phê duyệt và đảm bảo đầy đủ trang phục, số hiệu đúng điều lệnh CAND.

Việc đấu tranh chống buôn lậu phải phát hiện xử lý từ điểm ph­ương tiện xuất phát và điểm dừng cuối cùng, không đ­ược phép dừng phư­ơng tiện giao thông tuỳ tiện dọc tuyến đ­ường khi không có văn bản yêu cầu của cấp trên và lực l­ợng Cảnh sát điều tra chống tội phạm về kinh tế, lực lư­ợng Kiểm lâm, Quản lý thị trường...theo đúng qui định của pháp luật

V11
.
.