Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực PCCC và cứu nạn, cứu hộ

Thứ Hai, 06/06/2016, 19:08
Ngày 6-6, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức cuộc họp nhằm thống nhất chủ trương xúc tiến Dự án hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CN,CH).

Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, đại diện đơn vị tư vấn Nhật Bản, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và các Tổng cục, Vụ, Cục chức năng thuộc Bộ Công an.

Tại cuộc họp, sau khi nghe Trưởng đoàn khảo sát, tư vấn Nhật Bản báo cáo về Kết quả nghiên cứu, khảo sát và đề xuất các nội dung hợp tác, hỗ trợ triển khai Dự án trên từ phía Nhật Bản; các ý kiến của đại diện JICA tại Việt Nam và các cơ quan chức năng hữu quan của cả phía Việt Nam và Nhật Bản, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Văn Thành trân trọng cảm ơn các đại biểu đại diện cho các cơ quan hữu quan Nhật Bản cũng như Việt Nam đã quan tâm, hỗ trợ để Dự án nâng cao năng lực, tiềm lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CN,CH Việt Nam sớm được đưa vào triển khai.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành và đại diện các cơ quan hữu quan của Nhật Bản.

Thứ trưởng khẳng định: Dự án này là hết sức cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng PCCC& CN,CH cho lực lượng Cảnh sát PCCC Việt Nam, phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, cũng như an sinh xã hội ở Việt Nam.

Bộ Công an thống nhất cao về các lĩnh vực đầu tư phía Nhật Bản đề xuất hợp tác đầu tư như: Xây dựng Trung tâm Huấn luyện và thực hành chữa cháy và CN,CH; Trang bị phương tiện chữa cháy và CN,CH tại 9 tỉnh; Xây dựng Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện chữa cháy và CN,CH bằng nguồn vốn vay ODA; Viện trợ không hoàn lại một số phương tiện chữa cháy đã qua sử dụng phục vụ công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ PCCC và CN,CH...

Thứ trưởng Bùi Văn Thành đề nghị phía Nhật Bản nghiên cứu điều chỉnh phạm vi đầu tư theo hướng điều chỉnh giảm nguồn vốn vào một số “địa bàn mạnh” như Hà Nội; TP Hồ Chí Minh để điều chỉnh tăng nguồn vốn đầu tư cho các tỉnh nghèo, có nguồn ngân sách địa phương giành cho đầu tư công còn eo hẹp.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành và các đại biểu tại cuộc họp.

Về tiến độ trình tự thủ tục của Dự án, phía Nhật bản phấn đấu hoàn thành các phần việc thuộc phạm vi của mình trước tháng 3-2017. Về phía Bộ Công an cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu cơ bản hoàn thành các thủ tục nội bộ vào khoảng tháng 6, tháng 7 sắp tới trước khi gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xin ý kiến các Bộ, ngành chức năng liên quan và báo cáo Thủ tướng nhằm sớm hoàn thành các trình tự thủ tục đối mà Chính phủ Việt Nam đã có hướng dẫn đối với Dự án ODA.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành điều hành thảo luận.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành khẳng định, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam sẽ chỉ đạo sát sao để thúc đẩy Dự án này sớm được triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra.

Tâm Phạm
.
.