Về vùng cao biên giới cấp thẻ căn cước công dân cho bà con

Thứ Bảy, 01/07/2017, 09:19
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC64) và Công an huyện Bố Trạch, Quảng Bình vừa có chuyến hành trình về giúp đỡ bà con đồng bào dân tộc vùng biên giới xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch những ngày cuối tháng 6-2017.

Xã Thượng Trạch nằm phía Tây huyện Bố Trạch, Quảng Bình. Để đến được với xã vùng cao biên giới này, chúng tôi theo con đường độc đạo mang tên đường 20 – Quyết Thắng. Nơi núi thẳm, đèo dốc này là địa bàn sinh sống chủ yếu của người Ma Coong thuộc dân tộc Bru – Vân Kiều, Arem, Sách, Mày… Họ sống biệt lập và ít có sự giao lưu bên ngoài, cuộc sống của đồng bào nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn.

Như lời của Đại tá Trần Minh Thùy – Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình khẳng định: “Dẫu còn nghèo, còn khó khăn nhưng bà con vẫn bám trụ và sinh sống từ bao đời nay. Chính họ là những chiến sỹ nơi biên cương của Tổ quốc. Tạo điều kiện để bà con có được tấm thẻ CCCD, cuốn sổ hộ khẩu… chính là làm cho họ hiểu trách nhiệm, cũng như gửi gắm niềm tin ở họ nơi vùng biên”.

Đây không phải lần đầu các chiến sỹ Công an về cơ sở để làm thủ tục cấp CMND, thẻ CCCD và hộ khẩu cho người dân, nhưng điều đặc biệt trong chuyến đi này là mang theo một sự đồng cảm với người dân ở vùng biên giới.

Đại úy Nguyễn Văn Tình – Cán bộ Phòng PC64 chia sẻ: “Để đến được đây, chúng tôi biết nhiều bà con phải đi cả ngày đường và những hình ảnh đó làm chúng tôi thấy thật xúc động và quên đi mệt mỏi của chặng đường dài”. Tiết trời tháng 6 với cái nắng gắt, trong điều kiện không có điện lưới nên phải nhờ đến máy nổ của UBND xã, còn người dân thì tập trung đến càng đông.

Có mặt tại đây, tổ công tác chỉ với 5 cán bộ bắt tay ngay vào công việc. Phía bên ngoài, 2 dãy bàn được UBND xã bố trí 4 cán bộ khá thông thạo tiếng dân tộc viết tờ khai cho người dân, bởi hơn 90% người dân ở đây đều không biết chữ. Bên trong cán bộ tiếp nhận và giải quyết cho mỗi trường hợp cấp mới CCCD và làm thủ tục cấp đổi chỉ trong vòng 5 phút.

Chỉ trong 2 ngày, tổ công tác đã cấp mới, cấp đổi hơn 200 thẻ CCCD cho bà con.

Anh Đinh Tiếng, người dân tộc Bru – Vân Kiều, ở bản AKy đã không khỏi xúc động cho biết: “Bản mình cách trụ sở xã gần 100 cây số, để đến được đây mình nấu ăn và đi từ sớm. Đến rồi mà đông quá, không biết chờ đến lúc mô. Cán bộ nói ưu tiên vùng xa, mình mừng lắm. Cảm ơn cán bộ giúp mình, làm cho mình cái giấy tờ để còn đi làm ăn nơi xa”.

Được cán bộ giải thích, giờ đây với họ tấm thẻ CCCD hay cuốn sổ hộ khẩu có giá trị đến dường nào. Bởi nhu cầu vay vốn sản xuất, nhu cầu đi lại, giao dịch và học tập của người dân nơi đây hết sức cần thiết. Dù đã quá trưa, người dân vẫn tập trung đông và không để bà con phải chờ đợi, công việc cứ thế kéo dài đến hơn 12h và chỉ sau 30 phút ăn trưa tại chỗ, tổ công tác tiếp tục bắt tay ngay vào việc.

Đại úy Phạm Văn Đông – Phòng PC64, Công an tỉnh Quảng Bình tâm sự: “Đa số bà con không biết chữ, cách phát âm rất khó nghe, khó viết, vì thế mà mọi công đoạn đều phải nhờ cán bộ làm giúp. Trong khi đó mọi thông tin đều phải nhập lại bằng máy tính, vì thế tiến độ theo đó mà chậm hơn”.

Kết thúc ngày đầu tiên, đoàn công tác đã hoàn thành gần 100 hồ sơ cấp mới, cấp đổi thẻ CCCD, đây được xem là “kỷ lục” của những lần đi công tác tại địa bàn cơ sở.

Sau 2 ngày, tổ cấp CCCD lưu động đã tiến hành thực hiện hơn 200 bộ hồ sơ thực hiện cấp mới, cấp đổi thẻ CCCD và hướng dẫn hàng chục trường hợp vướng mắc về hộ khẩu, những sai lệch về thông tin thẻ CCCD và hộ khẩu.

Ông Nguyễn Trường Chinh – Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình cho biết: Với xã vùng cao biên giới nơi đây, do đặc thù nên cuộc sống của người dân còn rất khó khăn. Việc có những giấy tờ cá nhân như thẻ căn cước công dân, hộ khẩu là góp phần giúp họ nhận được những chế độ chính sách của Nhà nước, có đầy đủ điều kiện để vay vốn sản xuất, đi lao động và nâng cao nhận thức thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật.

Hiện nay, nhu cầu của người dân được cấp thẻ căn cước công dân vẫn còn khá lớn, vì điều kiện bà con chưa tập trung đầy đủ nên mong muốn lãnh đạo các cấp tiếp tục tạo điều kiện để giúp đỡ người dân nơi đây”.

Hành trình về với người dân và những việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa vẫn đang được những chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Bình thực hiện và cuốn sổ vàng “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” tiếp tục được viết thêm nhiều trang mới, viết tiếp chiến công của lực lượng Công an Quảng Bình trong công tác bảo vệ ANTT, vì hạnh phúc của nhân dân và góp phần xây dựng, phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Trần Tuấn
.
.