Xây dựng phong cách người Cảnh sát vì nhân dân phục vụ

Thứ Năm, 27/07/2006, 08:03
Phong cách người Cảnh sát thực ra đã được cụ thể hóa bằng các quy định trong chế độ điều lệnh Công an nhân dân (CAND). Nhưng những năm gần đây, một bộ phận cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong khi thi hành công vụ, tiếp xúc với nhân dân đã chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về chế độ điều lệnh và để lại những dư âm chưa tốt trong dư luận.

Để thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng Lực lượng CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ” và chấn chỉnh việc chấp hành nghiêm túc điều lệnh nội vụ CAND, lãnh đạo Bộ vừa đề ra Chương trình hành động Xây dựng phong cách người Cảnh sát vì nhân dân phục vụ. Đây có lẽ là lần đầu tiên việc xây dựng phong cách người Cảnh sát được đặc biệt chú trọng bằng một chương trình hành động lớn với những nội dung cụ thể, chi tiết, thiết thực được triển khai sâu rộng đến tận cấp cơ sở.

Chương trình được triển khai bắt đầu từ tháng 7/2006 với 6 đơn vị làm điểm gồm: C13, C16, C22, C26, Công an các TP Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Theo Thiếu tướng Lê Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - thì mục đích của chương trình này là nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Cảnh sát trong nhân dân và điều đó phải tạo thành phong trào thực hiện ở từng cơ sở, thành nếp nghĩ và việc làm thường ngày của mỗi CBCS Cảnh sát nhân dân.

Với mục đích và yêu cầu như vậy, Dự thảo Chương trình hành động xây dựng phong cách người Cảnh sát vì nhân dân phục vụ gồm 6 nội dung chính:

Thứ nhất, tăng cường hơn nữa giáo dục CBCS nhận thức sâu sắc về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chấp hành nghiêm túc điều lệnh nội vụ, xây dựng nếp sống, văn hóa ứng xử trong công tác, trong sinh hoạt, trong quan hệ tiếp xúc với nhân dân.

Thứ hai, rà soát lại các văn bản về quản lý hành chính, các quy trình, quy định, các thủ tục, xem những nội dung gì không còn phù hợp, thiếu dân chủ, gây phiền hà cho dân để đề xuất sửa đổi hoặc bãi bỏ. Thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại nơi tiếp và giải quyết các yêu cầu của dân các quy trình, quy định, thủ tục giải quyết các vấn đề liên quan.

Thứ ba, trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị Cảnh sát phải đảm bảo tiêu chuẩn đơn vị văn hóa, thường xuyên sạch đẹp, có cảnh quan môi trường văn hóa phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan đơn vị. Trụ sở riêng phải treo quốc kỳ, biển hiệu theo quy định của Bộ. Phòng tiếp dân cần bố trí nơi thuận tiện, thoáng mát, có trang thiết bị cần thiết và sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ...

Thứ tư, khi thực thi nhiệm vụ, khi tiếp xúc với nhân dân mọi CBCS cảnh sát phải sử dụng trang phục theo đúng qui định, tư thế tác phong phải thể hiện nếp sống văn hóa, tận tâm với công việc, không được có thái độ cửa quyền quát nạt, có lời nói cử chỉ thiếu văn hóa như đeo kính râm, hút thuốc lá, cho tay vào túi quần...

Thứ năm, chấn chỉnh và uốn nắn ngay những biểu hiện chưa đúng trong tư thế, lễ tiết, tác phong, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực gồm: Cảnh sát bảo vệ các mục tiêu, Cảnh sát làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông, Cảnh sát làm nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát làm công tác điều tra tội phạm.

Thứ sáu, lãnh đạo chỉ huy các cấp của Lực lượng CSND và từng CBCS phải nắm vững và thực hiện đúng, đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao...

Theo kế hoạch, sau 2 tháng thực hiện, các đơn vị địa phương có báo cáo kết quả để rút kinh nghiệm chỉ đạo trong toàn Lực lượng CSND. Lễ tổng kết chương trình sẽ được tiến hành vào dịp kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống lực lượng CSND 20/7/2007.

Là đơn vị được chọn làm điểm, Công an TP Hà Nội đã triển khai kế hoạch  thực hiện cụ thể, thiết thực xuống tận cấp cơ sở. Thượng tá Trần Long Xuyên - Phó giám đốc Công an TP Hà Nội - cho biết, để kịp thời lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân, Công an TP đã công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng 18 số máy điện thoại để người dân có thể gọi đến phản ánh thông tin, trong đó riêng Cảnh sát giao thông 3 số máy.

Công an TP cũng đang triển khai kế hoạch đưa lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ xuống 59 địa bàn phường, xã trọng điểm. Ví dụ như các địa bàn được xác định là điểm nóng ma túy thì lãnh đạo Phòng PC 17 sẽ phải cộng đồng  trách nhiệm với công an cơ sở trong việc giải quyết điểm nóng này.

Đại tá Trần Bá Thiều - Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết: Thực hiện Chương trình hành động này, Hải Phòng đang triển khai rất nhiều việc được nhân dân tin cậy. Công an TP đã điều chuyển một số đồng chí trưởng công an phường vì các đồng chí này có biểu hiện thiếu trách nhiệm với dân. Công an TP cũng đã ban hành quy định về tiếp nhận tin báo của quần chúng đối với công an cơ sở.

Trước đây có những tin báo người dân phải đi mấy phường nhưng không phường nào chịu trách nhiệm tiếp nhận, địa bàn này đùn đẩy cho địa bàn kia. Nay Công an TP quy định khi người dân báo tin bất cứ đơn vị công an nào cũng phải tiếp nhận sau đó sẽ tiến hành phân loại để xử lý đúng thẩm quyền. Các thủ tục xuất nhập cảnh đã được Công an TP thực hiện chế độ một cửa, người dân chỉ phải đến làm thủ tục ở một nơi duy nhất, tránh phiền hà cho dân.

Các phòng tiếp dân của Công an TP cũng đã được đầu tư nâng cấp, đảm bảo thoáng mát, sạch đẹp, cán bộ tiếp dân thực hiện nghiêm túc điều lệnh CAND. Tại tất cả các quận, huyện, phòng, ban thuộc Công an TP đều thành lập một đội riêng chuyên giải quyết những vấn đề khiếu nại, phản ánh của nhân dân.

Tại Công an tỉnh Thanh Hóa, theo Đại tá Đồng Đại Lộc - Giám đốc Công an tỉnh - từ năm 2005 đến nay, Thanh Hóa đã triển khai thực hiện 3 phong trào lớn gồm: "Xiết chặt kỷ cương, tăng cường nghiệp vụ”, "Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân” và “Xây dựng tính nhân văn trong Công an Thanh Hóa”. Những phong trào này nhằm mục đích xây dựng những nét đẹp văn hóa trong phong cách, lối sống, trong công tác và sinh hoạt ứng xử của người CBCS công an, từng bước xác lập môi trường văn hóa công an vừa kỷ cương nghiêm minh, vừa thấm đẫm tính nhân văn cao đẹp.

Thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động xây dựng phong cách người Cảnh sát vì nhân dân phục vụ do lãnh đạo Bộ đề ra, Công an các đơn vị địa phương trong cả nước đang tích cực triển khai các kế hoạch cụ thể  với mục tiêu xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND

Đ.H.
.
.