Văn hóa đọc đang lan tỏa trong nhiều trường CAND

Thứ Bảy, 06/05/2017, 07:30
Để phục vụ cho nhu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và trau dồi kiến thức, các trường CAND luôn xác định đọc sách là một trong những kênh tiếp thu kiến thức quan trọng hàng đầu.


Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND), Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy… là những đơn vị có phong trào đọc phát triển trong lực lượng CAND.

 Học viện CSND hiện đang phát triển một số loại hình hoạt động giúp đẩy mạnh, phát triển văn hóa đọc. Câu lạc bộ (CLB) Nội san Truyền thanh Học viện CSND đã xây dựng Dự án “sách và hành động” với mục đích chính là góp phần nâng cao văn hóa đọc trong sinh viên của toàn trường.

Em Nguyễn Hoàng Tiến, sinh viên năm 3 Khoa Hình sự, Chủ nhiệm CLB cho biết, do nắm bắt được nhu cầu đọc trong sinh viên rất lớn nên CLB đã chủ động xây dựng dự án sách và hành động.

Hệ thống thư viện góp phần quan trọng trong việc phát triển văn hóa đọc ở Học viện CSND.

Em Nguyễn Hoàng Tiến chia sẻ, dự án “sách và hành động” tổ chức sinh hoạt một tuần 3 buổi, từ 19h – 21h30 tại địa điểm sảnh Thư viện và khu vực Văn Miếu của Học viện CSND.

Tại đây, những người yêu sách, có nhu cầu đọc sẽ đến mượn sách để đọc tại chỗ hoặc có thể trao đổi những cuốn sách hay với nhau hoặc mượn sách về đọc tại phòng. Sách cứ tuần hoàn như vậy từ tay người đọc này đến người đọc khác.

Bên cạnh đó, đều đặn từng thời điểm, CLB cũng trích tiền quỹ để mua thêm sách, góp phần nâng tổng số sách có trong kho của CLB. Ngoài ra, nhiều bạn sinh viên cũng mang sách của mình đến để tặng cho CLB.

Vì vậy, chỉ sau vài tháng hoạt động, hiện tại, dự án “sách và hành động” đã thu hút gần 1.000 lượt bạn sinh viên hoạt động, góp phần không nhỏ vào việc phát triển văn hóa đọc, phục vụ nhu cầu học tập và bồi dưỡng kiến thức trong đội ngũ sinh viên của Học viện CSND.

Ngoài ra, CLB còn tổ chức quyên góp sách để xây dựng tủ sách mini tặng cho các trường học ở địa bàn một số tỉnh còn khó khăn. “Gần đây nhất, CLB đã tặng tủ sách mini cho Trường Tiểu học Kim Thượng ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ và Trường Tiểu học Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Chúng em hi vọng sách sẽ đến tay các em học sinh chưa có điều kiện được tiếp cận nhiều với sách, góp phần vào việc phát triển văn hóa đọc sách, phục vụ nhu cầu học tập và hiểu biết của các em” – Nguyễn Hoàng Tiến chia sẻ.

Ngoài dự án sách nêu trên, ở Học viện CSND còn có nhiều mô hình hoạt động khác phục vụ nhu cầu đọc của cán bộ, học viên như: Cafe sách, tổ chức các hội chợ sách, triển lãm sách…

Tuy nhiên, để đảm bảo phục vụ một cách tốt nhất, đầy đủ nhất nhu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của toàn thể cán bộ giảng viên và sinh viên của nhà trường, Học viện CSND đã xây dựng Trung tâm Lưu trữ và Thư viện (LT&TV) được đánh giá là thư viện đầu ngành của lực lượng CAND.

Đại úy, Thạc sĩ Đỗ Thu Thơm, Phó Đội trưởng đội Lưu trữ thư viện, Trung tâm LT&TV Học viện CSND cho biết, năm 2015, Học viện nhận được sự tài trợ của Chính phủ Hàn Quốc với dự án Thư viện điện tử trị giá 2,3 triệu USD.

