Về thôn xóm, trường học cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử

Thứ Sáu, 26/02/2021, 07:42
Là huyện ngoại thành có diện tích rộng và dân số đông của Thủ đô Hà Nội, số người thuộc diện cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử của huyện Đông Anh lên đến 93.000 người.

Để phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo, cũng như kịp tiến độ công việc đề ra, các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Đông Anh đã không quản làm xuyên ngày và thậm chí là cả ban đêm không kể ngày nghỉ; chủ động khắc phục khó khăn và giúp đỡ nhân dân khiến công việc thuận lợi, suôn sẻ.

Hơn 93.000 trường hợp được cấp CCCD gắn chíp điện tử

Sáng 25/2, tại nhà văn hóa thôn Phan Xá, xã Uy Nỗ, hàng chục người dân đã đến để làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử. Ngay tại lối vào, cán bộ Công an huyện Đông Anh đã bố trí bình xịt khử khuẩn và khẩu trang miễn phí cho bà con. Bên trong nhà văn hóa, bà con được hướng dẫn ngồi cách nhau khoảng 2m. Mỗi khi cán bộ Công an đọc tên đến ai thì người đó sẽ làm lên làm thủ tục.

Ông Đổng Trọng Huy, 82 tuổi, cùng vợ của mình là bà Đổng Thị Tô, 75 tuổi, trú tại thôn Phan Xá, đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp từ sáng sớm. Chia sẻ với chúng tôi, ông Huy cho biết: “Tôi được biết chủ trương và những thông tin về CCCD gắn chíp điện tử qua báo đài, ti vi và cả thông tin phát trên loa phát thanh của xã. Chứng minh nhân dân của tôi đã hết hạn và tôi cũng nghĩ sẽ không đi làm lại nữa do tuổi đã cao. Thế nhưng, nhận biết được rằng CCCD gắn chíp điện tử là một giấy tờ rất quan trọng nên tôi đã cùng vợ tôi đi làm”.

Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân thôn Phan Xá, xã Uy Nỗ.

Ông cũng không ngờ rằng thủ tục cấp lại đơn giản và nhanh gọn đến vậy. “Tôi mang theo chứng minh nhân dân cũ cùng giấy mời của Công an xã là đã có thể làm được thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử. Tôi không ngờ thủ tục làm rất nhanh gọn, cán bộ Công an tận tình”, ông Huy phấn khởi chia sẻ.

Còn anh Nguyễn Văn Tính, 40 tuổi, trú tại thôn Phan Xá thì đến làm CCCD gắn chíp điện tử do CCCD của anh đến tháng 10/2021 là hết hạn. Anh Tính chia sẻ: “Qua thông tin phát trên loa phát thanh của xã, hôm nay tôi đến đây để làm CCCD gắn chíp điện tử. Tôi tuy chỉ là một lao động tự do nhưng sau khi được nghe tuyên truyền về những lợi ích cũng như tầm quan trọng của CCCD gắn chíp điện tử, tôi rất muốn được làm CCCD gắn chíp điện tử để phục vụ cho công việc và cuộc sống của mình”.

Trực tiếp có mặt tại điểm cấp CCCD gắn chíp điện tử tại thôn Phan Xá, xã Uy Nỗ, Trung tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đông Anh cho biết, bắt đầu từ ngày 1/1, Công an huyện Đông Anh đã triển khai làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn huyện. Huyện Đông Anh có 23 xã và 1 thị trấn với tổng dân số lên đến 384.000 nhân khẩu, trong đó có 93.000 người thuộc diện cấp CCCD gắn chíp điện tử. Công an huyện đã tổ chức 2 tổ công tác cấp lưu động và 1 tổ công tác cấp tại trụ sở Công an huyện.

Theo kế hoạch công việc, 2 tổ công tác cấp lưu động sẽ đến cấp tại 26 trường THCS và tất cả các UBND xã, các thôn trong xã, các hộ gia đình có công với cách mạng, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh Hùng, người dân có hoàn cảnh khó khăn, người có sức khỏe không đảm bảo việc đi lại.

Sau đó, Công an huyện cũng sẽ tổ chức đến cấp cho các cơ quan, xí nghiệp trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi ngày, mỗi tổ công tác của Công an huyện Đông Anh hoàn thành thủ tục cấp cho khoảng 100 công dân. Người dân khi đi làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử chỉ cần mang theo giấy mời của Công an xã. Đối với trường hợp không có đủ thông tin về ngày, tháng sinh thì mang theo sổ hộ khẩu và giấy khai sinh. Chỉ với thời gian trung bình từ 7 đến 10 phút, công dân đã hoàn thành thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Chủ động tra cứu, bổ sung thông tin giúp nhân dân

Hiện nay, Công an huyện Đông Anh tổ chức cấp CCCD gắn chíp điện tử cho nhân dân từ thứ hai đến chủ nhật hàng tuần, trong đó ngày chủ nhật do Đoàn thanh niên Công an huyện đảm nhận.

“Trong thời gian đầu, chúng tôi đều triển khai 1 tổ công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử phục vụ nhân dân vào tất cả các buổi tối trong tuần và hiện nay là 3 buổi tối/tuần. Công việc bắt đầu từ 19h30 và kết thúc khi đã 23h, 24h là chuyện bình thường, bởi chúng tôi luôn quán triệt toàn bộ cán bộ, chiến sỹ phục vụ đến người dân cuối cùng”, Trung tá Nguyễn Thị Thanh Nga chia sẻ.

Công an huyện Đông Anh tổ chức cấp CCCD gắn chíp điện tử cho nhân dân từ thứ hai đến chủ nhật hàng tuần.

Để đáp ứng yêu cầu và khối lượng công việc, Công an huyện Đông Anh đã tăng cường thêm 28 cán bộ, chiến sỹ thuộc Đội Cảnh sát giao thông, Đội An ninh và các đội nghiệp vụ khác cho các tổ công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Nhờ sự ủng hộ của nhân dân nên công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử của Công an huyện Đông Anh diễn ra khá suôn sẻ, thuận lợi. Tuy nhiên, một trong những khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ công việc chính là việc nhiều người dân thiếu ngày tháng sinh trong sổ hộ khẩu.

“Theo quy định khi cấp CCCD gắn chíp điện tử, người dân phải cung cấp đầy đủ ngày tháng năm sinh. Đối với người thiếu ngày tháng sinh, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ hướng dẫn công dân bổ sung thông tin thông qua giấy khai sinh. Tuy nhiên, cũng có công dân không nhớ, cũng không có giấy tờ chứng minh ngày tháng sinh nên chúng tôi chủ động tra cứu tàng thư giúp nhân dân”, Trung tá Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết.

Bên cạnh đó, tại nhiều thôn, xã, do trình độ dân trí chưa cao nên người dân làm các thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử còn chậm. Máy móc phục vụ công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử còn lỗi cũng ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

Khắc phục những khó khăn, chủ động giúp đỡ người dân khi cần thiết, làm việc hết người chứ không hết giờ - đó là những “bí quyết” giúp cho cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nói riêng, Công an huyện Đông Anh nói chung hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trong công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân.

Nguyễn Hương
.
.