Xét đặc xá dịp Tết Kỷ Sửu

Thứ Tư, 10/12/2008, 14:18
Thực hiện Quyết định về đặc xá năm 2009 của Chủ tịch nước, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh ban hành Quyết định số 2128/2008/QĐ-BCA về việc thành lập Ban Chỉ đạo xét đặc xá năm 2009. Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2009 của Bộ Công an gồm 21 đồng chí do Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng ban.

Tại cuộc họp các thành viên trong Ban Chỉ đạo chiều 9/12, Thượng tướng Lê Thế Tiệm cho rằng, đây là đợt xét đặc xá đầu tiên thực hiện theo quy định của Luật Đặc xá nên việc xét đặc xá phải căn cứ chặt chẽ các quy định của luật, Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2009.

Theo Quyết định của Chủ tịch nước, đối tượng để xét đặc xá lần này là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý.

Điều kiện bao gồm: Chấp hành tốt nội quy, quy chế của trại, tích cực học tập, lao động, trong quá trình chấp hành hình phạt tù được xếp loại cải tạo từ khá trở lên, khi đặc xá không ảnh hưởng đến an ninh - trật tự.

Đã chấp hành hình phạt tù ít nhất 1/3 thời hạn (đối với tù có thời hạn, nếu trước đó đã được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù thì thời hạn được giảm không được tính vào thời gian đã chấp hành) hoặc 14 năm đối với tù chung thân (nếu sau khi đã được giảm xuống tù có thời hạn mà tiếp tục được giảm án thì thời hạn được giảm không được tính vào thời gian đã chấp hành).

Người được xét đặc xá còn phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác. Trong trường hợp đặc biệt, người bị kết án tù có thời hạn đã chấp hành xong 1/4 thời hạn hoặc 12 năm đối với tù chung thân cũng được xét như: lập công lớn; là thương, bệnh binh, có thành tích cao trong kháng chiến; mắc bệnh hiểm nghèo; người từ 70 tuổi trở lên; khi phạm tội là người chưa thành niên; có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, bản thân là lao động duy nhất trong gia đình; nữ phạm nhân đang có thai hoặc con nhỏ dưới 3 năm đang ở với mẹ trong trại giam...

Phan Đăng
.
.