Dự án này đã trang bị cho Thư viện hệ thống trang thiết bị hiện đại hàng đầu trong lực lượng CAND với 65.000 đầu tài liệu, 368.930 bản ấn phẩm, trong đó có 3.537 cuốn luận văn; 605 cuốn luận án và 698 đề tài nghiên cứu khoa học; 3.145 khóa luận tốt nghiệp.

Ngoài ra, Thư viện Học viện CSND còn có hơn 70 đầu báo, tạp chí, hàng nghìn cuốn sách giải trí thuộc đủ các lĩnh vực như văn học, lịch sử, công nghệ thông tin…

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của bạn đọc, hạ tầng Công nghệ mạng thông tin của Thư viện Học viện CSND đã rất được đầu tư xây dựng. Đại úy Đỗ Thu Thơm cho biết, bên cạnh rất nhiều tiện ích, phần mềm hệ thống điều hành thư viện điện tử của Học viện CSND có thể giúp tích hợp smartphone (điện thoại thông minh) vào phần mềm này.

Nhờ đó, mỗi cán bộ, giảng viên của Học viện CSND có thể đăng nhập qua điện thoại vào hệ thống thư viện điện tử, từ đó dễ dàng đọc được đầy đủ tài liệu mình cần. Tiện lợi hơn, người dùng có thể tự chọn các đầu sách, tài liệu để tập hợp, xây dựng cho riêng mình một thư viện điện tử cá nhân theo ý muốn và có thể đọc tài liệu bất cứ lúc nào.

Theo thống kê của Trung tâm LT&TV, tính từ tháng 6-2016 đến hết tháng 4-2017, Thư viện Học viện CSND đã đón tiếp hơn 40.000 lượt bạn đọc. Riêng trong tháng 3-2017, thư viện đón tiếp gần 6.000 lượt bạn đọc. Đây là một lượng bạn đọc lớn, góp phần khẳng định sự phát triển của văn hóa đọc trong Học viện CSND nói riêng và lực lượng CAND nói chung.

Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng là một trong những cơ sở giáo dục của lực lượng Công an có văn hóa đọc phát triển. Sinh viên Đại học PCCC cũng phát triển nhiều mô hình, để nhân rộng và phát triển phong trào đọc sách.

Bên cạnh đó, Trường Đại học PCCC cũng có một thư viện phát triển, phục vụ nhu cầu học tập cũng như bồi dưỡng tri thức nghiệp vụ của cán bộ giảng viên, học viên.

Đại úy Phạm Thị Bích Ngọc, Tổ trưởng Tổ Tư liệu giáo khoa, Trung tâm Lưu trữ và Thư viện, Trường Đại học PCCC cho biết, hiện tại, thư viện của nhà trường có 7.635 đầu sách với tổng số 128.174 cuốn.

Trong năm học 2015-2016, tại tất cả 3 cơ sở, thư viện đã phục vụ tổng số 73.586 lượt bạn đọc. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2017, mặc dù chưa phải là đợt cao điểm phục vụ ôn thi, thư viện vẫn phục vụ được 12.264 lượt bạn đọc.

Bên cạnh đó, trung tâm còn duy trì và phát huy các hoạt động theo tiêu chí công trình “Thư viện phục vụ kiểu mẫu”, phục vụ bạn đọc liên tục các ngày trong tuần.

Ngoài ra, thư viện vẫn duy trì việc phục vụ ngoài giờ vào 2 buổi tối thứ 3 và thứ 5 hàng tuần. Hiện, thư viện Trường Đại học PCCC đã tiến hành nhập cơ sở dữ liệu vào máy 823 đầu sách các loại.

 Ngoài ra, để góp phần nâng cao phong trào văn hóa đọc của nhà trường, Trung tâm Lưu trữ và Thư viện còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21-4; triển lãm sách; mời các diễn giả có uy tín vào trường nói chuyện về sách và văn hóa đọc cho sinh viên.

Được biết, nhân dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5-1890 – 19-5-2017), Trung tâm Lưu trữ và Thư viện Trường Đại học PCCC sẽ tổ chức trưng bày các cuốn sách của Bác Hồ tại khuôn viên của nhà trường.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng sẽ phối hợp với Thư viện CAND tổ chức triển lãm và trưng bày sách tại Bảo tàng CAND…

Cảnh Vũ
.
.