Văn hoá nơi cửa khẩu quốc tế

Thứ Hai, 23/04/2007, 10:32
Ứng xử với du khách tại sân bay không còn là quan hệ giữa cá nhân với cá nhân, giữa bộ phận này với bộ phận khác mà cao hơn, nó là bộ mặt của người Việt Nam nói chung, của Công an Việt Nam nói riêng trong con mắt bè bạn quốc tế.

Hay tin Cục Quản lý xuất, nhập cảnh Bộ Công an chỉ đạo Đồn Công an cửa khẩu quốc tế Nội Bài tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ các buổi nói chuyện chuyên đề về ứng xử văn hóa trong giao tiếp, làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho khách quốc tế, chúng tôi khẩn trương có mặt cùng tham dự.

Đây là lực lượng được Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo điểm trong chương trình cải cách hành chính, thực hiện cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CSND vì nhân dân phục vụ", trọng tâm là xây dựng văn hoá ứng xử giữa cán bộ, chiến sĩ với khách nên thu hút sự quan tâm của nhiều người. Hẳn sẽ có nhiều bài học, kinh nghiệm bổ ích qua những câu chuyện, lời khuyên về văn hoá ứng xử mà báo cáo viên Mai Xuân Phương truyền đạt.

"Ứng xử với du khách tại sân bay không còn là quan hệ giữa cá nhân với cá nhân, giữa bộ phận này với bộ phận khác mà cao hơn, nó là bộ mặt của người Việt Nam nói chung, của Công an Việt Nam nói riêng trong con mắt bè bạn quốc tế.

Vì thế, mọi hành vi, ứng xử tại cửa ngõ ra vào của đất nước bằng đường hàng không như Nội Bài đều phải thể hiện tính văn hóa, "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi" - Thượng tá Trần Quang Tám, Đồn trưởng Đồn Công an cửa khẩu Nội Bài tâm sự.

Thật ra việc học cách giao tiếp, ứng xử với du khách đã là bài giảng đầu tiên đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ khi nhận nhiệm vụ tại đây. Nhưng tuỳ tình huống cũng như thái độ, hành vi của khách để có cách ứng xử phù hợp. Thượng tá Trần Quang Tám kể lại những tình huống riêng có tại sân bay và cũng là bài học cho những người đang đảm đương nhiệm vụ tại đây.

Đó là một số khách quốc tế khi xuống sân bay, xuất trình hộ chiếu, lực lượng Công an phát hiện có vi phạm như: hộ chiếu bị mất trang nhân thân, hộ chiếu bị tẩy, xóa... Nhưng không phải mọi du khách đều xử sự đúng mực khi bị lực lượng Công an phát hiện sai phạm trên.

Mới đây, có công dân Hàn Quốc sử dụng hộ chiếu bị tẩy xóa, rách nhiều trang quan trọng nên bị lực lượng Công an giữ lại. Lập tức, người này to tiếng, tỏ ý hậm hực và định hành xử thiếu lịch sự ngay tại cửa kiểm soát.

Biết việc cãi lý với người "cùn" ngay tại nơi đông người sẽ bất lợi khi mà hàng trăm du khách quốc tế khác đang có mặt, lập tức, Trung tá Dương Hùng Nam nhã nhặn mời vị khách khó tính vào phòng tiếp nước.

Tại đây, công dân người Hàn vẫn to tiếng, cho rằng Công an Việt Nam gây khó dễ, cố tình cản trở. Bấy giờ tại phòng riêng, các anh mới từng bước làm vị khách bớt nóng, đưa ra những chứng lý cho thấy họ đã vi phạm pháp luật, đồng thời hướng dẫn cách liên hệ để điều chỉnh về mặt thủ tục đảm bảo hợp lý, thuận lợi cho họ. Từ chỗ nóng nảy, quát mắng, dần dần người này cũng hiểu ra và làm theo hướng dẫn của Công an Việt Nam...

Về nguyên tắc, người không có thị thực (trường hợp bắt buộc có thị thực) thì không thể cho nhập cảnh. Nhưng xử lý, hướng dẫn làm sao để họ hiểu và chấp thuận quay lại làm thị thực theo đúng thủ tục cũng không phải chuyện dễ.

Trung tá Dương Hùng Nam kể, hồi giáp Tết Đinh Hợi, ngoài các Việt kiều về nước ăn Tết theo đúng quy định, một số người đã không xuất trình được giấy tờ cần thiết. Thế nhưng khi Công an hỏi, số người này vẫn nghênh ngang cho rằng cách làm việc như vậy là thiếu thiện chí, gây khó dễ, có người còn thẳng thừng nói rằng đây là hành vi nhằm vòi vĩnh.

Một số người cứ như theo nếp, thấy buộc phải chờ là lập tức rút tờ đô la kẹp vào hộ chiếu để... ưu tiên đi trước! Tất nhiên, những hành vi như vậy phải nhắc nhở và quan trọng hơn là hướng dẫn, thông báo cụ thể cho khách biết phải chờ trong điều kiện người xuống sân bay đông và phải theo thứ tự ưu tiên, phải nhường cho người già, phụ nữ có thai.

Thượng tá Trần Quang Tám cho biết, Cục đang xúc tiến thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ trong kiểm tra hộ chiếu tại sân bay.

Theo đó, các hộ chiếu đã được mã hóa điện tử sẽ được kiểm tra bằng máy hiện đại và chỉ cần vài chục giây, thao tác kiểm tra hoàn thành, mã hóa các dữ liệu.

"Có máy móc hiện đại, kỹ thuật tiên tiến là một thuận lợi giúp giải quyết nhanh gọn các thủ tục nhưng quan trọng hơn vẫn là hành vi, ứng xử hài hòa, lịch sự, không gây mất lòng với bất kỳ ai.

Ngay cả những người vi phạm, những người sử dụng hộ chiếu giả (năm 2006 phát hiện gần 100 trường hợp sử dụng hộ chiếu giả), dù họ vi phạm nhưng cách giải quyết cũng phải hết sức mềm mỏng, thấu tình đạt lý" - Thượng tá Tám nói

Đăng Trường
.
.